Rơi máy bay ở Trung Quốc: Giây phút cuối cùng phi công nỗ lực cứu máy bay nhưng bất thành
Dữ liệu giám sát cho thấy, sau khi máy bay MU5735 lao xuống gần như thẳng đứng, phi công đã cố gắng lấy lại độ cao trong những giây cuối cùng nhưng không thành công.
Dữ liệu do FlightRadar24, một dịch vụ giám sát không lưu có trụ sở tại Thụy Điển, công bố vào ngày 22/3 đã phần nào mô tả nỗ lực giành lại quyền kiểm soát máy bay của phi công Trung Quốc trong vụ rơi máy bay MU5735 thuộc China Eastern Airlines vào ngày 21/3.
Dữ liệu do FlightRadar24 thu thập được cho thấy, máy bay MU5735 chở 132 người (gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn) bắt đầu giảm độ cao đột ngột lúc 14h20 ngày 21/3 khi đang bay ở độ cao gần 8.800 m. Máy bay lao xuống gần như thẳng đứng với tốc độ 560 km/h.
Chuyên gia hàng không người Anh Sally Gethin cho biết, khi máy bay lao xuống theo chiều thẳng đứng như vậy, lực G (một lực ảo dạng quán tính dùng để giải thích gia tốc tương đối của một vật khi đổi hướng hoặc thay đổi tốc độ so với khi rơi tự do) rất lớn sẽ khiến máu dồn lên não, làm cho phi công bất tỉnh trong thời gian ngắn.
Những giây cuối cùng của chuyến bay MU5735 rơi. (Ảnh đồ họa: FlightRadar24)
Sau 20 giây, tốc độ rơi của máy bay bắt đầu chậm lại. Động lượng giảm tốc này được duy trì trong 45 giây tiếp theo, cho đến khi MU5735 bắt đầu bay ở độ cao 2.263 m rồi tiếp tục lấy lại độ cao.
Đây có thể là thời điểm một hoặc cả hai phi công tỉnh lại và thực hiện một nỗ lực tuyệt vọng để cứu máy bay, bà Gethin nói. Trong 15 giây tiếp theo, họ đã đưa được máy bay lên độ cao 2.621 m.
Tuy nhiên, nỗ lực của phi công đã không thành công khi máy bay hạ độ cao lần thứ hai. Trong 30 giây sau, chiếc máy bay lao xuống khu vực rưng núi ở huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây. Dữ liệu cuối cùng máy bay gửi về lúc 14 giờ 22 phút 35 giây ở độ cao 983 m.
Hiện chưa rõ danh tính và số giờ bay của cơ trưởng và phi công lái phụ. Giới chức Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay này.
Máy bay rơi ở khu vực rừng núi thuộc huyện Đằng, khu tự trị dân tộc Choang vào ngày 21/3/2022. (Ảnh: AP)
Video trên mạng xã hội Trung Quốc được quay từ camera an ninh của một trung tâm khai thác cho thấy, chiếc máy bay lao xuống đất với hướng gần như thẳng đứng, sau đó một đám cháy lớn bùng phát tại khu vực rừng núi thuộc huyện Đằng vào ngày 21/3
Các nhà chức trách Trung Quốc đã tìm kiếm trong suốt hai ngày qua nhưng không tìm thấy người nào sống sót, trong khi chiếc Boeing 737-800 bị rơi vỡ nát thành nhiều mảnh nhỏ. Lực lượng cứu hộ hiện vẫn chưa tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay.
FlightRadar24 cho biết, dữ liệu của họ được ghi trực tiếp từ máy tính của máy bay và có thể thay đổi tùy thuộc vào cảm biến của máy bay. Cơ quan này thu thập dữ liệu cơ bản từ máy bay hai lần trong mỗi giây.
Flightradar24 là công cụ theo dõi chuyến bay miễn phí được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Công cụ này sử dụng dữ liệu từ hệ thống định vị bao gồm ADS-B, MLAT và radar, cùng với dữ liệu về lịch trình chuyến bay và trạng thái máy bay do các hãng hàng không hoặc sân bay cung cấp. Dữ liệu này được tổng hợp để tạo vị trí duy nhất cho máy bay và hiển thị trên ứng dụng.