Quy mô dân số, diện tích, GDP của TP.HCM mới sau sáp nhập so với Thượng Hải, Singapore, Bangkok... ra sao?

22/04/2025 11:17 AM | Địa phương

Mới đây, Hội đồng nhân dân TP.HCM đã tán thành chủ trương hợp nhất TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hình thành siêu đô thị mới của vùng Đông Nam bộ. Sau khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM mới sẽ có những thay đổi đáng kể về cả quy mô kinh tế, dân số và diện tích.

Quy mô dân số, diện tích, GDP của TP.HCM mới sau sáp nhập so với Thượng Hải, Singapore, Bangkok... ra sao?- Ảnh 1.

Quy mô của TP.HCM sau sáp nhập

Diện tích : TP.HCM mới có diện tích 6.770,3 km² , bao gồm TP.HCM hiện tại (2.095 km²), Bình Dương (2.694,7 km²) và Bà Rịa - Vũng Tàu (1.980,8 km²), tăng 223% so với hiện tại.

Dân số : Dân số TP.HCM mới đạt 12,574 triệu người , bao gồm TP.HCM (9 triệu), Bình Dương (2,426 triệu) và Bà Rịa - Vũng Tàu (1,148 triệu), tăng 140%.

GRDP : Tổng GRDP của TP.HCM mới ước tính khoảng 2,717 triệu tỷ đồng (121,1 tỷ USD). Trong đó TP.HCM: 1,78 triệu tỷ đồng (khoảng 70 tỷ USD), Bình Dương: 520.205 tỷ đồng (khoảng 21,7 tỷ USD) và Bà Rịa - Vũng Tàu: 417.306 tỷ đồng (khoảng 17,4 tỷ USD) chiếm khoảng 24% GDP cả nước. Từ quy mô kinh tế và dân số, có thể ước tính GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 9.600 USD .

So sánh với các siêu đô thị ở châu Á

Theo dự thảo Đề án sắp xếp, mở rộng không gian thành phố là bước then chốt để TP.HCM trở thành siêu đô thị biển đúng nghĩa, vừa là trung tâm sản xuất, trung tâm trung chuyển..., vừa là trung tâm dịch vụ biển Đông Nam Á.

Việc hợp nhất với Bình Dương (có thế mạnh về công nghiệp - đô thị - logistics) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cảng biển nước sâu - du lịch biển) tạo cơ hội để TP HCM sau khi sáp nhập có thể vươn ra biển một cách thực chất; có hạ tầng, có không gian biển sâu, có kinh tế hậu cần.

Việc này còn tạo nên chuỗi đô thị - công nghiệp - cảng biển - dịch vụ liên hoàn, tương tự mô hình Thượng Hải - Trung Quốc, Singapore hay Bangkok - Thái Lan đang áp dụng.

TP.HCM mới có diện tích 6.770,3 km², nằm trong nhóm các vùng đô thị lớn, gần bằng Jakarta (7.600 km²) và Bangkok (7.762 km²), nhỉnh hơn Thượng Hải (6.340 km²), nhưng nhỏ hơn Tokyo. TP.HCM sẽ vượt xa Kuala Lumpur (2.243 km²) và Singapore (728 km², nhỏ nhất trong nhóm do là thành phố - quốc gia) về diện tích.

Quy mô dân số, diện tích, GDP của TP.HCM mới sau sáp nhập so với Thượng Hải, Singapore, Bangkok... ra sao?- Ảnh 2.

Nếu so sánh về quy mô dân số, với dân số 12,574 triệu người , TP.HCM mới nằm trong nhóm các siêu đô thị đông dân, gần bằng Bangkok (14,6 triệu, vùng đô thị) và vượt qua Jakarta (10,5 triệu, vùng đô thị), Kuala Lumpur (8,2 triệu, vùng đô thị), cũng như Singapore (5,7 triệu). Tuy nhiên, dân số TP.HCM mới thấp hơn nhiều so với Tokyo (37 triệu, vùng đô thị) và Shanghai (27 triệu).

Quy mô dân số, diện tích, GDP của TP.HCM mới sau sáp nhập so với Thượng Hải, Singapore, Bangkok... ra sao?- Ảnh 3.

GRDP của TP.HCM mới đạt 121,1 tỷ USD , vượt qua Kuala Lumpur (80 tỷ USD, vùng đô thị) và Jakarta (100 tỷ USD, vùng đô thị), đồng thời tiệm cận Bangkok (130 tỷ USD, vùng đô thị). Tuy nhiên, con số này vẫn hơn đáng kể so với Singapore (500 tỷ USD), Thượng Hải (700 tỷ USD), và đặc biệt là Tokyo (2.000 tỷ USD, vùng đô thị).

Quy mô dân số, diện tích, GDP của TP.HCM mới sau sáp nhập so với Thượng Hải, Singapore, Bangkok... ra sao?- Ảnh 4.

Kỳ vọng rằng, việc hợp nhất 3 đơn vị hành chính không chỉ là sắp xếp địa giới mà còn là bước đi quyết đoán để TP.HCM vươn mình trở thành siêu đô thị biển Đông Nam Á - nơi hội tụ biển cả, công nghiệp, logistics, tài chính và con người sáng tạo. Một trung tâm mới của khu vực đang hình thành, từ chính khát vọng cải cách của đất nước.

Theo PV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chính thức: VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư dự án đường sắt Bắc - Nam

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam và sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312,33 nghìn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD).

Vietnam Airlines triệu tập gấp ĐHĐCĐ, bàn 2 chuyện cực kỳ quan trọng

Vietnam Airlines triệu tập đại hội cổ đông bất thường ngày 15/5 để trình kế hoạch tăng vốn điều lệ và dự án trị giá gần 93.000 tỷ đồng.

Mary Barra - Nữ tướng đầu tiên của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ: 10 tuổi đã đam mê ô tô, suốt 5 thập kỷ cùng General Motors ‘bán’ giấc mơ làm xe điện

: Nữ CEO này quan niệm thời gian không phải bạn của chúng ta. Tốc độ mới là thứ đóng vai trò quan trọng trong bất cứ ngành công nghiệp nào.