Sau 5 ngày, xe buýt nhanh BRT chở gần 54.000 lượt hành khách
Sau 5 ngày chính thức vận hành (1/1/2017), xe buýt nhanh BRT đã vận chuyển được 53.610 lượt hành khách, bước đầu đạt các kế hoạch đề ra.
Khách đi buýt nhanh tăng từng ngày
Tin từ Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT (TCT Vận tải Hà Nội) – đơn vị được giao quản lý, vận hành, khai thác tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội (Kim Mã – Yên Nghĩa), trong 5 ngày đầu chính thức vận hành (1/1/2017), bình quân mỗi ngày buýt nhanh BRT đã thực hiện 358 lượt xe, đạt 100% kế hoạch, vận chuyển được 53.610 lượt hành khách, bình quân 32 khách/chuyến.
Theo ông Nguyễn Thủy, Giám đốc Xí nghiệp buýt nhanh BRT Hà Nội (Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco) cho biết, đáng nói là sau mấy ngày khai thác tuyến buýt nhanh này, khá nhiều hành khách đã lựa chọn loại phương tiện vận tải công cộng nhanh và hiện đại nhất tại Hà Nội để đi lại.
Nhiều người chọn phương tiện buýt nhanh BRT để trải nghiệm.
“Riêng ngày 4/1, đơn vị đã thống kê được 11.891 lượt hành khách đi lại bằng xe buýt nhanh. Lượng khách tăng lên hàng ngày và đa dạng, nhiều lứa tuổi, có nhiều khách là người tàn tật, trẻ em đi xe đẩy cũng đi xe buýt nhanh”, ông Nguyễn Thủy nói.
Theo ông Thủy, ưu điểm để nhiều người chọn buýt nhanh để đi lại là vì đây là phương tiện mới, thuận tiện, có đường riêng, xe không phải rẽ ra rẽ vào bến như xe buýt thông thường. Bên cạnh đó là xe buýt nhanh sử dụng hộp số tự động nên êm ái hơn.
Một số người đi xe lăn lựa chọn buýt nhanh.
Sau Tết âm lịch tiến hành xử phạt xe đi vào làn đường xe buýt nhanh
Theo ghi nhận của cơ quan công an, trong giờ cao điểm vẫn xảy ra hiện tượng các phương tiện cơ giới vi phạm lấn làn xe buýt nhanh. Nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện quá lớn, ý thức của nhiều người tham gia giao thông chưa cao. Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, hạn chế cũng làm ảnh hưởng đến việc đi lại của xe buýt nhanh và các phương tiện khác trên đường.
Để khắc phục tình trạng này, tại các nút giao thông, CSGT đã phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông hướng dẫn, phân làn để người điều khiển phương tiện đi đúng phần đường, làn đường, kết hợp với tuyên truyền hướng dẫn để người tham gia giao thông chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông, ủng hộ, tạo điều kiện vận hành xe buýt nhanh BRT.
Thượng tá Nguyễn Văn Tòng (Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt) cho biết, Phòng đã yêu cầu các đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 2, 3, 6, 7 huy động tối đa lực lượng chỉ huy giao thông tại các chốt, nút giao thông, tăng cường tuần tra trên tuyến để tổ chức, hướng dẫn giao thông, phòng ngừa nguy cơ ùn tắc. Trong đó, cùng với các đơn vị trên tuyến, Đội CSGT số 7 đã huy động tối đa lực lượng làm nhiệm vụ phân làn, phục vụ tuyến xe buýt nhanh BRT, tập trung tại các ngã tư, điểm giao cắt trên tuyến đường có xe buýt nhanh đi qua.
“Trong những ngày đầu triển khai xe buýt nhanh, đơn vị không xử phạt các phương tiện vi phạm mà chỉ tập trung nhắc nhở, tuyên truyền. Thời gian tới, cùng với việc hướng dẫn, tuyên truyền, phân luồng phương tiện không đi vào làn đường dành cho xe buýt nhanh, lực lượng CSGT sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt đối với những phương tiện vi phạm theo nhiều hình thức, trong đó chủ yếu là 2 hình thức phạt tại chỗ và phạt “nguội” qua hình ảnh camera.
Việc xử phạt sẽ được áp dụng đối với tất cả các phương tiện tham gia giao thông có vi phạm, ngay cả xe buýt thường nếu đi vào làn đường dành cho xe buýt nhanh BRT cũng sẽ bị CSGT lập biên bản xử phạt như các phương tiện khác”, Thượng tá Nguyễn Văn Tòng nói./.