Sếp MoMo nói về giải pháp dành cho 5 triệu tiểu thương - ‘mắt xích’ quan trọng trong xã hội thanh toán không tiền mặt

MoMo chúng tôi đã tạo ra một hệ sinh thái rất lớn, khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ tài chính, có thể mua bán tất cả các sản phẩm, có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng", ông

Trong những năm gần đây, thị trường ví điện tử tại Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với số lượng người dùng ngày càng tăng và trở thành một phần quan trọng của hệ sinh thái thanh toán số.

Tại Hội thảo "Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số" diễn ra vào ngày 14/6 vừa qua, chia sẻ về vai trò của ví điện tử phổ cập việc thanh toán không tiền mặt trong dân, định hướng phát triển giai đoạn tiếp theo, ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập Tập đoàn công nghệ tài chính MoMo cho biết hiện nay thanh toán không tiền mặt đã có thể thực hiện bằng rất nhiều phương pháp, trong đó " MoMo chúng tôi đã tạo ra một hệ sinh thái rất lớn, khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ tài chính, có thể mua bán tất cả các sản phẩm, có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng" , ông Diệp nói.

Sếp MoMo nói về giải pháp dành cho 5 triệu tiểu thương - ‘mắt xích’ quan trọng trong xã hội thanh toán không tiền mặt- Ảnh 1.

Ông Diệp cho biết MoMo hiện đang mở cho khách hàng thanh toán không hạn chế. Khách hàng có thể thanh toán thông qua quét mã QR tất cả các loại tài khoản khác nhau. Thứ hai là nếu khách hàng cần vay khoản thu nhỏ từ ngân hàng, ví có kết nối với ngân hàng để cung cấp khoản vay đến hai mươi triệu rất nhanh chóng - trong vòng 3 phút là được giải ngân.

Ông Diệp tiếp tục nhấn mạnh vai trò của tiểu thương, chợ truyền thống, người lao động thu nhập thấp - mắt xích quan trọng trong xã hội thanh toán không tiền mặt. Theo đó, MoMo cung cấp các giải pháp cho 5 triệu tiểu thương hiện nay có thể thanh toán đa dạng thông qua QR Code của MoMo, có thể nhận thông báo ngay lập tức thông qua loa... giúp việc kinh doanh được thông suốt, nhanh chóng.

"Vai trò của trung gian thanh toán và ví điện tử không chỉ giới hạn ở vấn đề thanh toán mà còn giúp cho ngân hàng, tổ chức tài chính có thể tiếp cận khách hàng. Chúng tôi rất mong trong thời gian tới lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Nhà nước sẽ tiếp tục mở rộng lĩnh vực cho trung gian thanh toán để chúng tôi có thể đóng góp thêm nhiều cho sự phát triển của Việt Nam", ông Diệp bày tỏ.

Được biết, giao dịch qua MoMo chiếm 25% tổng lượt giao dịch qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia và chiếm 50% thanh toán đăng ký tuyển sinh của Bộ Giáo dục, cung cấp giải pháp thanh toán cho dịch vụ công của toàn bộ 34 tỉnh thành.

Sếp MoMo nói về giải pháp dành cho 5 triệu tiểu thương - ‘mắt xích’ quan trọng trong xã hội thanh toán không tiền mặt- Ảnh 2.

Qua hơn 15 năm phát triển, MoMo đã chuyển mình thành siêu ứng dụng tài chính, phục vụ hơn 31 triệu người dùng, với 50.000 đối tác, hơn 70 ngân hàng và tổ chức tài chính, cùng 300.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc. Tại Việt Nam, MoMo nổi lên như ví điện tử dẫn đầu với khoảng 63% thị phần, bỏ xa các đối thủ khác. Sự thống trị này gắn liền với lợi thế tiên phong, mạng lưới đối tác ngân hàng sâu rộng và khả năng đáp ứng nhu cầu thanh toán của hàng chục triệu người dùng. Cùng với MoMo, các tên tuổi đáng chú ý khác bao gồm: ZaloPay, ShopeePay và VNPay. Trong đó, ZaloPay (36% người dùng tiếp cận), tận dụng ưu thế tích hợp với nền tảng nhắn tin Zalo có hơn 77 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. ShopeePay cũng giữ vai trò quan trọng nhờ gắn với sàn thương mại điện tử Shopee, trong khi VNPay nổi lên thông qua mạng lưới QR chung liên kết nhiều ngân hàng. Ngược lại, các ví nhỏ hơn gặp nhiều khó khăn; đáng chú ý, ví Moca đã phải dừng hoạt động độc lập vào năm 2023 sau nhiều năm hợp tác tích hợp trong ứng dụng Grab, phản ánh sự khốc liệt của cuộc đua giành thị phần.



Ngọc Tú

Cùng chuyên mục
XEM