Quên ôtô 13 năm ở gara rồi bắt đền 100 triệu: "Cả chiếc xe trăm cân bán đồng nát chỉ có giá 2 triệu"
Trong khi người chủ bỏ quên ô tô 13 năm cho rằng xe giá trị 100 triệu đồng thì chủ xưởng sửa xe cho rằng con số này là không tương xứng. Chiếc xe đã "cân đồng nát" được 2,8 triệu đồng.
Chủ xe đòi đền 100 triệu, người sửa bán đồng nát chỉ được 2,8 triệu
Sự việc chiếc ô tô Nissan Bluebird (đời 1982) bỏ quên 13 năm tại xưởng sửa chữa ô tô Trọng Nhân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang gây xôn xao dư luận. Câu chuyện hi hữu đến nỗi, sau từng ấy năm, chủ chiếc Bluebird là ông Tôn Sơn (trú tại Lâm Đồng) bất ngờ xuất hiện, đòi xưởng trả xe hoặc đền bù 100 triệu đồng tương ứng giá trị của chiếc xe.
Theo lời kể của ông Trọng Nhân, năm 2006, chiếc Nissan Bluebird được đến xưởng của sửa chữa, với chi phí thỏa thuận là 20 triệu đồng (đã tạm ứng trước 10 triệu đồng).
Sau khi sửa xong, ông Sơn không ưng ý đã yêu cầu sửa lại. Hoàn tất việc sửa chiếc Bluebird, ông Nhân đã liên lạc với ông Sơn nhưng không được.
Khi tìm theo địa chỉ của người bạn ông Sơn (cũng là người đã mang xe đến xưởng) thì người này đã mất. Chiếc Bluebird bỏ đi thì dở mà giữ lại "nặng nợ" suốt cả chục năm.
Trong hoàn cảnh diện tích xưởng sửa chữa khá hẹp, nên ông Nhân bắt buộc phải chuyển chỗ để xe từ khu xưởng, sang bãi gửi ở khu Nhật Tân. Khi khu đất này xây dựng, chiếc xe được chuyển về khu đất trống ở làng Lại Đà (Đông Anh).
Cuối năm 2018, bất khả kháng, khu đất đỗ xe cần giải tỏa mặt bằng, ông Nhân phải gọi người đến cẩu và "cân đồng nát" vì không có đủ thời gian tìm chỗ gửi mới.
"Mổ xe" được 2,8 triệu đồng, tôi không giữ đồng nào, lúc đó tính riêng phí cẩu xe đã hơn 1 triệu. Chiếc Bluebird lúc đó đã quá cũ kỹ, sập xệ. Chưa kể công cán sửa chữa trước đó, vận chuyển và nhiều chi phí khác, thì số tiền này không thể đủ.
Vì thế, khi anh Sơn đến tìm xe, tôi đã có thiện chí gửi anh số tiền 20 triệu đồng, trong đó đã bao gồm 10 triệu tiền sửa xe đã ứng trước đây. Số tiền này tôi cũng đã chi cho thợ sửa, rồi tiền phụ tùng...
Nếu tính giá trị của chiếc xe trên thị trường thực sự rất rẻ nên tôi không đồng ý với số tiền bồi thường mà chủ xe đưa ra", ông Nhân nói.
Kể lại sự việc, ông Nhân cho rằng, nếu đủ tỉnh táo, không quá bị thúc ép về mặt bằng giữ xe và đủ thời gian tìm địa điểm mới thì thời điểm đó, ông sẽ không đưa quyết định như vậy.
"Tôi đã giữ xe ngần ấy năm để chờ ngày người ta đến lấy, không ngờ lại như thế này. Sự việc đúng là bài học xương máu cho tôi và cả những người làm nghề liên quan đến tài sản của người khác", ông Sơn cho biết.
Nissan Bluebird đời 1982 hiện chỉ được rao bán trên các diễn đàn xe cũ với giá 40 triệu đồng.
"Tôi đã chịu nhiều áp lực trong những ngày qua"
Ông Nguyễn Trọng Nhân (chủ xưởng sửa chữa ô tô) cho hay, sau 3 cuộc gặp, hiện tại, ông và chủ xe chưa đạt được sự đồng thuận giải quyết vụ việc.
Trước đó, ông hẹn gặp chủ chiếc Bluebird ở quán café trên đường Trần Khát Chân để trao đổi. Tuy nhiên, khi mới nói chuyện không lâu thì có chiếc xe máy và taxi chở theo một nhóm thanh niên kéo đến, ngồi quanh gây áp lực.
"Câu chuyện lúc đó khá căng thẳng, anh Sơn không đồng ý và đưa ra số tiền đền bù là 100 triệu đồng. Anh nói, tôi có thể xin anh hỗ trợ bớt tiền, nhưng bớt ít thì được, nhiều thì không thể", ông Nhân kể lại.
Chủ xưởng ô tô cho hay, sau lần gặp đó, ông và chủ chiếc Nissan chưa có thêm liên lạc sau lần đó. Chủ xe chỉ nói có việc phải về Đà Lạt nên ủy quyền cho "nhóm thanh niên" (được giới thiệu là các cháu của ông này) tiếp tục làm việc.
Sự việc lần này ảnh hưởng đến đời sống và công việc kinh doanh khá nhiều, vì thế ông mong muốn giải quyết một cách hòa bình, thuận lợi nhất có thể.
"Đây là việc không ai mong muốn, tôi không chiếm dụng chiếc xe của khách. Tuy nhiên, nếu phải ra tòa giải quyết theo pháp luật thì tôi cũng sẵn sàng theo đến cuối sự việc", ông Nhân bày tỏ.