Vứt tấm bằng MBA đi, chỉ cần đọc 7 cuốn sách này là đủ
Bạn có thể chi 250.000 USD để học một chương trình MBA hoặc dành một ngày cuối tuần để đọc những tác phẩm kinh điển sau đây. Tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn...
Trong vài thập kỷ qua, giá trị của tấm bằng MBA đã không còn quan trọng, có lẽ vì thế giới của tri thức không thể theo kịp với tốc độ thay đổi nhanh chóng trong thế giới kinh doanh.
Rất ít doanh nhân có bằng MBA, nhưng tôi cá rằng gần như tất cả những người thành công đã đọc và thật sự trân trọng 7 tác phẩm kinh điển dưới đây:
1. As a Man Thinketh
Tác giả: James Allen
Bài học từ cuốn sách: Hầu hết mọi người thuộc tầng lớp lao động đều có các quan niệm sai lầm rằng cuộc sống của họ là kết quả của số phận, may mắn hoặc do túng thiếu. Nhưng cần nhớ rằng cuộc sống của bạn là do chính tay bạn tạo nên.
Đoạn trích dẫn hay nhất: Một người đàn ông chỉ thực sự trở thành đàn ông khi anh ấy không còn rên rỉ, chửi rủa hay đi tìm công lý cho cuộc đời mình. Và khi đã điều chỉnh được tâm trí, anh ta không còn buộc tội người khác như một nguyên nhân gây ra tình trạng này, anh ấy trưởng thành hơn trong suy nghĩ, không còn đổ tội tại hoàn cảnh và biết cách sử dụng chúng để hỗ trợ cho mình.
2. Rich Dad Poor Dad
Tác giả: Robert T.Kiyosaki
Bài học từ cuốn sách: Ngoài những điều cơ bản của tài chính cá nhân (không có thành công nào vô nghĩa), cuốn sách này còn giải thích lý do tại sao các doanh nghiệp tự tay bạn xây dựng và sở hữu là nguyên nhân đáng tin cậy nhất để đạt được sự giàu có. Nó đập tan định kiến về một công việc làm công ăn lương và chỉ cho bạn cách suy nghĩ giống như một doanh nhân.
Đoạn trích dẫn hay nhất: Nhân loại được chia thành người giàu và người nghèo, chủ sở hữu và kẻ bị bóc lột, việc trừu tượng hóa bản thân là nguyên tắc cơ bản để phân loại và cũng là nguyên tắc đối lập giữa giàu và nghèo. Hãy trừu tượng hóa bản thân từ những việc đơn giản nhất.
3. Who Moved My Cheese?
Tác giả: Spencer Johnson
Bài học từ cuốn sách: Có rất nhiều sách viết về sự đổi mới, sự đột phá và mỗi cá nhân, công ty phải làm thế nào để thích ứng với tốc độ thay đổi nhanh chóng này. Trong trường hợp này thì chẳng có sách nào dạy được cả tuy nhiên tác giả giải thích rất ngắn gọn và sinh động.
Đoạn trích dẫn hay nhất: Những gì bạn sợ hãi không tệ như bạn tưởng. Việc xây dựng nỗi sợ hãi trong tâm trí bạn còn tồi tệ hơn việc bạn phải đối mặt với nó.
4. The Elements Of Style
Tác giả: William Strunk Jr. and E.B.White
Bài học từ cuốn sách: Bây giờ việc gửi email, nhắn tin và tham gia mạng xã hội là điều cốt lõi của giao tiếp kinh doanh, khả năng viết lách tốt chưa bao giờ cần thiết hơn thế. Sau khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ trở thành một nhà văn giỏi hơn trước kia và chắc chắn là viết tốt hơn các đồng nghiệp của mình.
Đoạn trích dẫn hay nhất: Giọng văn đầy khí lực và ngắn gọn. Một câu không nên chứa các từ không cần thiết, hoặc một đoạn không cần thiết. Giống như việc vẽ không cần dòng và một chiếc máy hoạt động không cần những bộ phận vô dụng.
5. The One Minute Manager
Tác giả: Kenneth Blanchard và Spencer Johnson
Bài học từ cuốn sách: Nếu có một định nghĩa tốt hơn hay đơn giản hơn về một người quản lý tốt thì tôi chưa tìm ra. Nhưng cuốn sách này chứa đựng nhiều kiến thức kinh doanh (và cách để đưa nó vào sử dụng) hơn một chục thư viện nghiên cứu khác. Những ai đã và sẽ trở thành ông chủ thì nên đọc cuốn sách này.
Đoạn trích dẫn hay nhất: Nếu bạn không thể cho tôi biết những gì bạn mong muốn đạt được, bạn chẳng có vấn đề gì đáng để quan tâm. Thì bạn chỉ đang kêu ca mà thôi. Một vấn đề chỉ tồn tại khi có một sự khác biệt giữa những gì đang xảy ra và những gì bạn mong muốn xảy ra.
6. How To Lie With Statistics
Tác giả: Darrell Huff
Bài học từ cuốn sách: Cuốn sách này dạy bạn những mánh khóe mà người ta thường hay sử dụng trong kinh doanh. Đó chắc chắn là một trong 10 cuốn sách đọc để “mở mắt” mà mỗi doanh nghiệp nên đọc.
Đoạn trích dẫn hay nhất: Các ngôn ngữ bí mật của số liệu thống kê được sử dụng để gây giật gân, thổi phồng, gây nhầm lẫn. Các phương pháp thống kê và thuật ngữ thống kê rất cần thiết trong việc báo cáo về dữ liệu của xu hướng kinh tế xã hội, kinh doanh, điều tra dân số… Nhưng nếu người viết không trung thực và có sự hiểu biết thì độc giả đọc cũng chẳng hiểu gì, và tất nhiên kết quả chỉ là những từ ngữ vô nghĩa.
7. The Greatest Salesman In The World
Tác giả: Og Mandino
Bài học từ cuốn sách: Nếu bạn không thể bán ý tưởng của bạn, sản phẩm của bạn hoặc dịch vụ của bạn thì bạn không bao giờ thành công trong kinh doanh. Bạn có thể đọc hàng chục cuốn sách về bán hàng nhưng tất cả đều dẫn đến những chân lý cơ bản trong cuốn sách này, mà chắc chắn một điều nó nằm trong 10 cuốn sách dạy về bán hàng bán chạy nhất trong thời gian này. Cuốn sách này không chỉ giúp bạn thành công hơn trong kinh doanh, nó còn giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống.
Đoạn trích dẫn hay nhất: Tôi sẽ sống ngày hôm nay như thế nó là ngày cuối cùng của tôi. Ngày hôm nay là tất cả những gì tôi có và là vĩnh cửu của tôi, tôi chào đón mặt tròi mọc với tiếng khóc của niềm vui sướng như một tù nhân vừa được ân xá khỏi cái chết, tôi nhấc cánh tay mình lên như một lời cảm ơn vì món quà vô giá này khi cho tôi một ngày mới.
Tôi sẽ đấu tranh quyết liệt với một lòng biết ơn cho những ai chào đón bình minh của ngày hôm qua nhưng đã không còn sống trong ngày hôm nay nữa. Tôi là một người đàn ông thực sự may mắn và ngày hôm nay như là món tiền thưởng, thật không xứng đáng. Tại sao tôi lại được phép sống thêm một ngày nữa trong khi những người khác tốt hơn tôi lại phải ra đi? Có phải họ đã hoàn thành mục đích của họ trong khi tôi vẫn chưa đạt được nó? Đây có phải là một cơ hội cho tôi trở thành người đàn ông mà tôi tin rằng mình có thể làm được?
>> [Sách hay] Người giàu nhất thành Babylon
Hồ Hằng