Sau 3 năm M&A với NovaGroup, công ty về cây xanh cảnh quan tăng lợi nhuận gấp 12,5 lần
Sau khi gia nhập vào hệ sinh thái của NovaGroup, trong 3 năm, lợi nhuận của Công ty CP Đại Phú Mỹ đã tăng vọt từ 20 tỷ lên 250 tỷ. Theo Phó Tổng giám đốc Đầu tư và Tài chính NovaGroup, muốn được đầu tư như Đại Phú Mỹ, các SMEs cần hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến mảng bất động sản, FMCG hoặc công nghệ, cùng tầm nhìn và sẵn sàng chia sẻ cổ phần…
Thưở ban đầu của NovaGroup chính là Công ty TNHH TM Thành Nhơn được thành lập năm 1992. Đến năm 2007, doanh nghiệp này chính thức đổi tên thành NovaGroup và tái cấu trúc chia làm 2 mảng chính: Anova Corp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp bao gồm thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, con giống, thực phẩm…; Novaland Group hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.
Trong năm 2020, NovaGroup tiếp tục tái cấu trúc thêm lần nữa, trở thành Tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế cung cấp các dịch vụ và sản phẩm thiết yếu cho cộng đồng, bao gồm 3 tổng công ty: Novaland, Nova Services và Nova Consumer - hoạt động trong các lĩnh vực Bất động sản, Thương mại - Dịch vụ, Nông nghiệp - Hàng tiêu dùng. Có thể xem, đến thời điểm này Novaland mới chính thức phát triển đa ngành.
"Có hai nguyên do khiến chúng tôi quyết định cực kỳ nghiêm túc với cuộc chơi đa ngành. Đầu tiên, vì đi nhiều chân lúc nào cũng vững vàng hơn 1 chân, trước chúng tôi chỉ có một chân là bất động sản, giờ có thêm thương mại - dịch vụ và nông nghiệp – hàng tiêu dùng.
Thứ hai, chúng tôi muốn phục vụ khách hàng tại các dự án/khu đô thị mà mình đang xây dựng – phát triển tốt hơn, như mang tới tổ hợp dịch vụ về giáo dục, y tế, nghĩ dưỡng, F&B…nhằm có chuỗi giá trị hoàn chỉnh.
Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đi đa ngành một cách thận trọng – bền vững, nhằm đáp ứng đầy đủ cũng như bám sâu vào nhu cầu của khách hàng", ông Nguyễn Thái Phiên - Phó Tổng giám đốc Đầu tư và Tài chính NovaGroup chia sẻ trong sự kiện Open talks 3 – "Mặt trời" ló dạng nơi đâu?
Ngoài tự thân phát triển các doanh nghiệp phục vụ cho hệ sinh thái (HST), thì M&A cũng là chiến lược quan trọng để NovaGroup đi đa ngành nhanh và bền vững hơn. Hiện Ban lãnh đạo NovaGroup đang ráo riết tìm kiếm các SMEs với quy mô vừa phải, để đầu tư và đưa vào hệ sinh thái hoạt động như một thành viên của Tập đoàn.
Rất nhiều thương hiệu F&B mà NovaGroup có được là nhờ quá trình M&A.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thái Phiên, hành trình tìm kiếm đối tác phù hợp và thành công M&A giống như hành trình tìm kiếm chân ái của cuộc đời mình, rất dễ mắc sai lầm nên cực kỳ khó khăn. Trong thời gian qua, Ban lãnh đạo đã có rất nhiều quyết định đầu - có cái thành công có cái thất bại, kiểu như ‘gieo hạt nhưng không thể nảy mầm’; song mọi người vẫn không từ bỏ chiến lược này.
"Điều duy nhất mà Ban lãnh đạo của NovaGroup sợ hãi: vì là một doanh nghiệp rất lớn và đã có kha khá thành tựu, nên từng cá nhân trong Ban lãnh đạo rất dễ thỏa mãn với những gì mình có. NovaGroup không sợ đầu tư thất bại, mà chỉ lo lắng sự thỏa mãn và hài lòng với thực tại sẽ như ‘cái dây’ kéo mình lại, khiến cả bản thân lãnh đạo lẫn doanh nghiệp không thể phát triển đi lên", vị Phó Tổng Giám đốc này bày tỏ.
Một trong những thương vụ đầu tư mà ông Nguyễn Thái Phiên tâm đắc nhất chính là vào một công ty làm cây xanh – cảnh quan. Trước đó, công ty này chuyên làm cảnh quan cho các dự án bất động sản của các doanh nghiệp đầu ngành tại TP.HCM, như Phú Mỹ Hưng, Hưng Thịnh, Đại Quang Minh… và tất nhiên có cả Novaland.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, doanh nghiệp vừa trở thành ‘case study’ đầu tư thành công của NovaGroup chính là Công ty CP Đại Phú Mỹ - chuyên về cây xanh cảnh quan và là một thành viên của Tập đoàn.
"Cách đây 3 năm, lúc họ mới gia nhập hệ sinh thái Novaland, lợi nhuận của họ vào khoảng 20 tỷ đồng/năm, bây giờ lợi nhuận của họ đã tăng vọt lên 250 tỷ đồng/năm.
Trước đó họ đơn thuần là công ty gia đình, sau khi Novaland mua 51% cổ phần và cùng nhau hợp tác phát triển, đã ra phép cộng nhiều lần cho giá trị doanh nghiệp, giúp họ lớn lên nhanh chóng.
Theo tôi, chính lợi thế được NovaGroup bao nhiêu sản phẩm, đã giúp chủ doanh nghiệp mạnh dạng đầu tư nhiều hơn cho công ty của mình, thành quả là họ đã tận dụng các cơ hội mà hệ sinh thái mang đến tốt hơn", ông Nguyễn Thái Phiên phân tích.
Vậy một SMEs như thế nào thì mới lọt vào mắt xanh của NovaGroup và Phó Tổng giám đốc Đầu tư và Tài chính này?
Đầu tiên, các SMEs phải hoạt động trong các lĩnh vực xoay quanh chuỗi giá trị của NovaGroup. Hiện mảng thức ăn chăn nuôi – vaccine thú y của họ đã có sẵn, nên sẽ không cần thêm M&A; song mảng thương mại – dịch vụ và hàng tiêu dùng của họ vẫn còn thiếu nhiều mảnh ghép trong các ngành như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, F&B…
Ngoài ra, NovaGroup cũng đã xác định công nghệ là lĩnh vực mấu chốt cho sự phát triển của họ trong tương lai. Theo quan điểm của ông Phiên, thì doanh nghiệp càng lớn thì ‘cơ thể’ càng nặng nề và việc áp dụng công nghệ chính giúp ‘cơ thể’ nhẹ bớt đi, tăng tính linh hoạt và chuyển đổi nhanh. Hiện tại, NovaGroup vẫn đang tìm hiểu các công nghệ để học theo.
Thứ hai, các SMEs phải có cùng mục tiêu – tầm nhìn, văn hóa trong kinh doanh với NovaGroup.
Cuối cùng, các SMEs phải biết chia sẻ các giá trị để cùng khôn lớn. Thực tế, không ít đối tác tìm đến với họ để kêu gọi đầu tư, song vẫn muốn giữ 100% cổ phần – tức kiên quyết không chia sẻ cho ai cả, do muốn tự quyết định mọi thứ. Chỉ khi chúng ta hy sinh một chút - chia sẻ cổ phần với các cổ đông lớn, chúng ta có thể đi nhanh hơn. Và như mọi người nói, miếng bánh nhỏ trong 1 cái bánh to có khi còn nhiều hơn 1 cái bánh nhỏ.
"Dù chúng tôi hay mua 51% cổ phần song vẫn để các ông bà chủ tiếp tục dẫn dắt doanh nghiệp, chỉ can thiệp khi cần thiết. Hơn nữa, NovaGroup cũng không phải là người thích đi thâu tóm hay thôn tính các doanh nghiệp nhỏ hơn; chúng tôi chỉ muốn cùng nhau gầy dựng và phát triển, mang lại lợi nhuận lớn hơn cho các công ty khi họ tham gia vào hệ sinh thái.
Vậy nên, SMEs nào cảm thấy thỏa tất cả các điều kiện trên, có thể tìm đến với chúng tôi, cửa của NovaGroup luôn mở và chúng tôi sẵn sàng trao đổi với các bạn bất cứ thời điểm nào", ông Nguyễn Thái Phiên mời chào.