Ai được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

11/10/2013 10:14 AM | Pháp luật

Câu hỏi: 

Tôi làm việc cho Công ty tư nhân, bắt đầu đóng bảo hiểm từ tháng 3/2012, tính đến hết tháng 9/2013 được 1 năm 7 tháng rồi chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy hết tháng 9 này tôi xin nghỉ việc thì có được rút tiền bảo hiểm không? Số tiền rút tính như thế nào? Tôi sẽ được quyền lợi hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?



Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về trường hợp người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

d) Ra nước ngoài để định cư.

Khoản 1 Điều 30 Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện được hưởng lương hưu được quy định như sau: “Sau một năm (12 tháng) nghỉ việc nếu người tham gia bảo hiểm xã hội không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần đồng thời chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội sẽ được nhận lại sổ và hưởng trợ cấp một lần”.

Trường hợp của bạn, theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội, bạn sẽ được nhận chế độ BHXH một lần, nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện là sau một năm bạn nghỉ việc bạn không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần.

Để được hưởng chế độ BHXH một lần, bạn phải thực hiện thủ tục sau:

1. Bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ cho tổ chức BHXH nơi bạn đóng BHXH, hồ sơ bao gồm: sổ BHXH, quyết định nghỉ việc, đơn đề nghị hưởng BHXH một lần.

2. Tổ chức BHXH sẽ giải quyết chế độ BHXH một lần cho bạn trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của bạn.

Theo quy định tại Điều 56 Luật BHXH, mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tiền công tháng đóng BHXH. Theo khoản 3 Điều 30 nghị định số: 152/2006/NĐ-CP, ngày 22-12-2006 của Chính phủ, nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ dưới 3 tháng thì không tính; từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng tính là nửa năm; từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính tròn là một năm.

Theo thông tin bạn nêu, bạn đóng BHXH được 1 năm 7 tháng, như vậy, nếu chốt sổ bảo hiểm xã hội, bạn sẽ được nhận 3 tháng tiền lương, tiền công đóng BHXH.

Tại Điều 81, 82 Luật Bảo hiểm xã hội có qui định về điều kiện để hưởng Bảo hiểm thất nghiệp như sau: “Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp; đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội; chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này”. 

Như vây, xét trong trường hợp của bạn, theo Điểm a Khoản 2 Điều 82 Luật Bảo hiểm xã hội, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp ba tháng lương, mỗi tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM