Sản xuất sản phẩm dinh dưỡng cần có đạo đức và sự cẩn trọng như ngành Y vậy

24/12/2020 10:00 AM | Kinh doanh

Sản phẩm của Nutricare có mặt trên hơn 4.000 cửa hàng, được sử dụng trong nhiều trường học, bệnh viện và cơ sở y tế trên toàn quốc, ít người biết rằng, thương hiệu dinh dưỡng Nutricare được xây dựng từ bàn tay và khối óc của những nhà sáng lập vô cùng đặc biệt- đó là các bác sĩ và dược sĩ.

Chúng tôi có cuộc trao đổi với Dược sĩ Bùi Khánh Tùng – Phó tổng giám đốc Điều hành của Nutricare , doanh nghiệp theo đuổi sứ mệnh giải quyết các vấn đề dinh dưỡng cho người Việt bằng khoa học.

Chào ông, được biết ông và Tổng Giám đốc Nutricare – ông Nguyễn Đức Minh đều là những nhà quản lý xuất thân từ bác sĩ và dược sĩ, vậy khi khởi nghiệp ở vai trò nhà quản lý doanh nghiệp, bản thân ông có cảm nhận như thế nào?

Đầu năm 2012, tôi đang giữ vị trí giám đốc kinh doanh toàn quốc ở TRAPHACO, một doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường thuốc Đông dược lúc bấy giờ, còn anh Minh là thạc sĩ, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng đang công tác ở Viện Dinh dưỡng quốc gia, bác sĩ Minh đã nghiên cứu dinh dưỡng cho người Việt nhiều năm tại Hoa Kỳ và các dự án dinh dưỡng Quốc tế tại Việt Nam.

Trong một hội thảo khoa học, tôi và bác sĩ Nguyễn Đức Minh đã có trao đổi tâm huyết về vai trò của dinh dưỡng y học đối với các vấn đề sức khỏe của con người. Từ các dự án nghiên cứu dinh dưỡng trên cộng đồng người Việt, bác sĩ Minh nhận ra rằng : nền tảng thể chất của người Việt có những đặc thù, đòi hỏi chế độ cung cấp dinh dưỡng hoàn toàn khác với các cộng đồng dân cư khác.

Thời điểm đó, thị trường sữa có quy mô khoảng 40.000 tỷ đồng tương đương với doanh thu ngành dược lúc bấy giờ. Nhưng chỉ có vài công ty nước ngoài và 1-2 công ty trong nước cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng, sữa… với các tính năng bổ sung thông thường. Chưa có sản phẩm dinh dưỡng nào đáp ứng được nhu cầu đặc thù của các vấn đề sức khỏe như : trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi; thiếu dinh dưỡng ở người già, người có vấn đề sức khỏe sau phẫu thuật, mắc các bệnh mãn tính…

Và chúng tôi đã quyết tâm xây dựng một nhà máy sản xuất để thực hiện ước mơ của anh Minh, đó là sản xuất cho người Việt những sản phẩm dinh dưỡng đặc thù, phù hợp với thể chất và tình trạng dinh dưỡng của cộng đồng.

Điều gì ông khiến ông lo lắng nhất khi trở thành một nhà sản xuất sản phẩm dinh dưỡng khi xuất thân là một thầy thuốc?

Trong công ty chúng tôi luôn dặn dò anh em CBCNV rằng : Một bác sĩ sai lầm có thể gây ảnh hưởng tới vài người, một dược sĩ gặp sai lầm ảnh hưởng tới hàng nghìn người, làm ở ngành dinh dưỡng mà đạo đức kém và thiếu cẩn trọng có thể ảnh hưởng xấu tới hàng triệu người và cả nhiều thế hệ.

Sản xuất sản phẩm dinh dưỡng cần có đạo đức và sự cẩn trọng như ngành Y vậy - Ảnh 1.

Lý do đó là dinh dưỡng chất lượng kém hoặc không phù hợp có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người, mà trong trước mắt không thể nhận ra được, hơn nữa sản phẩm dinh dưỡng tiếp cận số lượng lớn con người, trong đó có cả trẻ em và người cao tuổi.

Do vậy việc đầu tiên khi nhân viên mới vào là phải đào tạo họ về đạo đức nghề trước khi đào tạo kỹ thuật hay kinh doanh. Nhân viên bán hàng luôn được dặn rằng không được bán hàng bằng mọi giá, đặc biệt là khi bán sản phẩm dinh dưỡng cho bà mẹ đang nuôi con hay trẻ nhỏ.

Và vấn đề đạo đức cũng trở thành 1 trong 3 giá trị cốt lõi quan trọng của Nutricare từ lúc khởi nghiệp cho đến nay.

Song song với đó, việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như HACCP, ISO 22000:2018 và GMP cũng giúp ngăn ngừa được các rủi ro chất lượng khi sản xuất các sản phẩm, bộ phận Quản lý chất lượng trong các nhà máy của chúng tôi đều yêu cầu 100% cán bộ làm việc phải được đào tạo bài bản từ đại học trở lên. 

Cũng giống như bữa ăn ngon, kỹ thuật nấu ăn thôi chưa đủ, một bữa ăn ngon phải xuất phát từ thực phẩm tươi ngon và an toàn, tư duy này cũng được chúng tôi áp dụng trong sản xuất, tất cả các nguyên vật liệu đầu vào đều được lựa chọn từ các nhà cung cấp hàng đầu như : DSM, Fonterra, Tetra Pak... và được kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào đến đầu ra.

Sản xuất sản phẩm dinh dưỡng cần có đạo đức và sự cẩn trọng như ngành Y vậy - Ảnh 2.

Nutricare hiện có 2 nhà máy với hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn: HACCP, ISO 22000:2018, GMP.

Điều gì tạo nên động lực mỗi sáng thức dậy cho ông suốt hành trình 10 năm xây dựng Nutricare?

Có những hình ảnh trở thành vết hằn trong nhận thức của xã hội như: người Việt thấp bé hơn so với thế giới, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn cao, bà mẹ mang thai thiếu dinh dưỡng, bữa ăn đủ dinh dưỡng với người bệnh là "không tưởng"…

Vậy điều thôi thúc chúng tôi nhất là làm sao khắc phục được việc đó. Cho đến nay, Nutricare tự hào là đơn vị đứng đầu về số lượng các giải pháp dinh dưỡng y học chuyên biệt cho từng lứa tuổi, từng bệnh lý mãn tính như: người ốm, sau phẫu thuật, người tiểu đường, người ung thư, người bệnh gan, thận, trẻ bất dung nạp lactose, bị chứng nôn trớ, trào ngược… Chúng tôi có tổng cộng hơn 50 sản phẩm.

Tôi nhận ra hành trình sự nghiệp của mình, dù có thay đổi lĩnh vực nào thì thực ra vẫn là con đường hướng tới mục đích chính là chăm sóc sức khoẻ con người, dù ở dưới vai trò là người dược sĩ hay một chuyên gia dinh dưỡng.

Niềm thích thú với công việc mới là tầm nhìn, giá trị cốt lõi của Nutricare phù hợp với nghề của mình là nghề đề cao Y đức, nên tôi luôn có động lực mỗi ngày để tiếp tục xây dựng công ty phát triển.

Môi trường kinh doanh ngày nay được gọi là thời kỳ biến đổi liên tục (VUCA). Chúng ta đang phải đối phó với một thế giới, nơi mà sự thay đổi ngày càng lớn, tường lai khó dự đoán, các lựa chọn tăng theo cấp số nhân... Ví dụ điển hình là các tác động trầm trọng Covid-19. Nutricare sẽ làm gì để tiếp tục đồng hành cùng nền dinh dưỡng Việt Nam?

Không có gì đứng yên tuyệt đối cả, trong kinh doanh nếu bạn dừng lại tức là bạn đang tụt hậu. Có một câu nói đại ý rằng: Hãy cải tiến liên tục và làm lạc hậu chính những sản phẩm, dịch vụ của chúng ta tạo ra ngày hôm qua! Điều này, chúng tôi cũng áp dụng không chỉ với quá trình phát triển lý tính sản phẩm mà cả trong chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng của Nutricare.

Môi trường kinh tế bây giờ phát triển quá nhanh đòi hỏi những người lãnh đạo luôn phải thay đổi. Thay đổi từ chính mình mỗi ngày để lèo lái con thuyền chung, có như vậy mới không khiến hàng ngàn nhân viên đi theo mình lo lắng về sinh kế. Bản thân mình cũng phải luôn học hỏi và dám chấp nhận những cái mới.

Học hỏi thế giới, học hỏi nhau trong nội bộ, thậm chí học từ đối thủ cùng ngành là chìa khoá để tiếp tục phát triển trong thời đại VUCA. Sau 10 năm, trong tôi đọng lại một niềm tự hào khi chung tay phát triển thành một tổ chức quy mô hơn 2.000 cán bộ nhân viên, sở hữu hệ thống phân phối ngang ngửa các doanh nghiệp vốn ngoại cùng ngành. Công ty chúng tôi cũng đã đạt được nhiều bằng khen, cúp và giấy chứng nhận về chất lượng của nhiều cơ quan tổ chức và tự hào nhất là Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục từ 2018.

Hiện nay công ty chúng tôi vẫn đang kiên định trên hành trình xây dựng những sản phẩm xứng đáng với danh hiệu Thương hiệu Quốc gia về Dinh dưỡng Y học, đáp ứng tối đa nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người dân Việt Nam và khu vực.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM