Rúng động: Suốt 5 năm, 1,5 triệu khách hàng của Wells Fargo đã bị chính nhân viên ngân hàng này đánh cắp tiền trong tài khoản
Nhân viên ngân hàng Wells Fargo tạo ra số PIN giả và tài khoản email giả để mời khách hàng đăng ký tham gia vào các dịch vụ ngân hàng điện tử trong khi họ không hề hay biết.
Thứ 3 vừa qua, chính quyền liên bang đã tuyên bố rằng suốt từ năm 2011, nhân viên Wells Fargo đã bí mật tạo nên hàng triệu tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng giả mạo trong khi chủ nhân đứng lên tài khoản đó không hề hay biết.
Những tài khoản giả mang về khoản phí khổng lồ cho ngân hàng, đồng thời giúp nhân viên Wells Fargo trục lợi, tăng doanh số bán hàng của họ và thậm chí là kiếm được tiền.
“Nhân viên Wells Fargo đã bí mật tạo nên hàng triệu tài khoản ngân hàng để đạt mục tiêu doanh số và nhận thưởng”, ông Richard Cordray, giám đốc Cục bảo vệ tài chính tiêu dùng Mỹ (CFBP) nói.
Wells Fargo đã xác nhận với CNN rằng họ đã sa thải 5.300 nhân viên trong vòng vài năm qua liên quan đến thái độ làm việc mờ ám, thiếu trung thực. Những nhân viên này tạo ra số PIN giả và tài khoản email giả để mời khách hàng đăng ký tham gia vào các dịch vụ ngân hàng điện tử trong khi họ không hề hay biết.
Đây là vụ việc gây sốc. Một phân tích được thực hiện bởi công ty tư vấn do Wells Fargo thuê về kết luận rằng nhân viên ngân hàng ngày đã mở hơn 1,5 triệu tài khoản tiền gửi khống.
Cách thức mà những người này thực hiện là chuyển tiền từ tài khoản các khách hàng có thực đang dùng sang một tài khoản giả mạo được lập hoàn toàn mới mà chủ nhân tài khoản không hề hay biết. CFPB mô tả đây là hành vi được thực hiện trên “diện rộng|” và kết quả là khách hàng sẽ mất một khoản phí cho những tài khoản không đủ số dư hoặc bội chi bởi họ không còn tiền trong tài khoản gốc thực.
Ngoài ra, nhân viên Wells Fargo còn nộp khống 565.443 hồ sơ xin cấp thẻ tín dụng của khách hàng mà khách hàng không hề biết để thu về các khoản phí thường niên, lãi phạt trả nợ quá hạn và một số khoản phí khác.
Phía CFPB nói Wells Fargo sẽ trả “toàn bộ phí bồi thường cho các nạn nhân”. Rất có thể bê bối lần này khiến Wells Fargo đối diện với án phạt nặng nhất trong lịch sử của CFPB khi họ đồng ý nộp phạt 185 triệu USD và 5 triệu USD bồi hoàn phí cho khách hàng.