Phó giáo sư tại RMIT “mách nước” quản trị nhân sự thời 4.0: Bảng lương, hợp đồng lao động không phải tất cả?
Thay vì thu hút, giữ chân nhân sự bằng chế độ phúc lợi hấp dẫn, bà Elaine Chew - Đại học RMIT Việt Nam đánh giá việc tạo ra các trải nghiệm ý nghĩa cho nhân sự cũng là chiến lược quan trọng trong bối cảnh hiện nay.
Trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, quản trị nguồn nhân lực đang dần chuyển mình, thách thức hướng quản lý thông thường, chuyển sang ưu tiên trải nghiệm nhân viên, quan hệ đối tác chiến lược và đổi mới công nghệ. Phó giáo sư Elaine Chew từ Đại học RMIT Việt Nam phân tích viễn cảnh hấp dẫn cho ngành nhân sự trong tương lai.
Nhân sự không còn đơn thuần là một bộ phận hành chính thông thường mà đã trở thành nguồn lực mang tính chiến lược giúp định hình văn hóa tổ chức, thúc đẩy gắn kết giữa đội ngũ nhân viên và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Sự phát triển này thể hiện quá trình chuyển đổi sâu rộng từ quản lý nhân sự truyền thống sang hướng tiếp cận toàn diện, xem nhân viên là tài sản quan trọng thay vì nguồn lực dễ thay thế,.
Chuyển đổi chiến lược của quản trị nhân sự
Vai trò của quản trị nhân sự đã mở rộng đáng kể, không còn gói gọn trong việc quản lý hợp đồng lao động và chế độ lương thưởng. Công việc này thay vì tương tác theo trao đổi sản phẩm sức lao động, tập trung vào việc tạo ra các trải nghiệm có ý nghĩa ở nơi làm việc.
Việc tạo ra những trải nghiệm tích cực ở nơi làm việc để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng tương đồng với việc ngày càng có nhiều nhân viên dùng mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số để chia sẻ những khoảnh khắc của họ ở chốn công sở.
Người tìm việc hiện nay thường dựa vào các nguồn tin độc lập như nội dung do người dùng tạo ra, đề xuất từ bạn bè và các câu chuyện họ thu thập được trên môi trường trực tuyến để tự nhận định về nhà tuyển dụng mà họ đang nhắm đến. Các nền tảng như Instagram, với hai tỷ người dùng mỗi tháng, đã trở thành công cụ vô cùng quyền năng để hiểu về văn hóa công sở, thường tiết lộ thông tin chi tiết mà các phương tiện truyền thông chính thống không có.
Trọng tâm của chuyển đổi này là hiểu biết sâu sắc về động lực của người lao động. Điều này đòi hỏi khả năng tạo ra những câu chuyện hấp dẫn trên không gian trực tuyến để phản ảnh thương hiệu nhà tuyển dụng, từ văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm nhân viên cho đến hoạt động cộng đồng.
Bộ phận nhân sự giờ đây được giao nhiệm vụ trả lời các câu hỏi phức tạp như: Công ty làm thế nào để vừa tiếp thêm động lực cho nhân viên, vừa đảm bảo năng suất và tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc thật sự? Điều này đòi hỏi hướng tiếp cận phức hợp, ghi nhận sự khác biệt của từng cá nhân cũng như động lực của cả tổ chức.
Môi trường quản trị nhân sự trong tương lai ra sao?
Tối ưu hóa Công nghiệp 4.0, quản trị nhân sự chiến lược tại Việt Nam có thể xem là chất xúc tác giúp các doanh nghiệp vượt qua tính cấp bách và cạnh tranh khốc liệt về nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và kỹ thuật máy tính.
Quản trị nhân sự là nghệ thuật hiểu, lắng nghe và tạo ra môi trường nơi từng cá nhân có thể thực sự phát triển. Nó thách thức cách nhìn truyền thống xem ngành nhân sự như một bộ phận chức năng chịu trách nhiệm đảm bảo tuân thủ. Giờ đây, quản trị nhân sự là một chất xúc tác cho sự phát triển của tổ chức và cá nhân.
Các tổ chức thành công nhất sẽ là những nơi xem bộ phận nhân sự không đơn thuần là một phòng ban mà là đầu não tư duy chiến lược, xem từng tương tác của nhân viên là cơ hội để xây dựng lòng tin, truyền cảm hứng làm tốt công việc và tạo ra trải nghiệm làm việc ý nghĩa.