Sau màn gọi vốn thành công từ shark Việt và pha "cá cược" kỳ quặc với shark Bình, founder "Tối nay ăn gì" đăng đàn giải thích những điều chưa sáng tỏ do bị cắt khi lên sóng truyền hình
"Anh cá với em thêm 2,5 tỷ nữa nếu em làm thành công mô hình này. Anh xin em hãy chuyển mô hình kinh doanh đi như anh đã gợi ý", shark Bình từng nói với Thùy Linh - founder "Tối nay ăn gì" khi cô nhận được sự đầu tư từ shark Việt.
Xuất hiện trong tập 6 Shark Tank Việt Nam mùa 3, bị 4/5 "cá mập" từ chối, startup "Tối nay ăn gì" ra về sau cái bắt tay với Shark Việt cùng đề nghị 2,5 tỷ đồng cho 36% cổ phần. Tuy nhiên trước khi quay gót rời đi, nữ co-founder của startup được shark Bình gọi lại "van nài": "Từ sự tiếc rẻ 19 tỷ vốn điều lệ đã đóng và 2,5 tỷ Shark Việt sắp góp anh xin em đừng làm mô hình kinh doanh này nữa vì em sẽ mất tiền".
Vị shark mới này thậm chí còn thách thức: "Anh cá với em thêm 2,5 tỷ nữa nếu em làm thành công mô hình này. Anh xin em hãy chuyển mô hình kinh doanh đi như anh đã gợi ý".
"Thương vụ cá cược" này của shark Bình được chính Lê Thị Thùy Linh - sáng lập startup đồng ý nhận lời thách thức.
Sau 2 ngày phát sóng, khi những bình luận về các thương vụ cũng như phong cách đầu tư của các shark chưa có dấu hiệu nguội đi, thì đại diện startup "Tối nay ăn gì" tiếp tục đăng đàn giải thích rõ hơn về mô hình, kế hoạch kinh doanh và hoài bão của , cũng như các thông tin chưa được lên sóng truyền hình do thời lượng phát sóng có hạn.
Dưới đây là nội dung chi tiết bài viết của nữ sáng lập startup Thùy Linh được đăng tải trên trang cá nhân, đồng thời trên một diễn đàn giao lưu chia sẻ về Shark Tank Việt Nam:
"Chào các bạn!
Tôi là Lê Thị Thùy Linh, Founder của "Tối nay ăn gì".
Biết là tham gia Sharktank là phải đối mặt với nhiều luồng ý kiến trái chiều và tôi chấp nhận điều đó. Tuy nhiên tôi muốn bổ sung thêm một số thông tin mà vì thời lượng phát sóng có hạn, biên tập đã không thể truyền tải hết mọi nội dung mà tôi đã thuyết trình trong phần pitch gần 3 tiếng của mình.
1. Mô hình giao hàng của chúng tôi là mô hình giao hàng trên đường, tức là tận dụng sự di chuyển của khách hàng để khách hàng nhận hàng trên đường với các điểm giao hàng (POD- Point of Delivery) phù hợp. Chúng tôi sẽ có 132 điểm POD nằm trên các trục đường lớn, mật độ giao thông đông. Khi đặt hàng, khách hàng sẽ chọn POD hợp với lộ trình di chuyển của mình nhất để trong khoảng thời gian từ 4h chiều-7h tối (giờ tan tầm), khách hàng sẽ nhận hàng tại đó. Khi khách hàng đi gần đến POD thì Mobile app của PODer (nhân viên giao hàng tại POD) sẽ nhận ra vị trí của khách hàng và chuẩn bị hàng sẵn sàng để giao. Đó lý do vì sao chỉ vài giây là khách hàng đã có thể nhận xong hàng. Các bạn sẽ không cần gửi xe, xếp hàng chờ thanh toán. Miễn là khách hàng có thực phẩm để nấu khi họ về tới nhà, đó là điểm cốt yếu, vì họ là người nấu ăn. Thực phẩm giao sớm hay muộn so với thời điểm họ về nhà cũng không có ý nghĩa.
2. Tôi tính toán doanh thu 400 tỷ vào cuối năm thứ 2, sau khi phát triển tại Hà Nội 1 năm và năm thứ 2 vào thị trường HCM. Với mục tiêu đạt 11.000 đơn hàng/ngày (trên tổng dân số 17tr dân HN và HCM, tương đương hơn 4tr hộ gia đình). Các bạn có thể tính tỉ lệ 11.000/4tr chứ tôi không tính toán là toàn bộ thành phố HN mua hàng của mình.
3. Thời gian thử nghiệm doanh số 700tr dù chỉ có 60 khách hàng. Hai tuần đầu doanh số không cao lắm, nhưng khi khách hàng dùng thấy tiện lợi và muốn giới thiệu cho người thân dùng mà chúng tôi không mở thêm tài khoản cho khách (vì trong thời gian thử nghiệm, chúng tôi không muốn tăng trưởng quá nhanh vì muốn rút kinh nghiệm và hoàn thiện app). Khách hàng thử nghiệm đã đặt hộ hàng xóm, bạn bè, dẫn tới giá trị đơn hàng tăng lên, và chúng tôi hiểu thực chất số gia đình mà chúng tôi phục vụ không phải là 60 gia đình nữa. Một số bạn có phân tích điểm này và phát hiện ra sự vô lý, nhưng đó là hiểu lầm do sự thiếu thông tin.
4. Chúng tôi cung cấp thực phẩm đã sơ chế và làm sạch, kèm theo các gia vị phù hợp của món ăn và các bạn có thể chọn lựa, bỏ bớt, tăng giảm. Sản phẩm của chúng tôi không phải là đồ ăn nấu sẵn, không giống như các ứng dụng giao thực phẩm khác như Foody, Now. Các bạn vẫn nấu theo khẩu vị gia đình mình và chúng tôi khuyến khích điều đó, bởi không ai nấu ăn ngon hơn người phụ nữ của gia đình (À, bây giờ cũng nhiều nam giới nấu ăn ngon nữa đó nha).
5. Việc từ thiện sản phẩm khi khách hàng không nhận hàng là không đúng. Nếu khách hàng không nhận tại POD, chúng tôi sẽ giao về tận nhà bằng hình thức ship thông thường và khách hàng trả phí. Nếu quá thời hạn lưu kho 72 tiếng- trong trường hợp khách đã thanh toán trước- mà khách vẫn không nhận hàng, chúng tôi sẽ hủy thực phẩm. Chúng tôi chỉ từ thiện lượng hàng tồn kho mà chúng tôi đã xác định được là bao nhiêu sau 10h sáng (vì sau thời gian đó chúng tôi đã dừng nhận đơn hàng). Tuy nhiên chúng tôi có cách để tính toán lượng hàng tồn kho rất thấp, tránh thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp.
6. Ước mơ thay đổi nền nông nghiệp Việt Nam là có, và tôi bắt đầu làm điều đó từ việc bảo đảm mô hình tiêu thụ nông sản hiệu quả cao, giúp người nông dân tiêu thụ được sản phẩm với giá hợp lý, từ đó định hướng cho người nông dân nên trồng gì, nuôi gì với tiêu chuẩn chất lượng như thế nào để phù hợp với khách hàng của chúng tôi. Không thể để người nông dân cứ bấp bênh mãi mà bắt họ làm theo định hướng của mình, trừ khi đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho họ. Như Shark Việt nói: Có thực mới vực được đạo! Một mình start up Tối nay ăn gì không thể thay đổi được nền nông nghiệp Việt Nam, nhưng chúng tôi hy vọng có thể truyền cảm hứng cho những người dám thay đổi.
7. Bạn hãy tưởng tượng việc bạn đặt hàng nhanh chóng, giá cả hợp lý, trên đường đi làm về sẽ lấy hàng và nấu nhanh chóng (do đã có chúng tôi cắt gọt, rửa sẵn cho bạn). Đó chính là nhiệm vụ của "Tối nay ăn gì". Tuy nhiên trong thời gian đầu, các bạn có thể chưa quen với việc đặt hàng trước 10h sáng, app sẽ nhắc nhở bạn tự động, hy vọng các bạn không thấy phiền. Sau khi đã quen, các bạn có thể tắt phần nhắc đặt hàng.
Cảm ơn các bạn đã quan tâm tới Start up "Tối nay ăn gì". Chúng tôi sẽ chính thức ra mắt vào 03.10.2019 theo đúng kế hoạch. Hãy ủng hộ chúng tôi nếu các bạn yêu thích ứng dụng này!
P.S: "Tối nay ăn gì" luôn mong nhận được sự phản biện và bổ sung ý kiến từ phía các bạn, vì các bạn chính là khách hàng của chúng tôi. Thực sự chúng tôi biết ơn điều đó, vì ít nhất các bạn đã dùng thời gian và công sức của các bạn để góp ý cho chúng tôi mà chưa nhận lại được gì. Vào thời điểm ra mắt, nhất định chúng tôi sẽ có những món quà và ưu đãi đặc biệt dành tặng các bạn thay cho lời tri ân sâu sắc!"
---
Được thành lập cách đây 3 năm, Thùy Linh cho biết startup "Tối nay ăn gì" hiện đã phát triển được một loạt ứng dụng xoay quanh việc vận hành bao gồm: Mobile App cho người dùng, Mobile App cho Coder, Mobile App cho nhà cung cấp, Mobile App cho đơn vị vận chuyển và Website dùng cho Help BOT quản lý hoàn toàn hệ thống.
Chia sẻ về doanh thu, Thùy Linh cho hay, ứng dụng triển khai chạy thử trong 1 tháng đã đạt doanh số 700 triệu đồng. Tuy nhiên, startup đã cho dừng lại để hoàn thiện ứng dụng. Trong 60 khách hàng áp dụng thử nghiệm, "Tối nay ăn gì" ghi nhận 40 khách hàng sử dụng thường xuyên tối thiểu 5 lần/ tuần và số còn lại sử dụng ít hơn.
Xem chi tiết nội dung pitching của startup "Tối nay ăn gì" trong tập 6 Shark Tank Việt Nam mùa 3 tại đây.