Sàn rao vặt Chợ Tốt ra mắt chuyên trang Việc Làm Tốt, trước nhu cầu tìm việc tăng mạnh do lao động phổ thông thất nghiệp nhiều trong Covid

13/11/2021 11:00 AM | Kinh doanh

Vì công ty mẹ Carousell vừa trở thành ‘lỳ lân’, nên Chợ Tốt bây giờ không đơn giản chỉ là một trang rao vặt mua bán lung tung như trước đây. Việc Làm Tốt vừa ra mắt là chuyên trang thứ 3 của họ. Sở dĩ Chợ Tốt chọn nhảy vào mảng nhân sự ở thời điểm này, bởi họ thấy cơ hội lớn trong Covid-19 và phải chạy trước trước khi ‘kỳ lân’ Apna sang ‘xâm chiếm’ Việt Nam.

Bây giờ, nếu muốn mua bán bất cứ thứ gì – cả đồ cũ lẫn mới, bạn sẽ rất dễ dàng lên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada hoặc các mạng xã hội như Facebook hoặc Zalo để làm điều đó. Nhưng, cách đây khoảng 9 năm - như vào 2012, rất khó khăn để bán hàng online. Vậy nên, khi trang rao vặt online Chợ Tốt ra đời, đã được được sự chào đón nhiệt liệt của người dân thành thị Việt Nam.

Nhờ là kẻ tiên phong, nên sau gần 7 năm tích lũy, hiện Chợ Tốt là trang mua bán, rao vặt trực tuyến lớn ở Việt Nam với hơn 10 triệu người dùng với 55 triệu lượt truy cập/tháng, đa dạng ngành hàng: bất động sản, xe cộ, đồ điện tử, việc làm phổ thông, thú cưng, đồ nội thất, gia dụng…

Theo thời gian phát triển cộng với sự hậu thuẫn ngày càng to lớn từ công ty mẹ Carousell, Chợ Tốt đã ra mắt thêm 3 chuyên trang về những thị trường mà họ cho rằng rất tiềm năng cho mảng rao vặt – TMĐT; trước là bất động sản – Chợ Tốt Nhà, xe cộ - Chợ Tốt Xe và mới nhất là việc làm – Việc Làm Tốt.

Vậy nên, nếu xét kỹ thì Việc Làm Tốt không hẳn là chuyên trang mới mà chỉ là được tách ra – hoạt động độc lập với website Chợ Tốt và chính danh – chuyên về nhân sự chứ không trộn lẫn như trước đó. Hay nói cách khác, họ muốn phục vụ người dùng tốt hơn, phát triển chuyên sâu hơn trong lĩnh vực tuyển dụng lao động phổ thông.

Theo Chợ Tốt, trong những năm qua, chuyên mục Việc Làm trên Chợ Tốt ghi nhận sự phát triển với tốc độ tăng trưởng hơn 40% qua mỗi năm. Tính đến năm 2021, chuyên mục Việc Làm trên Chợ Tốt đã có 12.000 nhà tuyển dụng, 2,3 triệu lượt truy cập mỗi tháng mùa cao điểm, thu hút 14,9 triệu lượt ứng tuyển việc làm lao động phổ thông, cung cấp 12 triệu việc làm cho thị trường.

Chợ Tốt và Carousell ra mắt chuyên trang Việc Làm Tốt: Tận dụng ‘cơ hội’ nhiều lao động phổ thông thất nghiệp trong Covid-19 và đi trước ‘kỳ lân’ Apna - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Trọng Tấn - Tổng Giám đốc Chợ Tốt

Chia sẻ về động thái này, ông Nguyễn Trọng Tấn - Tổng Giám đốc Chợ Tốt cho biết: "Trong suốt hơn 8 năm qua, Chợ Tốt mang đến một nền tảng công nghệ thông minh, dễ sử dụng để hàng triệu người có thể tìm được món hàng thanh lý, một chiếc xe yêu thích hay một căn nhà ưng ý với chi phí nhẹ nhàng hơn.

Sự ra mắt của nền tảng Việc Làm Tốt nhằm phục vụ và kết nối việc làm cho hơn 40 triệu lao động phổ thông ở Việt Nam, sẽ giúp chúng tôi tiếp tục bước đến gần hơn sứ mệnh nâng tầm cuộc sống người Việt bằng cách giúp mỗi người lao động có thể tìm kiếm được nhiều cơ hội công việc tốt hơn bằng cách ứng tuyển một chạm, chưa đầy một phút.

Chợ Tốt muốn đồng hành cùng tất cả người dân Việt Nam từ lúc họ là sinh viên, đến ra trường đi làm, mua nhà – sắm sửa đồ đạc, lập gia đình và sinh con đẻ cái".

VÌ SAO VIỆC LÀM TỐT CHỌN RA MẮT TRONG GIAI ĐOẠN GIAN KHÓ VÌ COVID NÀY?

Có hai nguyên do chính khiến Chợ Tốt quyết định dấn thân sâu vào mảng lao động phổ thông, đầu tiên vì tăng trưởng mảng này đang rất tốt như đã nói ở trên, thứ hai bởi đang có rất nhiều lao động phổ thông thất nghiệp do tác động của đại dịch Covid-19; nên nếu ra mắt trong giai đoạn này, Việc Làm Tốt sẽ được tầng lớp này đón chào nhiệt liệt.

Quý 3/2021, thị trường lao động Việt Nam chịu tác động nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê Việt Nam, số người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động quý 3/2021 vượt mốc 1.8 triệu, con số cao nhất trong vòng 10 năm qua. Còn theo báo cáo của bộ LĐTB&XH, hiện có hơn 17,8% doanh nghiệp gặp tình trạng thiếu lao động.

Chợ Tốt và Carousell ra mắt chuyên trang Việc Làm Tốt: Tận dụng ‘cơ hội’ nhiều lao động phổ thông thất nghiệp trong Covid-19 và đi trước ‘kỳ lân’ Apna - Ảnh 2.

Bà Trần Minh Ngọc - Giám đốc Việc Làm Tốt

Theo Việc Tốt, sự ra mắt của Việc Làm Tốt không chỉ giúp giải quyết nhu cầu khát lao động ở thời điểm hiện tại mà còn hướng đến việc giải quyết bài toán cung cầu lao động phổ thông trong dài hạn. Với xu hướng phát triển kinh tế tập trung vào công nghiệp và dịch vụ cùng sự dịch chuyển cơ cấu lao động, Việc Làm Tốt dự đoán dự lực lượng lao động phổ thông tại Việt Nam sẽ đạt đến 43 triệu người vào năm 2025.

Về định hướng phát triển chuyên trang mới, bà Trần Minh Ngọc - Giám đốc Việc Làm Tốt, cho hay: "Để trở thành nền tảng tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp và đáng tin cậy cho người lao động, chúng tôi sẽ đầu tư vào công nghệ, dữ liệu số, mang đến giải pháp số hoá thông minh nhằm giảm lãng phí thời gian và nguồn lực trong suốt chu trình tuyển dụng và đảm bảo nguồn ứng viên dồi dào, dẫn đầu thị trường cho doanh nghiệp.

Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tăng cường hợp tác với các các cơ quan ban ngành và tổ chức đào tạo chuyên môn để nâng cao tay nghề chuyên môn cho người lao động".

Hiện tại, 3 thách thức lớn của thị trường việc làm lao động phổ thông là: chất lượng nguồn lao động chưa cao (chỉ có 13% đã qua đào tạo hoặc có chứng chỉ), người lao động thiếu thông tin khi đi xin việc và nhà tuyển dụng tuyển nhiều nhưng hiệu quả thấp – các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc ‘tuyển đủ’ và ‘giữ người’.

Cụ thể hơn, về người tìm việc: có tới 92% người lao động có nhiều lo ngại khi tìm việc vì sợ thông tin công việc không đúng, sợ gặp phải công ty đa cấp, không tìm được công việc phù hợp, sợ gặp phải môi giới việc làm…Về phía người tuyển dụng: có doanh nghiệp xử lý 260 hồ sơ trong 3 tuần và chỉ 0,4 trong đó đến phỏng vấn, có 1 người được nhận việc và làm trên 1 tháng.

Với giao diện đơn giản, dễ sử dụng, được tối ưu theo trải nghiệm của người tìm việc trong 24 ngành nghề bao gồm bán hàng, công nhân, shipper, bảo vệ, phụ bếp, tài xế…; còn người tìm việc có thể ứng tuyển nhanh chóng trong vòng 1 phút bằng cách liên hệ trực tiếp nhà tuyển dụng qua cuộc gọi, tin nhắn hoặc tạo hồ sơ ứng tuyển ngắn gọn trong 5 bước; Việc Làm Tốt tin rằng mình có thể giúp thị trường ‘xoa dịu’ những nỗi đau đó.

Họ sẽ dùng công nghệ máy học và AI cùng con người để đảm bảo sự chính xác thông tin từ người đăng tuyển lẫn người ứng tuyển. Theo thời gian, Việc Làm Tốt còn có ý định chấm sao như cách lượng giá uy tín của cả 2 bên. Nếu có bất cứ sự cố không may mắn nào xảy ra, đầu tiên Chợ Tốt sẽ hướng dẫn người bị hại làm thủ tục tố cáo lên cơ quan chức năng, sau đó sẽ cấm vĩnh viễn chủ tài khoản đó trên Chợ Tốt và các chuyên trang.

VIỆC LÀM TỐT GIÚP ‘KỲ LÂN’ CAROUSELL CHẠY TRƯỚC ‘KỲ LÂN’ APNA, ÍT NHẤT LÀ Ở THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Có một điều vô cùng thú vị, vào tháng 9/2021, sau khi hoàn tất vòng gọi vốn 100 triệu USD – được dẫn dắt bởi STIC Investment (Hàn Quốc) và Carousell chính thức trở thành ‘kỳ lân’ của Singapore với định giá 1,1 tỷ USD; thì cùng thời điểm đó, Apna cũng nhận được 100 triệu tiền đầu tư – được dẫn dắt bởi Tiger Global ở Series C – chính thức trở thành ‘kỳ lân’ nữa của Ấn Độ, cũng với mức định giá 1,1 tỷ USD.

Apna là một startup của Ấn Độ cũng chuyên về việc làm cho lao động phổ thông. Apna được một cựu nhân viên Apple tên Nirmit Parikh sáng lập vào năm ngoái 2020. Cũng như tại Việt Nam, khi Covid-19 ập đến, Ấn Độ có hàng triệu lao động phổ thông bị mất việc và vấn đề lớn nhất của họ là không tự kết nối được với nhà tuyển dụng cũng như với nhau. Hiện Apna có 70 cộng đồng như thế để cùng nhau giải bài toán khó nói trên.

Ứng dụng Apna khuyến khích những người lao động này học thêm các kỹ năng mới nhằm đáp ứng thị trường lao động thời ‘bình thường mới’ trong Covid-19, để có nhiều cơ hội việc làm hơn. Apna phát triển với tốc độ tên lửa – tháng 6/2021 họ có 10 triệu người dùng nhưng qua tháng 9/2021 con số đó đã lên 16 triệu. Đã có 150.000 công nhân từ các công ty sản xuất đầu ngành đến từ app Apna và 5 triệu việc làm đã được startup này tạo ra.

Hiện Apna đã mở rộng thị trường ra hơn 30 thành phố tại Ấn Độ và họ đang có ý định mở rộng ra toàn Ấn Độ vào năm 2022, cũng như bắt đầu mở rộng ra toàn cầu, như đến Mỹ, Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi. Với việc, chỉ sau 22 tháng đã được định giá trên 1 tỷ USD, họ là một trong những startup biến hình thành 'kỳ lân' nhanh nhất giới khởi nghiệp.

Chợ Tốt và Carousell ra mắt chuyên trang Việc Làm Tốt: Tận dụng ‘cơ hội’ nhiều lao động phổ thông thất nghiệp trong Covid-19 và đi trước ‘kỳ lân’ Apna - Ảnh 4.

"Kỳ lân' đến từ Singapore - Carousell rất xem trọng thị trường Việt Nam và Chợ Tốt.

Mặc dù Tổng Giám đốc Chợ Tốt không tiết lộ cụ thể là Carousell sẽ đổ bao nhiêu tiền vào doanh nghiệp mình, song ông khẳng định công ty mẹ luôn xem Chợ Tốt và Việt Nam là 1 trong 3 thị trường quan trọng nhất của họ tại khu vực Đông Nam Á. Việc ra mắt Việc Làm Tốt ở thời điểm này có thể là cách mà Carousell chiếm lĩnh thị trường Việt Nam ở mảng này, trước khi Apna đuổi tới. Chiến lược phát triển của Việc Làm Tốt cũng có nhiều điểm giống Apna.

Mục tiêu lớn Việc làm Tốt: trở thành chuyên trang đầu ngành lao động phổ thông vào năm 2025, giúp các doanh nghiệp có số lượng ứng viên dẫn đầu thị trường và tối ưu hóa hiệu quả tuyển dụng gấp 10 lần, giúp người lao động có nguồn thông tin việc làm – doanh nghiệp được bảo chứng 100%, cùng hợp tác đa phương nâng cao chuyên môn – kỹ năng cho người lao động.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM