Sau loạt bài 'Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng': Một số xe biếu tặng bị truy thu thuế
Mặc dù phía hải quan khẳng định không thất thu thuế, nhưng sau loạt bài đăng trên Tiền Phong, một số xe được báo nêu tên, cơ quan chức năng đã âm thầm truy thu thuế. Chưa kể, các cục hải quan chuyên cấp phép, làm thủ tục nhập ô tô biếu tặng thừa nhận, cán bộ công chức vẫn còn những thiếu sót trong quá trình thu thập thông tin xác định trị giá xe để tính thu thuế. Trong khi đó, C03 (Bộ Công an) và PC03 các tỉnh vẫn đang thu thập hồ sơ xác minh.
Mới 3 xe đã truy thu thêm hơn 1,6 tỷ đồng
Theo nguồn tin của PV Tiền Phong, Tổng cục Hải quan (TCHQ) đã có kết luận thanh tra nội bộ tại các cục chuyên cấp phép, làm thủ tục nhập khẩu (NK) xe biếu tặng như: Hà Nam Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM... Tuy nhiên, lãnh đạo TCHQ cho rằng, đây là cuộc thanh tra nội bộ nên chưa thể cung cấp cho PV Tiền Phong; cũng như chưa thể trả lời các nội dung chúng tôi đã hỏi cách đây cả tháng (trước đó hứa trả lời trong nửa ngày).
Đáng chú ý, trong báo cáo mới nhất gửi TCHQ ngày 30/5, Cục phó Hải quan Hà Nội Nguyễn Trường Giang cho biết, có 3 ô tô Mercedes Benz AMG G63, sản xuất năm 2021, được làm thủ tục NK diện quà biếu tặng về qua Chi cục Hải quan Gia Thụy (thuộc cục này), sau khi rà soát, kiểm tra hồ sơ đã bị ấn định, truy thu hơn 1,6 tỷ đồng tiền thuế.
Trong số này có chiếc G63 được Cty CP HC Auto (chủ showroom HC Auto ở 281 Khuất Duy Tiến, Hà Nội) bị ấn định, truy thu 867 triệu đồng. Trước đó, theo điều tra của Tiền Phong, tháng 8/2021 DN trên làm thủ tục thông quan xe G63 tại cảng Gia Thụy (Long Biên) với giá khai báo 108.000USD (khoảng 2,5 tỷ đồng). Để thông quan, xe này phải đóng khoảng 1,2 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu; 3,2 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt và 689 triệu đồng thuế VAT. Tổng giá trị sau thuế 7,52 tỷ đồng.
Khi đến HC Auto hỏi mua, nhân viên tại đây cho chúng tôi biết Mercedes-Benz AMG G63 đang được rao bán với giá 13-14 tỷ đồng (thời điểm đó).
Sau khi Tiền Phong đăng loạt bài, Cục Hải quan Hà Nội vào cuộc xác minh. Theo đó, Chi cục Hải quan Gia Thụy đã làm việc với DN được cung cấp thông tin xe nhập diện quà tặng của đối tác nước ngoài.
Tuy nhiên, trong bộ chứng từ nhận từ đối tác để làm thủ tục NK không có tài liệu kỹ thuật nên không xác định được các gói package, option (phụ kiện, trang bị đi kèm) trên xe. Chi cục này cũng đã gửi công văn phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị cung cấp thông tin.
Tuy nhiên, sau vài lần liên hệ, phía chi cục mới có kết quả và xác định lại trị giá tính thuế xe G63 của HC Auto lên tới 126.300USD. Trong đó, giá xe 110.257USD; tổng các gói option lên tới 15.115USD; phí vận chuyển 928USD. Chi cục Hải quan Gia Thụy đã ban hành, quyết định ấn định thuế ngày 27/5/2022 đối với chiếc xe trên với mức thuế tăng thêm 867 triệu đồng. HC Auto đã nộp đủ số tiền thuế còn thiếu trong ngày 27/5/2022.
Ngoài ra, còn có 1 xe G63 của Cty TNHH Hoàng Long Yên Bài mở tờ khai ngày 4/10/2021 bị xác định lại trị giá, ấn định truy thu 408 triệu đồng tiền thuế; Cty TNHH German Adler Việt Nam mở tờ khai ngày 30/7/2021 bị xác định lại trị giá, truy thu 358 triệu đồng. Ông Nguyễn Trường Giang, Cục phó Cục Hải quan Hà Nội cho biết, 2 DN trên đã nộp đủ số tiền bị truy thu vào ngày 2/6.
Hiện nay, chưa có con số rà soát, truy thu thuế cuối cùng đối với các xe biếu tặng được HC Auto và 2 showroom Sơn Tùng Auto, Sơn Tín Luxury cars (cùng ở Hà Nội) rao bán.
Tuy nhiên, như Tiền Phong đã đăng trước đó, riêng tại 3 cơ sở này, có hàng trăm siêu xe được nhập dạng biếu tặng do các cục hải quan cấp được rao bán tại đây mấy năm qua.
Chỉ mới có vài xe đã cho thấy khẳng định của TCHQ và sự im lặng, nước đôi của một số Cục Thuế liên quan có vấn đề.
Lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nam Ninh cũng cho biết, phía TCHQ đã kết thúc thanh tra, phát hiện một số sai sót trong khâu nghiệp vụ của cục này. Tuy nhiên, thông tin chi tiết phải chờ Tổng cục báo cáo Bộ Tài chính rồi mới cung cấp cho báo Tiền Phong.
Sau khi thanh kiểm tra, TCHQ đã yêu cầu đại diện các cục hải quan liên quan họp khẩn về việc quản lý, xác định trị giá tính thuế ô tô biếu tặng do không có mức giá thống nhất giữa các cục.
Góp ý về việc xác định trị giá xe biếu tặng này, trong công văn 733 gửi TCHQ ngày 13/4/2022, Cục Phó Hải quan TP.HCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho rằng, các mức giá khảo sát trên mạng internet có đủ cơ sở để khẳng định giá xấp xỉ giá thực tế, nhưng theo quy định pháp luật lại không được sử dụng (Thông tư 39/2015 sửa đổi bổ sung tại Thông tư 60/2019 của Bộ Tài chính). Do bất cập này nên người thực thi (người xác định trị giá) vô tình hoặc cố ý vẫn biện luận mức giá tính thuế là phù hợp quy định.
"Thực trạng này đã xảy ra nhiều năm, thất thu NSNN cũng nhiều nhưng khi DN khởi kiện ra tòa hành chính, hải quan thường thua do văn bản pháp luật không cho phép sử dụng giá khảo sát từ internet. Nghiệp vụ chuyển hóa độ tin cậy còn nhiều sơ hở, tùy tiện".
Trích văn bản do ông Nguyễn Hữu Nghiệp
Phó Cục Hải quan TPHCM ký
Vì sao chưa báo cáo?
Liên quan công tác phối hợp, giám sát thu thuế nội địa, Cục phó Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp đã có Công văn 245 ngày 7/6/2022 gửi 320 DN NK xe biếu tặng từ năm 2016 đến tháng 5/2022 tới Cục Thuế TPHCM để phối hợp rà soát, cung cấp thông tin thu thuế. Cục Hải quan TPHCM đề nghị cục thuế: Xác minh, cho biết các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép NK ô tô biếu tặng theo bảng kê đính kèm đã kê khai và nộp thuế thu nhập với xe được biếu tặng tại cơ quan thuế hay chưa; Cung cấp tình trạng hoạt động hiện nay của các tổ chức đã được cấp giấy phép NK ô tô theo bảng kê của cục này gửi. Cục Hải quan TPHCM đề nghị cục thuế phản hồi trước 16/6, để làm cơ sở báo cáo TCHQ và Bộ Tài chính.
Tuy nhiên, tới ngày 16/6, xác nhận với PV Tiền Phong, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cho biết, vẫn chưa nhận được báo cáo từ phía cục thuế. Còn lãnh đạo Cục Thuế TPHCM cho biết, đang bận nhiều việc nên chưa nắm được thông tin cụ thể kết quả rà soát cũng như số thu thuế nội địa với xe biếu tặng những năm trước đây.
Cuối năm 2021, Bộ Tài chính và TCHQ đã lấy ý kiến các bộ, ngành, các cục hải quan cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 143 quy định về NK xe biếu tặng. Bộ KH&ĐT có công văn phúc đáp gửi Bộ Tài chính, đề nghị bộ này xây dựng báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 143 thời gian qua (kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế); phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng, đề xuất chính sách phù hợp trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu biện pháp quản lý ô tô NK…
Sau khi Chính phủ yêu cầu xác minh, làm rõ vấn đề báo Tiền Phong nêu, đến nay Tổng cục Thuế và TCHQ vẫn chưa có báo cáo tổng thể.