Shein thay đổi chiến lược để cạnh tranh với Amazon: Lô hàng đường biển tăng 2.000 lần, rút ngắn thời gian vận chuyển đáng kể
Shein đã có bước đi mới, vận chuyển thêm nhiều đơn hàng giá rẻ từ Trung Quốc đến kho lưu trữ tại Mỹ hơn.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích thương mại toàn cầu ImportGenius, gã khổng lồ thương mại điện tử Shein đã vận chuyển thêm nhiều đơn hàng may mặc và đồ gia dụng giá rẻ từ Trung Quốc tới các kho hàng tại Mỹ để rút ngắn thời gian người mua hàng nhận sản phẩm.
Shein, được biết đến với những chiếc áo chỉ 10 USD và quần short 5 USD, thời gian gần đây đã khiến nhiều người tiêu dùng tại Mỹ phải chờ tận 2 tuần hoặc hơn mới có thể nhận hàng. Điều này khiến nhà bán lẻ thời trang nhanh gặp nhiều bất lợi trong quá trình cạnh tranh trước các đối thủ lớn hơn như Target, Walmart và Amazon, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ.
Chính vì vậy, Shein đã có bước đi mới, vận chuyển thêm nhiều đơn hàng giá rẻ từ Trung Quốc đến kho lưu trữ tại Mỹ hơn. Mục đích cuối cùng là cạnh tranh với các nhà bán lẻ lâu đời về thời gian giao hàng.
Dữ liệu nhập khẩu Reuters thu thập được cho thấy nỗ lực của Shein nhằm thu hẹp khoảng cách với các nhà bán lẻ như Amazon - công ty nỗ lực cung cấp dịch vụ vận chuyển chỉ sau 1-2 ngày cho những khách hàng sẵn sàng trả 139 USD/năm cho dịch vụ thành viên Prime của mình.
Động thái trên đánh dấu sự thay đổi chiến lược của Shein - công ty có truyền thống vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ Trung Quốc đến tay người mua hàng. Shein không có bất kỳ cửa hàng vật lý nào ở Mỹ.
Theo Reuters, các lô hàng may mặc đường biển của Shein đã tăng hơn 2.000 lần trong 2 năm qua, tăng từ 312.385 pound (141.695 kg) nhập khẩu số lượng lớn vào năm 2021 lên hơn 6,8 triệu cho đến thời điểm hiện tại. Hầu như tất cả đều đến từ Trung Quốc - nơi Shein dựa vào mạng lưới các nhà cung cấp để sản xuất nhiều loại hàng hóa giá rẻ.
Vào năm 2022, Shein mở một nhà kho ở Whitestown, Indiana để lưu trữ hàng tồn kho trước khi chuyển đến người mua hàng trong vòng 4 đến 7 ngày.
Trước đó, Shein cũng tung ra tùy chọn giao hàng nhanh hơn tại Mỹ được gọi là "QuickShip" vào năm 2022. Cùng năm đó, lượng hàng nhập khẩu số lượng lớn của nhà bán lẻ đến Mỹ bằng đường biển tăng gần 790%, theo dữ liệu của ImportGenius.
Theo ước tính trên trang web của Shein, hàng hóa đủ điều kiện cho QuickShip sẽ được giao nhanh hơn đáng kể so với thời gian vận chuyển tiêu chuẩn của Shein vốn dao động từ 9 đến 14 ngày.
Các chuyên gia tại UBS cho biết việc phải chờ đợi quá lâu có thể khiến người mua không tìm đến Shein thường xuyên, nhất là trong những mùa mua sắm quan trọng. Như vây, việc nhập khẩu số lượng lớn các sản phẩm có nhu cầu cao giúp Shein tiết kiệm tiền vì vận chuyển bằng đường biển rẻ hơn đáng kể so với vận chuyển bằng đường hàng không.
Theo Juozas Kaziukenas, người sáng lập công ty phân tích thương mại điện tử Marketplace Pulse, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trực tiếp từ Trung Quốc là chiến lược giúp nhà bán lẻ điện tử tránh được hàng tồn chất đống trong kho. Theo dữ liệu của ImportGenius, trước năm 2020, Shein không nhập khẩu quần áo bằng đường biển.
Shein cho biết họ có kế hoạch tăng không gian lưu trữ tại Mỹ bằng việc mở rộng cơ sở ở Indiana và một nhà kho mới ở Cherry Valley, California, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong vài tháng tới.
Theo: Reuters