Crowdfunding và “Những người làm chủ số 1 Việt Nam”
Kinh tế khủng hoảng, hai vấn đề đau đầu nhất cho doanh nghiệp hay bất kỳ ý tưởng khởi nghiệp nào là “đầu tiên” và “đầu ra”- tức là làm thế nào để có thể huy động vốn đầu tư sản xuất và làm thế nào để đảm bảo sản phẩm làm ra có lượng khách hàng đảm bảo ổn định?
Ở Việt Nam, với những ý tưởng mới, nếu không phải là vay vốn từ ngân hàng, đề xuất tới các quỹ đầu tư mạo hiểm thì xác suất cao là dự án sẽ đóng cửa cho tới khi nào được… rót vốn.
Thì trên thế giới, crowd funding từ lâu đã được coi là mô thức hiệu quả đễ hỗ trợ vấn đề này.
Và trên thế giới, không ít những ý tưởng táo bạo nhờ mô hình như crowd-funding đã trở thành hiện thực. Có thể kể tới những điển hình như Misfit Shine - dự án công nghệ của doanh nhân Vũ Xuân Sơn- Sonny Vũ và công ty Misfit Wearables, đã thu hút được hơn 800,000 USD từ gần 8,000 nhà tài trợ qua website IndieGoGo (website crowdfunding nổi tiếng tại Mỹ)- vượt xa số vốn mong đợi ban đầu là 100,000 USD.
Crowdfunding hay còn gọi là hình thức huy động vốn từ cộng đồng đã tồn tại từ hơn 10 năm nay dưới nhiều dạng khác nhau, bắt đầu từ 1997, khi các fan của một ban nhạc rock tại Mỹ phát động một chiến dịch quyên góp qua internet để tài trợ cho một chuyến lưu diễn của thần tượng của họ. Kết quả thu được 60,000 USD và sau này, chính Marillon, ban nhạc được crowdfunding, lại tiếp tục sử dụng mô hình huy động vốn để đầu tư cho quá trình phát hành các album mới chủa họ.
Theo nghiên cứu của Massolution, tổng lượng tiền chảy qua các công ty crowd-funding năm 2012 trên thế giới vào khoảng 2.8 tỷ USD, nhảy vọt so với con số 1.5 tỷ USD của 2011. Cũng theo thống kê từ Kickstarters, những dự án được cấp vốn thành công đều thuộc nhóm những dự án liên quan đến điện ảnh, âm nhạc, các ấn bản và tác phẩm nghệ thuật của những nghệ sĩ tự do. Không những thế, 10% các bộ phim được cống chiếu tại hai liên hoan phim Cannes và Sundance cũng nhận được tiền đầu tư từ hình thức crowd funding.
Tới nay, hơn 400 website crowdfunding đang hoạt động trên toàn thế giới và riêng ở Việt Nam, website crowdfunding đầu tiên mang tên ig9.vn cũng vừa ra đời đầu tháng 03 do Công ty Cổ phần Ig9 hỗ trợ huy động vốn.
“Những người làm chủ số 1 Việt Nam”- dự án xuất phát từ nhiệt tình của một nhóm bạn trẻ muốn đem đến những bài học cuộc sống và kinh nghiệm cho cộng đồng qua “bức tranh đa chiều về những doanh nhân số 1 Việt Nam”, cũng vinh dự được lựa chọn là một trong 04 dự án đầu tiên được ban dự án của Công ty cổ phần Ig9 Việt Nam lựa chọn để ra mắt hôm 1/4/2013 vừa qua.
Điểm mới của mô hình huy động vốn dựa trên nền tảng cộng đồng ở đây là nhà đầu tư hiện hữu của các dự án cũng chính là “khách hàng tiềm năng” cho sản phẩm dự án. Nếu các quỹ đầu tư mạo hiểm khi đầu tư vào dự án với mục đích phát triển ý tưởng bằng tiền của chính quỹ đầu tư thì tại Ig9, nhờ sử dụng “tính kinh tế của quy mô”, nên với số tiền khởi đầu rất nhỏ, 1USD (xấp xỉ 20,000 VNĐ), một cá nhân đã có thể trở thành nhà tài trợ cho dự án và nhận lại phần thưởng tương đương, và tổng thể của một “đám đông” những khoản tài trợ nhỏ có thể trở thành một “quỹ vốn” tương đối lớn, đủ sức hỗ trợ một dự án chuyên nghiệp đi vào hoạt động trơn tru và đồng thời giảm thiểu rủi ro áp lực huy động vốn quá lớn đối với một vài nhà đầu tư đơn lẻ.
Hiện tại, dự án đã nhận được đồng ý tham gia dự án của anh Trương Gia Bình- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Công ty cổ phần FPT, anh Đặng Lê Nguyên Vũ- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên và anh Nguyễn Duy Hưng- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn.
Mục tiêu của dự án là huy động được ít nhất 110,000,000 VNĐ tới ngày 01/06/2013.
Sau lần hợp tác với “Những người làm chủ số 1 Việt Nam”, kỳ vọng Ig9 sẽ còn tiếp tục hỗ trợ thêm nhiều dự án trong lĩnh vực xuất bản nói riêng và nhiều ngành nghề khác nói chung, nhằm lan tỏa xu thế gọi vốn cộng đồng và mở rộng cơ hội với nhiều ý tưởng sáng tạo khác.
Chi tiết dự án trên website Ig9 tại đây.
Linh Đàm