Sếp Trần Anh: Điện máy 2017 những DN ‘ăn xổi’ sẽ bị thanh lọc, và Điện máy Xanh sẽ là kẻ thống lĩnh thị trường
Thị trường điện máy 2017 sẽ bớt cạnh tranh về giá, cạnh tranh sẽ đi sâu vào vấn đề năng lực quản trị chuỗi, độ phủ siêu thị, và thương hiệu trong tâm trí khách hàng, sếp Trần Anh nhận định. Ông cũng thừa nhận trong 2017, chắc chắn ‘đối thủ’ của Trần Anh - Điện máy Xanh vẫn giữ vững vị trí số 1 của mình.
Nhìn nhận về thị trường điện máy năm 2017, ông Ngô Thành Đạt - Giám đốc Marketing Trần Anh – cho biết: "Thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt. Những doanh nghiệp không có những chiến lược và định vị thương hiệu riêng một cách khác biệt và không đủ năng lực quản trị chuỗi sẽ bị đào thải".
*Năm 2016, ngành bán lẻ điện máy đã chứng kiến cuộc đua mở rộng siêu thị để chiếm lĩnh thị phần mà "kẻ dẫn đầu" là Điện máy Xanh của Thế giới Di động. Cuộc đua này trong năm 2017 sẽ ra sao, theo nhìn nhận của ông?
Ông Ngô Thành Đạt: Thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt và có nhiều diễn biến rất nhanh khi các hệ thống siêu thị tiếp tục mở rộng rầm rộ để chiếm lĩnh thị phần.
Giai đoạn này, hướng đi và chiến lược của từng doanh nghiệp đã bắt đầu rõ nét hơn. Những doanh nghiệp không có những chiến lược và định vị thương hiệu riêng một cách khác biệt và không đủ năng lực quản trị chuỗi sẽ bị đào thải. Năm 2017, thị trường điện máy sẽ bớt cạnh tranh về giá, cạnh tranh sẽ đi sâu vào vấn đề năng lực quản trị chuỗi, độ phủ siêu thị, và thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Ngoài ra, 2017 vẫn được đánh giá là năm tăng trưởng của thị trường điện máy. Với sự hồi phục của thị trường bất động sản, và đi lên của nền kinh tế, thị trường điện máy dự kiến sẽ tăng trưởng 20%. Trong đó, thị trường tỉnh sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các thành phố lớn.
* Năm ngoái, ước tính Điện Máy Xanh cứ trung bình 2 ngày có khoảng 3 điểm được mở bán. Và câu chuyện bung mở về số lượng điểm bán lẻ vẫn tiếp diễn trong năm nay. Trần Anh có gặp áp lực cạnh tranh và lo ngại thị phần sẽ bị thu hẹp?
Bạn có thể tưởng tượng như thế này, tại sao các cửa hàng bách hóa nhỏ cũng bán các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày nhưng các siêu thị lớn như Big C… vẫn luôn đông khách? Đơn giản là vì khách hàng nào muốn sự thuận tiện thì sẽ đến các cửa hàng bách hóa gần nhà để mua sắm, các khách hàng muốn chọn lựa đa dạng chủng loại hàng hóa thì sẽ đến siêu thị lớn để mua sắm.
Đó chính là lý do mà mỗi một mô hình sẽ luôn có đất sống, có khách hàng riêng cho mình. Doanh nghiệp nào phục vụ khách hàng tốt hơn, quan tâm đến lợi ích của khách hàng nhiều hơn, doanh nghiệp đó sẽ có lượng "fan" đông đảo của riêng mình.
Khi mật độ siêu thị tăng lên dày đặc thì doanh thu trên từng điểm bán của tất cả các siêu thị đương nhiên sẽ có sự sụt giảm. Khi đó bài toán quản trị chi phí và tối ưu năng suất lao động và doanh thu trên từng m2 là một bài toán rất quan trọng cần phải giải để đáp ứng theo sự thay đổi của thị trường. Trần Anh đã có những phương án để giải bài toán này ngay từ cuối năm 2015 nên chúng tôi hoàn toàn chủ động đối phó với những gì đang diễn ra trên thị trường.
* Thị trường điện máy không còn là một miếng bánh ngon dễ ăn. Theo ông, miếng bánh thị phần sẽ được phân chia thế nào?
Một thị trường hấp dẫn bao giờ cũng đầy tính cạnh tranh. Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển với dân số vàng, chính vì vậy, thị trường điện máy vẫn được đánh giá là đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp biết đầu tư sâu và bền vững.
Thời điểm hiện tại, thị trường điện máy Việt Nam đang trong thời kỳ quá độ, chuyển từ thời kỳ "sơ khai" để đi vào quỹ đạo hoạt động ổn định, chuyên nghiệp. Đây cũng sẽ là là thời điểm các doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt để thanh lọc các doanh nghiệp yếu kém, "ăn xổi", nhường chỗ các doanh nghiệp tâm huyết và có chiến lượcđầu tư bài bản, chuyên nghiệp.
Dự đoán trong vòng 3 năm tới 3 doanh nghiệp đứng đầu sẽ chiếm khoảng 70% thị phần "miếng bánh", và phần còn lại sẽ thuộc về các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ lẻ.
* 3 doanh nghiệp đứng đầu liệu có tên Trần Anh? Những cái tên còn lại ông dự đoán là những doanh nghiệp nào?
Nhờ tận dụng được lợi thế của hệ thống Thế giới Di động trên khắp cả nước, nên hiểu rõ về các thị trường kể cả vùng sâu vùng xa, đánh giá được tiềm năng của từng vùng, doanh thu ra sao, đặc tính tiêu dùng tâm lý khách hàng như thế nào, vị trí nào hợp lý hay không hợp lý cộng với lợi nhuận của Thế giới di động, Điện máy Xanh sẽ tiếp tục phát triển vững chắc.
Do vậy, 2017 chắc chắn Điện máy Xanh vẫn giữ vững vị trí số 1 của mình.
Vị trí số 2 sẽ do Nguyễn Kim nắm giữ. Với lợi thế từ nhà đầu tư người Thái cùng chuỗi BigC trên khắp cả nước, Nguyễn Kim phát triển mạnh mô hình shop-in-shop khi độc quyền bán điện máy trong hệ thống Big C.
Các hệ thống điện máy còn lại sẽ cạnh tranh nhau để giành được vị trí số 3. Doanh nghiệp nào quản trị chuỗi tốt hơn, có độ phủ siêu thị rộng hơn (từ 50 điểm trở lên, trải rộng khắp 3 miền) và tạo được thương hiệu trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp đó sẽ vươn lên được vị trí số 3.
Mục tiêu của Trần Anh là phải đứng trong Top 3 doanh nghiệp điện máy lớn nhất, nhưng cuộc đua để giành vị trí còn lại thực sự không hề dễ dàng và chúng tôi đang nỗ lực từng ngày, hoàn thiện mình từng ngày để từng bước được khách hàng và xã hội ghi nhận.
* Xin cảm ơn ông!