Bắt kíp trưởng gây mất điện sân bay Tân Sơn Nhất hôm 20/11
Ngày 11/12, Cơ quan an ninh điều tra - Công an Tp.HCM đã bắt tạm giam kíp trưởng ca trực Lê Trí Tình vì có liên quan trực tiếp đến sự cố sập nguồn điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC HCM) ngày 20/11 vừa qua.
Ngày 11/12, Cơ quan an ninh điều tra - Công an Tp.HCM đã bắt tạm giam kíp trưởng ca trực Lê Trí Tình vì có liên quan trực tiếp đến sự cố sập nguồn điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC HCM) ngày 20/11 vừa qua.
Cùng với việc bắt tạm giam ông Lê Trí Tình tại nhà riêng, Cơ quan điều tra cũng tiến hành khám xét nơi làm việc của ông Tình.
Trước đó, báo cáo về vụ việc, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh ngày 20/11 là do lỗi chủ quan.
Cụ thể, vào lúc 11 giờ 20/11 tại Trung tâm ACC HCM, các nhân viên đã thực hiện thao tác ngắt lưới điện gồm hai nguồn để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Lúc này ba hệ thống máy phát điện có ba máy hoạt động bình thường. Chỉ 5 phút sau, ba hệ thống lưu điện (UPS) đã thông báo có lỗi.
Theo quy trình, nhân viên phải cô lập hệ thống lưu điện (UPS) để sửa chữa. Gần 11h20' các nhân viên tiến hành đóng lại lưới điện. Nhưng ông Lê Trí Tình với nhiệm vụ là kíp trưởng ca trực đã tự động can thiệp vào hệ thống lưu điện (UPS) và đã có thao tác sai quy định, dẫn đến hệ thống lưu điện (UPS) bị mất điện.
Điều đáng nói, trên thiết bị UPS đã dán chữ cảnh báo rất lớn và rõ ràng nhưng ông Tình vẫn thực hiện sai thao tác kỹ thuật. Chính việc làm của ông Tình đã dẫn đến toàn bộ Trung tâm mất điện. Đến 11h36' trưa cùng ngày hệ thống mới được khôi phục và đến 11h40' thì mới có thể khắc phục hoàn toàn.
Sau sự cố đặc biệt nghiêm trọng này Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an đã vào cuộc điều tra. Đến thời điểm hiện nay nhiều người tại ca trực hôm đó bị đình chỉ công tác.
Bộ trưởng Đinh La Thăng ngay sau đó cũng đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ chủ tịch, tổng giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này.
Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR HCM) và các vùng thông báo bay lân cận.
>> Sự cố Tân Sơn Nhất: 'Cho nghỉ việc ngay toàn bộ nhân viên yếu kém'
Theo Song Hà