Phát hiện chấn động của NASA về Mặt Trăng: Nước nhiều hơn chúng ta tưởng

27/10/2020 11:00 AM | Khoa học

Không chỉ xuất hiện ở những vùng tối của Mặt Trăng như các hiểu biết trước đây, NASA đã phát hiện ra nước còn xuất hiện ở cả những bề mặt của Mặt Trăng được Mặt Trời chiếu sáng.

Phát hiện chấn động của NASA về Mặt Trăng: Nước nhiều hơn chúng ta tưởng

NASA vừa công bố một phát hiện chấn động – xác nhận sự hiện diện của nước trên bề mặt Mặt Trăng – ngay cả ở khu vực được ánh sáng mặt trời chiếu vào. Trước đây, chúng ta đã biết rằng nước tồn tại dưới dạng băng đá trong phần tối của mặt trăng, và đó là một phần lý do cho việc nhiệm vụ tiếp theo sẽ nằm ở cực nam Mặt Trăng, nơi được tin rằng băng đá có thể xuất hiện trong các miệng núi lửa – những nơi không có ánh sáng mặt trời chiếu vào.

Tuy vậy, phát hiện này cũng không quá bất ngờ, bởi vì trước đây các nhà khoa học NASA và các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số dấu hiệu cho thấy nước có thể nằm ở phía có ánh sáng mặt trời. Nhưng giờ đây các dấu hiệu này mới được xác nhận dựa theo dữ liệu quan sát từ Đài Thiên văn Hồng ngoại của NASA (SOFIA) đã phát hiện ra các phân tử nước trong miệng núi lửa Clavius ở bán cầu nam của Mặt Trăng.

Phát hiện chấn động của NASA về Mặt Trăng: Nước nhiều hơn chúng ta tưởng - Ảnh 1.

Nước trên Mặt Trăng có thể đang tồn tại trong những miếng núi lửa này.

Việc phải mất một thời gian dài đến như vậy mới có thể xác nhận được sự hiện diện của nước trên Mặt Trăng cho thấy trữ lượng không quá dồi dào của nó. NASA cho biết, họ phát hiện được khoảng từ 100 đến 412 phần triệu trong mỗi mét khối đất đá có chứa nước – tương đương với một chai nước 330ml trong cả núi lửa này. NASA cho biết, "sa mạc Sahara còn có nhiều nước gấp 100 lần" so với những gì SOFIA có thể phát hiện ra.

Ngay cả như vậy, việc nước có thể tồn tại dưới điều kiện tương đối khắc nghiệt của bề mặt Mặt Trăng khi tiếp xúc với ánh sáng Mặt trời là một kỳ tích thú vị và rất đáng để nghiên cứu sâu hơn nữa. Các nhà khoa học muốn tìm hiểu làm thế nào nước có mặt ở đó và nó có thể tích tụ như thế nào dưới điều kiện như vậy.

Các nghiên cứu này có thể phục vụ cho các nhà thám hiểm trong tương lai để họ có thể thiết lập sự hiện diện lâu dài hơn trên bề mặt Mặt Trăng trong tương lai, thông qua các nhiệm vụ SOFIA khi đang tìm kiếm mỏ nước khác nằm trong núi lửa và ở các khu vực có ánh sáng mặt trời.

Đây chắc chắn là một phát hiện bước ngoặt cho tương lai khám phá không gian vũ trụ của loài người. Một phần của những mục tiêu dài hạn bao gồm việc thiết lập một trạm nghiên cứu khoa học trên mặt Trăng để các nhà khoa học có thể thực hiện nghiên cứu và cuối cùng vươn tới các mục tiêu xa hơn ví dụ như Sao Hỏa.

Để thiết lập được các cơ sở như vậy, việc phát hiện và sử dụng các nguồn tài nguyên tại chỗ, bao gồm cả nước, có thể sẽ khiến mọi việc diễn ra nhanh hơn mà không cần đến các giải pháp phức tạp. Nước không chỉ cần thiết cho sự tồn tại của con người mà còn là nguồn tài nguyên thiết yếu cho nhiên liệu tên lửa để có thể phóng tàu vũ trụ từ Mặt Trăng.

Nguyễn Hải

Pháp luật & bạn đọc

Vinsmart đóng mảng tivi, điện thoại di động, dồn lực cho VinFast

Theo ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Vingroup, việc sản xuất điện thoại hoặc ti vi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng. Trong khi đó, việc phát triển các dòng ô tô đặc biệt thông minh, các ngôi nhà thông minh, thậm chí kiến tạo các thành phố thông minh... sẽ mang đến rất nhiều lợi ích và những trải nghiệm vượt trội cho nhân loại. Vì vậy, Vingroup quyết tâm dồn mọi nguồn lực cho mũi nhọn này.

Câu chuyện kinh doanh

9x Việt lọt Forbes under 30 đăng video xin lỗi sau phốt dồn đồng hương vào ‘đường cùng’, cộng đồng phẫn nộ: Này CEO, anh chỉ đang cố PR chứ nào có xin lỗi chân thành!

Gọi hành động hủy offer của đồng hương vào phút chót là Ngu ngốc, Thiếu tôn trọng, Đáng xấu hổ, Không chuyên nghiệp, nhưng CEO 9x Việt từng lọt danh sách Forbes under 30 xin lỗi trên một video không công khai (unlisted) ở một kênh Youtube cá nhân chỉ có một video. Không có một lời xin lỗi chính thức nào từ trang LinkedIn hoặc các trang chính thức của Rens Original.

Elon Musk ‘thổi bay’ 22 tỷ USD vốn hóa Dogecoin sau khi xuất hiện trên chương trình ‘tấu hài’ Saturday Night Live

Giá trị vốn hóa của Dogecoin giảm từ 90 tỷ USD xuống còn 68 tỷ USD chỉ sau 1 giờ phát sóng Saturday Night Live.