SCG Việt Nam đạt doanh thu quý 3 gần 7.000 tỷ đồng, hóa dầu Long Sơn sẽ hoạt động thương mại đầu năm 2023
SCG tại Việt Nam ghi nhận doanh thu bán hàng khoảng 6.894 tỷ đồng (tương đương 301 triệu USD), tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, phần lớn doanh thu đến từ việc xuất khẩu từ Thái Lan sang Việt Nam. Dự án LSP đã hoàn thành 87% tiến độ kế hoạch và sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào nửa đầu năm 2023.
SCG tại Việt Nam
Dựa trên báo cáo Kết quả Kinh doanh quý III/2021, Tập đoàn SCG ghi nhận doanh thu bán hàng tại Việt Nam là 6.894 tỷ đồng (tương đương 301 triệu USD), tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, phần lớn doanh thu đến từ việc xuất khẩu từ Thái Lan sang Việt Nam.
SCG tại Việt Nam hiện sở hữu khối tài sản với tổng giá trị 135.951 tỷ đồng (tương đương 5,980 tỷ USD), tăng 57% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ ngành Hóa dầu (Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn - LSP). Dự án LSP đã hoàn thành 87% tiến độ kế hoạch và sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào nửa đầu năm 2023.
SCG bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1992 và đang từng bước mở rộng đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành xi măng - vật liệu xây dựng, hóa dầu và bao bì. Tại Việt Nam, SCG hiện có 23 công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh với hơn 15.000 nhân viên, mang đến nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường.
Trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam, SCG đã tiếp tục mở rộng nguồn lực và chung tay cùng chính quyền và cộng đồng tại những vùng trong tâm dịch bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Quảng Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Nội.
Cận cảnh những chiếc giường giấy - tặng phẩm của Tập đoàn SCG cho các bệnh viện dã chiến.
Cho tới thời điểm hiện tại, Tập đoàn đã trao tặng khoảng 4.000 giường giấy cho các bệnh viện dã chiến, 53 buồng vệ sinh kháng khuẩn lắp ghép, máy xét nghiệm Covid-19 Real-time PCR cùng hàng loạt thiết bị y tế khác với tổng giá trị hơn 30 tỷ đồng. Bên cạnh đó, SCG đã đóng góp 10,6 tỷ đồng vào quỹ vắc-xin của Chính phủ.
Trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, các công ty thành viên của SCG đã tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn do chính quyền đề ra. Điển hình như mô hình "3 tại chỗ" (3-on-site), yêu cầu các công ty tạo điều kiện cho nhân viên làm việc và cung cấp nơi lưu trú tại một điểm duy nhất, tách biệt nhân viên với cộng đồng xung quanh. Điều này giúp duy trì sự liên tục của hoạt động sản xuất và bảo vệ sự an toàn của cộng đồng.
Ngoài ra, nhằm đóng góp vào sự phát triển của ngành bao bì tại Việt Nam, SCGP - ngành Kinh doanh Bao bì của SCG - đã lần đầu tiên tổ chức cuộc thi Thiết kế Bao bì mang tên SCGP Packaging Design Challenge, là sân chơi cho hàng trăm nhà thiết kế trẻ tài năng.
Doanh thu quý III của Tập đoàn SCG đạt 4 tỷ USD
Về công ty mẹ, ông Roongrote Rangsiyopash - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG, chia sẻ: "Kết quả hoạt động chưa qua kiểm toán của doanh nghiệp trong quý III/2021 ghi nhận doanh thu từ bán hàng là 94.161 tỷ đồng (4,004 tỷ USD), giảm 1% so với quý trước, lợi nhuận bình thường đạt 6.476 tỷ đồng (275 triệu USD), giảm 47% so với quý trước do chênh lệch sản phẩm hóa dầu và thu nhập vốn chủ sở hữu giảm.
Trong khi đó, lợi nhuận trong kỳ bao gồm khoản khấu hao tài sản của nhà máy xi măng tại Myanmar và lãi từ việc điều chỉnh giá trị khoản đầu tư đạt 4.737 tỷ đồng (207 triệu USD), giảm 60% so với quý trước".
Ông Roongrote Rangsiyopash - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG
So với kết quả hoạt động kinh doanh năm trước: doanh thu bán hàng tăng 31% nhờ giá sản phẩm ngành Hoá dầu tăng, trong khi lợi nhuận bình thường trong kỳ giảm 11% chủ yếu do ảnh hưởng từ làn sóng mới của đại dịch Covid-19 và thị trường trong khu vực đóng cửa, đã tác động đến Ngành Xi măng và Vật liệu xây dựng. Lợi nhuận trong kỳ bao gồm khoản khấu hao tài sản và lãi từ việc điều chỉnh đầu tư giảm 30%.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu từ bán hàng của SCG đạt 282.601 tỷ đồng (12,294 tỷ USD), tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trong kỳ đạt 27.762 tỷ đồng (1,232 tỷ USD), tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ vào việc mở rộng các sản phẩm Hóa dầu và thu nhập vốn chủ sở hữu tăng.
Doanh thu từ các Sản phẩm Giá trị Gia tăng cao (High Value Added Products & Services - HVA) của SCG trong 9 tháng đầu năm 2021 lên tới 95.360 tỷ đồng (4,233 tỷ USD), tương đương 34% tổng doanh số bán hàng. Ngoài ra, việc Phát triển Sản phẩm Mới (New Product Development - NPD) và các giải pháp dịch vụ lần lượt chiếm 15% và 5% tổng doanh số bán hàng.
Doanh thu của SCG từ các đơn vị kinh doanh khác ngoài Thái Lan cùng với doanh thu xuất khẩu từ Thái Lan trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 116.325 tỷ đồng (5,532 tỷ USD), chiếm 45% tổng doanh số bán hàng, tăng 35% so với năm ngoái. SCG hiện có hơn 200 công ty thành viên và khoảng 57.000 nhân viên.
Thông tin về SCG tại khu vực ASEAN (Ngoại trừ Thái Lan)
Về hoạt động kinh doanh của SCG tại khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan), doanh thu bán hàng trong quý III/2021 ghi nhận tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, lên đến 23.163 tỷ đồng (1,012 tỷ USD), chiếm 25% tổng doanh thu bán hàng của Tập đoàn. Doanh thu này bao gồm doanh số bán hàng từ các cơ sở sản xuất thuộc các nước ASEAN và hàng nhập khẩu từ Thái Lan.
Tính đến ngày 30/09/2021, tổng giá trị tài sản của Tập đoàn SCG lên đến 570.315 tỷ đồng (25,086 tỷ USD), trong đó tổng giá trị tài sản của SCG tại khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) đạt 249.654 tỷ đồng (10,981 tỷ USD), chiếm 44% tổng tài sản hợp nhất của SCG.
Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các xu hướng của nền kinh tế Thái Lan và các nước ASEAN, SCGP đã triển khai một số công nghệ hỗ trợ hoạt động, bao gồm cơ khí hóa, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo AI.
Ông Roongrote còn cho biết: "Tình hình tài chính của SCG vẫn duy trì ổn định dù lợi nhuận giảm do tình hình giãn cách xã hội trong khu vực, chi phí nhiên liệu và nguyên liệu thô tăng cao. SCG đã tăng cường áp dụng chiến lược ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị minh bạch) nhằm đối phó với khả năng chi phí nhiên liệu và lạm phát tăng cao trong tương lai.
Để giải quyết những vấn đề trên, SCG đã đẩy mạnh quản lý rủi ro bằng việc sớm ký kết các hợp đồng về nhiên liệu cho tương lai, lựa chọn nguồn nguyên liệu phù hợp đáp ứng điều kiện thị trường, và tăng tỷ trọng các nguồn năng lượng thay thế.
Trong 8 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ sử dụng năng lượng sinh khối từ chất thải nông nghiệp và RDF (Refuse-derived fuel - Nhiên liệu thay thế được sản xuất từ chất thải) là 12% (riêng tỷ lệ sử dụng năng lượng sinh khối và RDF của Ngành Xi-măng và Vật liệu Xây dựng lên đến 25%), và tỷ lệ sử dụng năng lượng mặt trời chiếm 3% tương đương 77.744 mgW/giờ".
Tuy nhiên, khi mở cửa lại nền kinh tế, như tại nhiều quốc gia khác, sức mua được kỳ vọng tăng mạnh trở lại khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng thích nghi với việc sống chung với dịch Covid-19. Đây là dấu hiệu phục hồi đáng mừng của nền kinh tế toàn cầu và trong nước.
Theo đó, SCG đang chuẩn bị nắm bắt cơ hội phát triển dài hạn thông qua các sản phẩm xanh và nâng tầm chất lượng cuộc sống như SCG Green Choice, giảm việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên song song với tiết kiệm năng lượng và tăng cường tính vệ sinh, cùng các Giải pháp Xây dựng Xanh CPAC, sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tăng tốc độ thi công, giảm ô nhiễm bụi và giảm chất thải xây dựng.
Cận cảnh nguyện liệu sinh khối được đưa vào sử dụng trong sản xuất thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với yêu cầu về ESG của SCG, nhằm đối phó với nhằm đối phó với chi phí nhiên liệu và lạm phát tăng cao trong tương lai.
Hơn nữa, tập đoàn còn tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh thân thiện với môi trường như sản xuất nhựa sinh học. Với mong muốn trở thành "Doanh nghiệp Hóa dầu phát triển Bền vững", Công ty TNHH SCG Chemicals (hay "SCG Chemicals") đã triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng và thúc đẩy việc mở rộng của nền kinh tế tuần hoàn.
Vừa qua, công ty đã ký biên bản ghi nhớ với công ty Braskem nhằm nghiên cứu tính khả thi của việc tham gia vào liên doanh xây dựng nhà máy etylen sinh học tại Thái Lan nhằm giải quyết nhu cầu về nhựa sinh học.
Về tiến độ của thương vụ mua lại cổ phần của công ty Sirplaste, công ty tái chế nhựa hàng đầu của Bồ Đào Nha: cổ phần công ty dự kiến sẽ được chuyển nhượng vào cuối năm nay.