Sau 18 năm được duyệt quy hoạch, đường vành đai 2,5 giữa Hà Nội vẫn ngổn ngang
Tuyến đường được duyệt quy hoạch năm 2002, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2016 nhưng đến nay vẫn trong tình trạng nhếch nhác, bất động.
Theo quy hoạch, đường vành đai 2,5 có điểm khởi đầu ở Khu đô thị Tây Hồ Tây, đi qua đường Nguyễn Văn Huyên - đường Dương Đình Nghệ - Trung Kính - Hoàng Đạo Thúy - đường trục Khu đô thị Khương Đình - Khu đô thị Định Công - Kim Đồng - Tân Mai - điểm cuối là Đền Lừ. Song song với quy hoạch đường vành đai 2 và đường vành đai 3, đường vành đai 2,5 sẽ là tuyến giao thông huyết mạch, giúp giảm tải mật độ giao thông hiện nay.
Đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A thuộc tuyến vành đai 2,5 được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002. Dự án được xây dựng theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) do liên danh CTCP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội cùng Công ty Xây dựng công trình Hoàng Hà làm chủ đầu tư. Sau đó, 2 nhà đầu tư đã lập ra Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai trực tiếp quản lý dự án.
Đường có chiều dài khoảng 2,1 km, mặt cắt đường 40 m. Ban đầu, tổng mức đầu tư được xác định chỉ là 688,6 tỷ đồng, đến năm 2012 được điều chỉnh là hơn 1.300 tỷ đồng. Dự kiến, tuyến đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2016.
Tuy nhiên, sau 18 năm được duyệt quy hoạch, tuyến đường vẫn chưa hoàn thành do vấn đề giải phóng mặt bằng khó khăn tại một số ngôi nhà đoạn qua cầu L3 qua sông Lừ.
Đoạn từ khu đô thị Định Công đến Đầm Hồng vẫn đang dang dở. Nhiều đoạn vẫn chỉ mới được đổ đá dăm, cát. Khu vực này cũng xuất hiện nhiều hố công trình sâu, ngập nước và thậm chí có cả những bãi rác cao ngất ngưởng.
Đường Định Công hiện tại thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc khi phải"gánh" lượng dân cư hiện hữu lớn cùng dân cư từ các dự án chung cư cao tầng.
Sky Central 176 Định Công từng được quảng cáo là dự án chung cư được hưởng lợi từ tuyến đường vành đai 2,5, có khả năng kết nối thuận lợi với các quận trung tâm khác. Tuy nhiên, đến nay, khi dự án đã đi vào vận hành, các hộ dân xung quanh vẫn chưa chấp thuận phương án giải phóng mặt bằng để làm đường, khiến chung cư gần như bị "bao vây" tứ phía bởi nhà dân.
Cạnh đó, cây cầu L3 bắc qua sông Lừ cũng bị bỏ hoang nhiều năm liền.
Sắt thép trên cầu gỉ sét sau nhiều năm phơi mưa, phơi nắng.
Người dân khu vực này vẫn phải dùng cầu tạm vì đoạn cầu L3 chưa thể thông xe.
Cầu tạm bên cạnh cây cầu L3 nhiều năm "đắp chiếu".
Đoạn gần Đầm Hồng do không thể thông nhiều năm nay nên được tận dụng làm kinh doanh sân bóng cỏ nhân tạo.
Khung cảnh ngổn ngang dọc tuyến đường được quy hoạch từ nhiều năm trước.
Vật liệu xây dựng bị vứt chỏng chơ dọc đường.