Samsung đón tin buồn ngay đầu năm 2025
Lợi nhuận và doanh thu Samsung trong quý IV/2024 không đạt kỳ vọng của ngành chip.
Lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics giảm 29,2% xuống còn 6,5 nghìn tỷ won (4,5 tỷ USD) trong quý IV so với ba tháng trước đó, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ngành chip đặt ra. Doanh thu cũng giảm 5,2% xuống còn 75 nghìn tỷ won trong cùng kỳ.
Thông báo được đưa ra trong bối cảnh sản lượng tăng nhanh của các nhà sản xuất Trung Quốc gây áp lực lên giá chip DRAM và NAND thông thường. Bản thân Samsung cũng đang phải vật lộn tăng nguồn cung chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) vốn được sử dụng trong điện toán trí tuệ nhân tạo tiên tiến do các vấn đề về công nghệ. Công ty hiện đang tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh ‘cùng quê’ SK Hynix, nhà cung cấp gần như độc quyền chip HBM cho Nvidia.
Dẫu vậy, trong triển lãm điện tử CES tại Las Vegas, CEO Nvidia Jensen Huang vẫn bày tỏ sự lạc quan vào Samsung. Ông tin rằng công ty này sẽ thành công trên mặt trận HBM.
Các nhà phân tích cho biết Samsung có thể bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái thị trường chip nhớ cũng như chi phí lao động và nghiên cứu ngày càng tăng. CW Chung, một nhà phân tích cấp cao của Nomura, cho biết trong một lưu ý tuần trước: “Yếu tố ảnh hưởng lớn nhất là chi phí tăng. Chúng tôi ước tính chi phí cho bộ phận bán dẫn sẽ tăng đáng kể, bao gồm cả khoản tiền thưởng cao hơn để ngang bằng với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực bộ nhớ và xưởng đúc. Chi phí R&D cũng sẽ cao hơn để thu hẹp khoảng cách cạnh tranh về công nghệ”.
SK Kim của Daiwa Capital Markets cho biết trong một báo cáo: “Sau khi Nvidia và các nhà sản xuất chip toàn cầu công bố lộ trình bán dẫn AI gần đây, chúng tôi dự đoán giá bộ nhớ sẽ tăng cho đến nửa đầu năm 2025. Động lực đến từ lo ngại lớn hơn về nguồn cung”.
Dẫu vậy, nếu xét cả năm 2024, Samsung không hẳn là không có thành tựu. Nhu cầu với chip nhớ tiên tiến đã giúp doanh thu và lợi nhuận quý II tăng trưởng vượt kỳ vọng, trong đó, doanh thu đạt 74,07 nghìn tỷ won (khoảng 53,45 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động đạt 10,44 nghìn tỷ won (khoảng 7,5 tỷ USD).
Hiện tại, Samsung đang tập trung vào một kế hoạch mới có tên Home AI nhằm tái định nghĩa ngôi nhà thông minh thông qua các dịch vụ cá nhân hóa sâu rộng trên các thiết bị thông minh được kết nối. Dự án được ông Jong-Hee (JH) Han, Phó Chủ tịch, CEO kiêm Giám đốc Bộ phận Trải nghiệm Thiết bị (DX) của Samsung, mở đầu trong buổi họp báo tại CES 2025.
Chiến lược, cùng với những cải tiến của Samsung trong các sản phẩm tích hợp AI từ di động, gia dụng đến màn hình hiển thị, thể hiện cam kết lâu dài của hãng trong việc đổi mới lấy con người làm trung tâm và mang sức mạnh của AI vào trải nghiệm hằng ngày. Ông Jonathan Gabrio, Giám đốc Trung tâm Trải nghiệm Kết nối của Samsung Electronics America, cũng đã chia sẻ rộng hơn về tầm nhìn Home AI của Samsung và nhấn mạnh cam kết tích hợp AI vào toàn bộ trải nghiệm kết nối.
Theo: Nikkei Asia, CNBC