Quần áo trẻ em: ngách tiềm năng nhưng không dễ “lách”

08/09/2020 02:00 PM | Thời sự

Thị trường thời trang trẻ em được đánh giá tiềm năng, song để nắm chắc phần thắng trong phân khúc này, doanh nghiệp Việt vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Quần áo trẻ em: ngách tiềm năng nhưng không dễ “lách”

"Miếng bánh" thời trang hấp dẫn

Tiềm năng của thị trường thời trang trẻ em rất rộng mở. Theo Liên Hợp Quốc, Việt Nam được đánh giá là đất nước có dân số trẻ, trung bình hơn 4.251 trẻ em được sinh ra mỗi ngày, tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên cao. Mặt khác, do đời sống con người ngày càng được nâng cao, các bậc phụ huynh cũng chú trọng đến việc chăm lo toàn diện cho con mình hơn.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh thời trang chia sẻ: "Quy mô thị trường sản phẩm dành cho mẹ và bé tại Việt Nam lên đến 7 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng doanh thu lên đến 30-40% mỗi năm. Tuy vậy, thị trường vẫn còn thiếu vắng các thương hiệu cho phân khúc trung và cao cấp.

Vì lý do này, ngay khi có một thương hiệu tầm trung - cao cấp gia nhập vào thị trường, như trường hợp của thương hiệu Mothercare gần đây thì quy mô cũng nhanh chóng nhân rộng. Chỉ trong vòng 8 tháng thương hiệu này đã có 6 cửa hàng trên cả nước, cung cấp hơn 2.800 mặt hàng chuyên dụng và có khoảng 15.000 khách hàng thành viên.

Thị trường quần áo trẻ em nhiều năm qua cũng được đánh giá đang có đà phát triển sôi động khi chứng kiến sự "trỗi dậy" mạnh mẽ của các thương hiệu Việt như Canifa, Sun & Moon, YF, VinaKids... Dạo quanh các khu mua sắm hay trung tâm thương mại đều có các sản phẩm thời trang trẻ em "made in Vietnam".

Cùng với đó, sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0 đã khiến các bậc phụ huynh vô tình cuốn vào thế giới thời trang "phẳng". Khó có thể phủ nhận, các tuần lễ thời trang trẻ em như Vietnam Junior Fashion Week là một trong những cơ hội lớn khi phần nào mang lại những thông điệp ý nghĩa khẳng định tên tuổi của một sân chơi thời trang trẻ em chuyên nghiệp.

Quần áo trẻ em: ngách tiềm năng nhưng không dễ “lách” - Ảnh 1.

Điểm qua các tuần lễ thời trang, có thể thấy thị trường thời trang trẻ em tại Việt Nam ngày càng sôi động và chuyên nghiệp.

Thậm chí, sự phủ sóng của mạng xã hội cũng góp phần ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng. Chụp ảnh "selfie" giờ đây không chỉ là sự ưa thích của riêng các bạn trẻ, mà các vị phụ huynh cũng thường có xu hướng "sống ảo" cùng con mình. Vì vậy. thời trang trẻ em cũng phải có "gu", hợp thời và theo mùa. Bởi lẽ, việc con cái mặc đẹp cũng là yếu tố tạo nên "thương hiệu" cho bố mẹ.

Có thể nói, trước những thuận lợi trên, thị trường thời trang trẻ em chính là "đại dương xanh" cho các doanh nghiệp startup, khi mà lợi thế của họ chính là sự nhạy bén, phá cách và bắt kịp xu hướng.

Thế khó của ngành và bài toán nguyên liệu vải

Bên cạnh tiềm năng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp phải không ít những trở lực mà họ cần tìm giải pháp để phát triển bền vững trong thị trường này.

Theo khảo sát, thách thức phổ biến nhất mà nhiều doanh nghiệp sản xuất thời trang trẻ em trong nước gặp phải chính là vấn đề nguồn cung ứng nguyên liệu. Ngành công nghiệp may mặc Việt Nam vẫn chưa phát triển đồng đều, do đó các doanh nghiệp kinh doanh quần áo trẻ em đã và đang nhập khẩu các nguồn hàng từ nước ngoài, thông qua các nhà cung ứng.

Bà Vũ Thị Kim Anh - Giám đốc công ty TNHH Đầu tư và Thương mại quốc tế Hoa Lâm, đại diện cho nhà cung cấp vải chia sẻ: "Là một đơn vị cung ứng lâu năm, tôi nhận thấy mặc dù nguồn nguyên liệu vải trẻ em rất đa dạng, phong phú; tuy nhiên tại Việt Nam, các công ty chuyên và hiểu sâu về vải trẻ em để cung cấp cho các công ty may mặc thời trang thì không nhiều."

Quần áo trẻ em: ngách tiềm năng nhưng không dễ “lách” - Ảnh 2.

Chất liệu, mẫu mã, giá thành…là một trong những mối bận tâm của người tiêu dùng trước khi đưa ra lựa chọn.

Ngoài ra, cũng có các yếu tố khác giúp thương hiệu thời trang trẻ em luôn mang lại sự hài lòng cho mẹ và bé. Nếu yếu tố "trendy" (nắm bắt xu hướng) giúp sản phẩm "hút mắt" ngay từ cái nhìn đầu tiên, thì chất liệu vải thật sự là "giá trị cốt lõi" để thương hiệu đặt dấu ấn vào niềm tin của khách hàng.

Câu hỏi đặt ra là giữa ma trận vải, làm thế nào để định hình được sản phẩm có chất liệu tốt?

"Nếu nói về thời trang trẻ em, chủng loại nguyên liệu rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, có thể gói gọn trong những loại vải chính là vải bamboo, vải modal, vải cotton - lí do là vì quần áo cho trẻ cần sự mềm, mịn, thấm hút mồ hôi và thoải mái cho da nhạy cảm.

Thế nhưng những loại vải trên - cụ thể như cotton, cũng có nhiều loại. Loại xơ sợi dài là loại chất lượng cao, giá thành cao, cotton xơ sợi ngắn là loại rẻ hơn, chất lượng thấp. Và thực tế thì loại thứ hai vẫn chiếm đến 90% do tâm lý người mua vẫn thích giá rẻ" - bà Kim Anh chia sẻ thêm.

Quần áo trẻ em: ngách tiềm năng nhưng không dễ “lách” - Ảnh 3.

Chị Vũ Thị Kim Anh - Giám đốc công ty TNHH Đầu tư và Thương mại quốc tế Hoa Lâm chia sẻ về kiến thức chọn nguyên liệu quần áo trẻ em.

Có thể thấy, dù tiềm năng nhưng để thành công trong thị trường thời trang trẻ em doanh nghiệp cần chú trọng đến nhiều yếu tố, đặc biệt là khâu lựa chọn nguyên liệu đạt chuẩn và khả năng thích ứng linh hoạt với thị trường. Theo đó, các thương hiệu Việt cần giải được bài toán tìm nhà cung ứng vải uy tín để chuẩn bị cho "cuộc đua" trên thị trường bán lẻ, bởi trong tương lai, thị trường ‘ngách’ này sẽ ngày càng trở nên rộng mở hơn.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  quần áo
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giới startup Việt đi qua bão táp năm 2020: Nhiều tên tuổi ghi danh trên đỉnh cao, không ít số phận rơi xuống vực sâu

Trong năm 2020, giới startup Việt Nam có nhiều niềm vui nhưng cũng lắm nỗi buồn. Đã từ rất lâu rồi, sau VNG, Việt Nam mới có thêm một ‘kỳ lân’ mới là VNPay, Tiki thành công gọi vốn khủng từ 130 triệu USD. Ngược lại, không ít cái tên đình đám như WeFit, Leflair, Lamita… đã không còn nữa hoặc tạm dừng lại.

Cổ phiếu Samsung cắm đầu lao dốc sau khi 'thái tử' Lee bị tuyên án 2 năm 6 tháng tù giam

Vị trí lãnh đạo cấp cao nhất ở Samsung một lần nữa bị bỏ trống.

'Vua thép' Trần Đình Long: 'Trở thành tỷ phú đôla không làm thay đổi cách tôi sống'

Mỗi ngày, tỷ phú Trần Đình Long vẫn đi cà phê với bạn ở cùng một địa điểm từ 20 năm trước.

Lò mổ ‘địa ngục’ tại Đức: Giám đốc tỷ phú còn nhân viên sống trong lều giữa rừng, bị máy cắt lìa ngón tay nhưng 3 ngày sau mới được gặp bác sĩ

Công nhân phải làm ca 16 đến 18 tiếng tại lò mổ nhưng không nhận được trợ cấp ngoài giờ. Khi bị máy cắt thịt cắt lìa ngón tay, một công nhân phải đợi đến 3 ngày sau để được gặp bác sĩ.

Đọc thêm