Shark Hưng gọi startup tham gia chương trình vì mục đích truyền thông là "kẻ đào mỏ", khuyên "không có gì giết chết sản phẩm tồi nhanh như một chiến dịch truyền thông tốt”

17/07/2024 11:05 AM | Kinh doanh

Shark Phạm Thanh Hưng cho biết, nếu startup chỉ lên chương trình với mục đích truyền thông, các Shark không mong đợi điều đó bởi truyền thông là con dao hai lưỡi, chỉ mang lại hiệu quả nếu doanh nghiệp có sản phẩm và hệ thống tốt.

Trong họp báo ra mắt chương trình Shark Tank chiều 15/7/2024, ông Phạm Thanh Hưng – Chủ tịch hội đồng đầu tư Colombo Capital Partners trả lời báo chí về chuyện có hay không việc các startup lên chương trình chỉ vì mục đích truyền thông.

Shark Hưng gọi startup tham gia chương trình vì mục đích truyền thông là "kẻ đào mỏ", khuyên "không có gì giết chết sản phẩm tồi nhanh như một chiến dịch truyền thông tốt”- Ảnh 1.

Shark Phạm Thanh Hưng tiếp tục đồng hành với Shark Tank Việt Nam mùa 7.

Theo vị cá mập này, việc startup tham gia chương trình vào phát sóng, dù muốn hay không, mục đích truyền thông cho doanh nghiệp hiển nhiên có.

"Tuy nhiên, nếu các startup lên Shark Tank với mục đích chính là truyền thông, chương trình và các shark đều không mong đợi, không khuyến khích và thậm chí hơi "dị ứng" việc này", Shark Hưng cho biết và nói thêm tại chương trình Shark Tank phiên bản gốc tại Mỹ, hiện tượng này được đặt cho một thuật ngữ riêng là "kẻ đào mỏ" – "gold digger".

Bên cạnh đó, vị cá mập này cũng phân tích mặt tích cực và tiêu cực của việc làm truyền thông trên Shark Tank. Ông cảnh báo, truyền thông là con dao hai lưỡi. Doanh nghiệp chỉ có thể tăng trưởng nhờ hiệu ứng truyền thông khi bản thân sản phẩm, hệ thống đủ hấp dẫn. Bởi "không có gì giết chết sản phẩm tồi nhanh như một chiến dịch truyền thông tốt".

Cá mập Phạm Thanh Hưng là người duy nhất ngồi ghế nóng Shark Tank trọn vẹn 6 mùa. Trong các mùa Shark Tank gần đây, ông đánh giá tỷ lệ thành công của các thương vụ ở mức 2:4:4, tức 20% số startup được giải ngân còn lại, 40% shark quay xe và 40% startup không đồng ý tiếp tục thương vụ.

Còn theo Shark Minh Beta, vị cá mập này cũng được "nếm mùi" startup quay xe ngay trong mùa đầu tham gia chương trình.

"Sau khi đạt thỏa thuận trên sóng truyền hình, chúng tôi đã gửi email liên hệ làm việc, song phía startup chỉ nói dạ rồi để đó, không có hành động cụ thể hay động thái hợp tác cung cấp thông tin, dẫn tới thương vụ đổ bể", ông Minh kể.

Vị "cá mập" tham gia Shark Tank Việt Nam từ mùa 6 và đã "chốt" được 6 thương vụ trên sóng truyền hình. "Tỷ lệ giải ngân của tôi là khoảng 33%", ông Minh nói.

Shark Hưng gọi startup tham gia chương trình vì mục đích truyền thông là "kẻ đào mỏ", khuyên "không có gì giết chết sản phẩm tồi nhanh như một chiến dịch truyền thông tốt”- Ảnh 2.

Shark Minh Beta trả lời báo chí tại Shark Tank Việt Nam mùa 7.

Ngoài các Shark, bà Lê Hạnh – Giám đốc sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam cũng khuyên công ty khởi nghiệp sáng tạo tham dự Shark Tank 7 với ba từ khóa "toàn T": Thành thật, Thực tế, Thần tốc.

Theo bà, khi đến với Shark Tank, các startup không phải đi bán hàng mà đang tìm một nhà đầu tư, người đồng hành giống một "cuộc hôn nhân". Do đó, thành thật là điều không thể thiếu. Các startup nên thành thật với chương trình, thành thật với các Shark.

Shark Tank góp mặt ở Việt Nam từ năm 2017. Trải qua 6 mùa phát sóng, Shark Tank với tên gọi Thương vụ bạc tỷ đã giới thiệu 291 mô hình kinh doanh tới các nhà đầu tư (Shark) và kết nối thành công 174 thương vụ. Sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam, có hơn 60 startup đã được rót vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài chương trình.

Shark Tank Việt Nam mùa 7 do Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV Digital) cùng công ty TV Hub phối hợp thực hiện sẽ phát sóng vào tối thứ Hai hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 29/7.

Thảo Vân

Cùng chuyên mục
XEM