Hé lộ vũ khí bí mật của một chiến binh bất bại trong công việc

30/07/2014 13:03 PM | Quản trị

Để thành công trên con đường sự nghiệp, bạn cần trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu khắc nghiệt, thậm chí là trải qua đau đớn bởi không ít cuộc chiến.

Đây là thứ vũ khí đơn giản nhưng vô cùng lợi hại giúp bạn chiến thắng bất kỳ cuộc chiến nào thậm chí trước cả khi nó được khai hỏa.

Để thành công trên con đường sự nghiệp, bạn cần trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu khắc nghiệt, thậm chí là trải qua đau đớn bởi không ít cuộc chiến. Thứ bạn cần là những kỹ năng chiến đấu và vũ khí để đương đầu với các thử thách. Một vũ khí đơn giản nhưng vô cùng lợi hại mà mọi chiến binh thành công đều trang bị cho mình chính là: Luôn luôn sở hữu một câu hỏi.

Khi cố gắng đưa ra một quyết định, phần lớn mọi người thực sự vất vả với việc tìm ra hàng tá lý do bọc thép để lý giải rằng quyết định là hợp lý, thuận lợi cho họ (mà không phải là bạn). Họ củng cố luận điểm của mình bằng những chú thích, dẫn chứng và tài liệu tham khảo.

Tuy nhiên, bạn có thể cắt bỏ tất cả công việc này và giảm bớt những điều không liên quan chỉ bởi việc đưa ra một câu hỏi.

Bạn có thể thấy rằng tất cả quyết định đều là đáp án của một câu hỏi nào đó: Làm sao chúng ta có thể sửa chữa nó? Chúng ta nên mua những thứ này ở đâu? Chúng ta có thể xâm nhập thị trường bằng cách nào? Ai sẽ là nhà cung cấp tốt? Trong mọi tình huống, câu hỏi sẽ xác định các giới hạn của câu trả lời. Thay đổi cách bạn hỏi và những giới hạn này sẽ xoay chuyển theo.

Chiến thắng cuộc chơi đổ lỗi

Ví dụ, một tình huống đặt ra là CEO triệu tập các nhà quản lý cấp trung vào một cuộc họp để thảo luận lý do gần đây mất đi khách hàng lớn. Giám đốc kỹ thuật sẽ xây lên một lý lẽ bọc thép rằng họ mất khách hàng này bởi đội ngũ bán hàng bủn xỉn với khách hàng và nhóm marketing bệ rạc. Trong khi giám đốc tiếp thị đưa ra lý do biện mình rằng họ mất khách hàng bởi nhóm bán hàng keo kiệt và sản phẩm không ra gì.

Cả 2 nhà quản lý ngồi tại bàn làm việc cùng CEO và sẵn sàng chỉ trích, đổ lỗi. Trong khi giám đốc bán hàng tiến tới và nói: “Câu hỏi thực sự quan trọng cần trả lời là: Chúng ta có thể làm cách nào để khiến khách hàng quay lại?

Rõ ràng, thay vì bị cuốn vào cuộc chơi đổ lỗi và cố gắng có được những câu trả lời đáp trả, cách thông minh nhất là tỉnh táo và đưa ra câu hỏi giải quyết vấn đề hợp lý. Và giám đốc bán hàng là người ghi điểm trong cuộc chơi này.



Chiến thắng cuộc chiến ngân sách

Sức mạnh thực sự của loại vũ khí đặc biệt này là sở hữu một câu hỏi thậm chí trước cả khi nó được yêu cầu. Hãy thực hiện điều này, bạn luôn luôn có thể kết thúc hay dẫn dắt một quyết định mà đem lại sự thuận lợi cho hành trình làm việc của chính mình.

Ví dụ, giả định giám đốc bán hàng muốn công ty trang bị những chiếc iPad mới cho toàn bộ đội ngũ của mình. Khi ông đặt câu hỏi với giám đốc tài chính: “Chúng ta có ngân sách cho 50 chiếc iPad chứ?” và thường câu trả lời sẽ là “Không”. Tất cả giám đốc bán hàng có thể từ đó phản ứng bằng cách tranh luận về những ưu tiêu ngân sách.

Nhưng hãy thử tưởng tượng rằng thay vì đặt câu hỏi trên, vị giám đốc bán hàng có thể hỏi như sau: “Tỷ suất đầu tư ROI cần bao nhiêu để chứng minh được một khoản đầu tư thiết bị 25.000 USD là đúng đắn?” Trong trường hợp này, giám đốc tài chính có thể trả lời rằng “ 50.000 USD trong năm đầu tiên”.

Và tất cả những giám đốc bán hàng cần làm là chứng minh rằng việc có 1 chiếc iPad sẽ tạo ra doanh thu bán hàng tăng thêm 50.000 USD hàng năm. Bằng việc chủ động có câu hỏi hợp lý, các giám đốc bán hàng sẽ có được đáp án dẫn dắt họ tới gần hơn mục tiêu cần đạt được.

Chiến thắng cuộc đua bán hàng

Hai ví dụ trên có thể dường như hơi đơn giản, nhưng khi bạn hiểu được cách thực hiện nó đúng đắn, những quy tắc văn phòng sẽ không thực sự quá phức tạp. Những quyết định phần lớn luôn luôn được tạo bởi những chỉ dẫn, thông số đến từ câu hỏi được đặt ra.

Và đây cũng là điều lý giải tại sao việc đưa ra câu hỏi hợp thời điểm là vô cùng quan trọng khi nó phục vụ cho việc bán hàng. Nó thường nói lên rằng công ty đã chiến thắng trong bản hợp đồng khi đặt được bút viết ra những yêu cầu cho khách hàng từ việc hỏi họ.

Trong mọi tình huống bán hàng, nếu bạn có thể nhận ra câu hỏi đúng, câu trả lời dẫn dắt khách hàng hướng tới việc đưa ra quyết định đúng đắn. Ví dụ, câu hỏi “Làm cách nào chúng ta có thể giúp khách hàng chúng ta bán hàng cho khách hàng của họ?” luôn luôn tốt hơn câu hỏi “Làm cách nào chúng ta có thể bán được nhiều hơn cho khách hàng của mình?”. Một câu hỏi hướng tới giải quyết những nhu cầu của khách hàng sẽ là một câu hỏi hiệu quả.

Việc đặt ra câu hỏi đồng nghĩa với việc tới gần một đáp án tốt hơn. Và điều này là vô cùng quan trọng bởi có một câu trả lời đúng còn tồi hơn cả một thứ vô dụng nếu bạn đang đặt ra câu hỏi sai lầm.


Thảo Nguyên

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM