Sau Mèo Béo, lại thêm một chàng trai ngủ trên ô tô để dành tiền thăm người yêu cách 500km: "Được gặp bạn gái vào mỗi cuối tuần là động lực giúp tôi chịu đựng cuộc sống này"
Để tiết kiệm tiền mỗi tuần mua vé tàu đi thăm bạn gái, Hoàng chấp nhận cuộc sống chật hẹp trên ô tô.
Hoàng (35 tuổi) là một nhân viên bán hàng tại Bắc Kinh, Trung Quốc, còn bạn gái anh đang sống tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây), cách nhau 500 km.
Cứ mỗi thứ 6, anh để lại ô tô ở Bắc Kinh rồi ngồi tàu hỏa đến thành phố Thái Nguyên gặp bạn gái. Anh dành những ngày cuối tuần để bên cạnh người yêu và chú chó cưng. 3h sáng thứ hai, anh lên tàu trở về để kịp đến văn phòng làm việc lúc 9h30.
Suốt 12 năm qua, Hoàng là "kẻ lang thang ở Bắc Kinh" - cụm từ chỉ những người sống bên ngoài thành phố và vào nội thành để làm việc.
Mùa hè năm ngoái, Hoàng vẫn sống trong ngôi làng ở ngoại ô thành phố, trả tiền thuê mỗi tháng 2.000 tệ (7 triệu đồng) trước khi trận lũ nghiêm trọng nhất trong 150 năm hồi tháng 7 phá hủy ngôi nhà và tài sản của anh.
Sau trận lũ, Hoàng quyết định chuyển sang sống trong ôtô vì không đủ tiền thuê nhà ở trung tâm thành phố. Một căn hộ ở trung tâm Bắc Kinh có giá thuê ít nhất 10.000 tệ (35 triệu) một tháng. Sống ở ngoại ô, anh mất 4 tiếng đi lại mỗi ngày, đôi khi phải đi từ 4h sáng để tới văn phòng đúng giờ. Chuyển sang sống trong ôtô, Hoàng chỉ mất 20 phút lái xe đi làm.
Hoàng tận dụng tối đa từng khoảng trống trong xe. Anh để một tấm bản đồ ghi lại những nơi cho phép đỗ xe qua đêm mà không bị phạt, các nhà tắm công cộng và sân vận động. Khoảng giữa ghế trước để cốc đun nước, ổ cắm điện ngoài trời nằm ở ghế hành khách phía trên.
Ngoài ra, một chiếc giường gấp để ngủ được cất trong cốp xe. Ban đêm, Hoàng hạ tựa lưng ghế hành khách phía sau xuống để có chỗ ngủ. Anh cất một chiếc túi ngủ trên nóc xe để dùng vào mùa đông giá rét.
Hoàng cho biết anh thích sống trong ôtô hơn là thuê những căn nhà không có cửa sổ mà trước đây anh chỉ đủ tiền để thuê chúng. Ban đầu, bạn gái thúc giục anh đi thuê chỗ mới, nhưng dần dần cô đã quen với lối sống của anh.
"Rốt cuộc, việc thuê nhà ở một mình ở Bắc Kinh chẳng có ý nghĩa gì mấy. Nhà là nơi có gia đình", Hoàng nói trong video của mình trên Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc).
Tuy nhiên, Hoàng vẫn xấu hổ kể với bạn bè rằng mình ngủ trên ôtô, bạn gái anh là người duy nhất biết chuyện này.
"Nghĩ đến những ngày cuối tuần được gặp bạn gái giúp tôi chịu đựng cuộc sống trên xe", Hoàng nói.
Huang chưa tiết lộ thu nhập hàng tháng của mình ở Bắc Kinh, nhưng mức lương trung bình ở Bắc Kinh cao gấp đôi Thái Nguyên. Hơn nữa, sống trên ôtô tiết kiệm được hơn 1.000 tệ mỗi tháng so với thuê nhà, dù tiền vé tàu hết 1.400-1.600 tệ (190-220 USD).
Do chi phí thuê nhà cao, nhiều người lao động nhập cư ở các thành phố hạng nhất chỉ có thể sống trong những ngôi nhà ở ngoại ô hoặc thậm chí ở các thị trấn vệ tinh xung quanh. Theo một báo cáo năm 2022, 600/1.000 người lao động tại các thành phố hạng nhất như Bắc Kinh và Thượng Hải phải đi làm từ các thành phố khác nhau hàng ngày.
Theo SCMP