Phan Bảo Long - Kiện tướng thể hình gây bão Shark Tank: "Tôi muốn xây dựng một chuỗi y học thể thao 'mạnh như rồng' và dài khắp Việt Nam"
Phan Bảo Long là Founder của LMS, start-up cung cấp phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hoàn toàn tự nhiên thông qua luyện tập và dinh dưỡng đúng. Với kiến thức vững chắc và sự tự tin, anh đã có màn gọi vốn thành công hơn cả mong đợi khi thu hút được cả 5 “cá mập” tại Shark Tank Việt Nam.
Phan Bảo Long (1988) sinh ra và lớn lên tại tỉnh Đắk Lắk. Anh nổi tiếng trên MXH là một tiktoker với gần 900 nghìn người follow và hình ảnh một VĐV thể hình với cơ bắp cuồn cuộn.
Phan Bảo Long từng gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng như được cấp bằng chứng nhận từ SKLZ, Trigger Point, YBell, Tapping; HCV hệ A 70 kg Cúp CLB toàn quốc; HCB hệ B 70 kg Cúp CLB toàn quốc; HCV đôi nam nữ Cúp CLB toàn quốc; 1 HCB, 1HCĐ Giải nam cổ điển Quốc gia; Top 4 bodybuilding Đông Nam Á; Top 5 cổ điển thế giới. Qua đó, anh cũng danh dự nhận dược danh hiệu kiện tướng thể hình quốc gia.
Ngoài ra, anh còn là cựu giảng viên bộ môn Hóa sinh, Khoa Y dược, Trường Đại học Tây Nguyên.
Vừa qua, Phan Bảo Long trở thành hiện tượng hot khi "dẫn dụ" thành công cả 5 "cá mập" của Shark Tank chốt deal đầu tư cho LMS – start up về giảm cân anh thành lập từ năm 2019.
- Là người đầu tiên lập kỷ lục ở Shark Tank, được cả 5 shark đầu tư, anh nghĩ điều gì khiến start-up của mình thu hút được những nhà đầu tư kỳ cựu như vậy?
- LMS là một mô hình kinh doanh nghĩ về cộng đồng nhiều nhất. Vì trong kinh doanh có 3 tiêu chí để xét về khía cạnh business model:
Về cộng đồng: LMS sinh ra để giải quyết vấn đề thừa cân béo phì của cộng đồng.
Về doanh nghiệp: Người làm việc cho công ty phải thấy sứ mệnh của mình, khi đó họ sẽ cống hiến hết mình.
Cho founder: LMS thể hiện đam mê của bản thân tôi.
LMS là Long gym – Medical – Sport: Tôi muốn xây dựng một chuỗi y học thể thao mạnh như rồng và dài khắp Việt Nam.
- Đưa ra mức gọi vốn 57.000 USD cho 6%, nhưng cuối cùng lại đồng ý với mức 100.000 USD cho 25 %. Sau khi chương trình kết thúc, anh có thấy mức đầu tư này xứng đáng?
- Với mức deal 57.000 USD cho 6% ban đầu, tôi đã tính toán kỹ để đạt được mục tiêu cho mình. Khi shark Linh đưa ra con số 57.000 USD cho 15% tôi đã nghĩ đến phương án nâng deal lên 100.000 USD cho 12% và sẽ chốt deal với shark Linh. Nhưng khi tất cả các shark cùng tham gia, tôi cân nhắc giữa 2 bài toán: giá trị đầu tư và giá trị truyền thông marketing 0 đồng khi cả 5 shark cùng tham gia đầu tư.
- Lúc bàn với 2 người cộng sự về deal, các anh đã thống nhất điều gì?
- Tôi có mentor là thầy Nguyễn Tiến Trung. Khi đó, tôi và 2 cộng sự thống nhất là sẽ gọi thầy Trung để hỏi ý kiến. Thầy phân tích ưu nhược của các lựa chọn.
Sau khi bước ra ngoài, tôi vẫn cân nhắc: Có nên bỏ ra 25% cổ phần để có sự đồng hành của 4 shark? Tôi nhận ra rằng, các shark đều có thương hiệu rất lớn, data người dùng lớn đến vài triệu người, độ uy tín cao. Với sự tham gia của cả 5 shark, câu chuyện về start up của tôi sẽ có độ viral mạnh mẽ. Rõ ràng, đó là một lựa chọn xứng đáng hơn.
- Trước đó, các anh mất bao lâu để quyết định tham gia Shark Tank?
- Mất 3 tháng để chuẩn bị về bức tranh tài chính, kế hoạch sử dụng tiền khi được đầu tư, hoàn tất hồ sơ tham gia chương trình. Sau khi nhận được bức thư cuối cùng, tôi cùng một đồng sự bay vào Sài Gòn ngay lập tức học hỏi luôn để rèn luyện, học hỏi kinh nghiệm… từ tất cả những người đã từng gọi vốn, luyện tập thuyết trình, xử lý tình huống...
Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ càng để có thể tự tin khi lên sóng. Bởi tôi quan niệm rằng "No plan, no talk – không có kế hoạch thì đừng nói!".
- Hậu Shark Tank, LMS phát triển ra sao?
- Mặc dù dịch COVID-19 phức tạp, nhưng doanh thu của LMS vẫn ổn. Nhờ sự lan tỏa của Shark Tank, doanh thu của chúng tôi tăng lên rất nhiều lần. Với 1 start-up, như vậy là rất thành công.
- Anh đã chuẩn bị thế nào cho dự án của mình để phòng trừ rủi ro, hạn chế việc bị nuốt chửng?
- Khi khởi nghiệp, kinh doanh tất nhiên sẽ có rủi ro. Khởi nghiệp cũng giống như con thuyền ra khơi. Khi sóng gió ập đến, tôi phải trang bị cho bản thân kỹ năng bơi để có thể tồn tại tiếp. Với tôi kỹ năng, kiến thức là nền tảng để tồn tại và phát triển. Tôi luôn nuôi dưỡng kiến thức và đam mê, sự kiên trì và thành thật của mình.
- Câu chuyện của LMS đã bắt đầu như thế nào?
- Có lẽ là bắt đầu từ câu chuyện bị sốt rét ác tính, rồi phơi nhiễm virus viêm gan B của tôi từ khi 6 tuổi đến 18 tuổi. Suốt một thời gian dài đó, tôi sống trong sự buồn bã, trầm cảm vì bệnh tật, cuộc sống có thể sẽ không kéo dài lâu.
May mắn là khi vào đại học, tôi theo học ngành kỹ thuật y học nên nắm rất sâu về virus và chuyển hóa của cơ thể. Khi học y, tôi càng hiểu rõ điều đó hơn và luôn ý thức để bảo vệ sức khỏe cho bản thân từ chế độ dinh dưỡng, luyện tập. Từ khi học đại học, tôi cũng có xu hướng thích "tự kỷ một mình", cứ đi học xong là đi ăn rồi đi tập gym, tập tạ một mình. Sau một thời gian, cơ thể phát triển rất là đẹp. Tôi bắt đầu tham gia các cuộc thi thể hình, giành được các giải thưởng như 2 HCV thể hình quốc gia, kiện tướng thể hình quốc gia...
Khi đi làm về y khoa, quan sát những trường hợp bệnh nhân về rối loạn chuyển hóa và từ trải nghiệm của chính bản thân, tôi nhận ra, căn nguyên của rối loạn chuyển hóa đến từ dinh dưỡng, và phải điều trị bằng dinh dưỡng. Từ đó tôi mới nghĩ đến việc tạo ra chương trình chuyển hóa, giảm cân này.
Ban đầu, chưa có vốn, đó chỉ là chương trình trên giấy. Tôi đã bán rất nhiều chương trình vận động và dinh dưỡng thiết kế riêng cho từng học viên thừa cân, từ đó tôi thấy được nhu cầu thị trường.
Sau đó, tôi mới dần nghiên cứu thêm và đưa thêm yếu tố y khoa vào nhiều hơn. Tôi đã tìm được một bạn sinh viên mới ra trường và một bác sĩ có kinh nghiệm để làm co-founder cùng mình.
- Những ngày đầu khởi nghiệp, khó khăn lớn nhất là gì?
- Tôi coi tất cả mọi thứ rất bình thường. Người ta coi Covid là nghịch cảnh, còn tôi coi Covid là cơ hội. Từ tháng 3 năm ngoái khi tất cả các phòng gym ở Buôn Mê Thuật đóng cửa thì tôi đã chuyển đổi sang mô hình trị liệu cho học viên giảm béo, chuyển đổi sang online để duy trì start-up. Chỉ với số ít học viên tôi đã có đủ doanh thu để duy trì start up của mình.
Với tôi, cái quan trọng nhất là có khả năng thích ứng để tồn tại. Khó khăn lớn nhất là tìm được đồng sự, làm thế nào để chứng minh được tiềm năng của mô hình startup và thuyết phục 2 bác sĩ khác cùng khởi nghiệp với mình. Tôi xuất thân từ sinh viên y khoa, không có kiến thức kinh doanh, không có vốn… Nhưng tôi có niềm tin vào mô hình kinh doanh và có thể giúp được mọi người. Khi tôi cho đi, cộng đồng sẽ hỗ trợ tôi.
- Khách hàng ấn tượng nhất của anh là ai? Hành trình giảm cân của họ có gì đặc biệt?
- Thuận Vũ – 1 trong 2 người cũng xuất hiện trên Shark Tank là người tôi đánh giá cao nhất, mặc dù bạn ấy chỉ giảm có 27 kg thôi. Khi đến với tôi, bạn ấy có 4 bệnh lý viêm khớp, đái tháo đường, béo phì, gan…. Bạn ấy gần như không đi được và sử dụng rất nhiều thuốc.
Tôi đã đồng hành cùng Thuận Vũ để vượt qua thời gian đau đớn khi dần bỏ thuốc, đấu tranh với sự nghi ngờ… Hiện nay, Thuận Vũ đã giảm từ 96kg còn 68kg và đang tiến tới mục tiêu 65kg.
- Bí quyết thúc đẩy tâm lý của người muốn giảm cân nhưng lại dễ nản chí?
- LMS sẽ phân tích cho học viên sự khác biệt của nhu cầu giảm cân và mong muốn giảm cân. Khi tư vấn cho học viên, chúng tôi đưa nhu cầu giảm cân của học viên trở thành mong muốn khẩn cấp. Chúng tôi cho học viên thấy bức tranh tương lai về sức khỏe của họ nếu không thay đổi. Đồng thời, đưa ra phương pháp hợp lý và khả thi. Chúng tôi sử dụng uy tín của y khoa để đưa ra bằng chứng, để thúc đẩy, đưa nhu cầu giảm cân trở nên S.O.S hơn.
Quan trọng hơn là, chương trình của tôi là personal life, tìm hiểu chi tiết thói quen sống, ăn uống, luyện tập của học viên, tất cả nhìn ở mặt chuyển hóa và dinh dưỡng. Cơ sở khoa học vững chắc làm nên sự tự tin của tôi.
- Trong bài thuyết trình trước các "cá mập", anh rất tự tin về thương hiệu cá nhân của bản thân. Theo anh, thương hiệu cá nhân của mình đóng góp thế nào vào sự thành công của startup?
- Trong giai đoạn đầu, thương hiệu cá nhân ảnh hưởng rất là lớn đến thành quả của startup. Tuy nhiên, khi càng phát triển, tôi đặt ra câu chuyện là phải giảm sức ảnh hưởng của cá nhân mình đối với thương hiệu. Bởi vì sự uy tín của cá nhân Phan Bảo Long không thể bằng uy tín của hàng trăm người khác.
Trước đây, công ty của tôi là Long Gymnastics Sport, hiện giờ là LMS và đang mời rất nhiều các KOLs có tiếng trong lĩnh vực y khoa và các VĐV có trình độ… Những người đó sẽ góp phần củng cố uy tín về mặt y khoa cho LMS.
- Điều ý nghĩa nhất đối với anh khi khởi nghiệp với LMS là gì?
- Đó là giúp đỡ cộng đồng. Tôi rất thích một biệt danh là "người sưu tập lời cảm ơn".
Mỗi ngày, tôi đều nhận được nhiều lời cảm hơn từ rất nhiều người: Cảm ơn anh vì đã giúp em giảm cân! Cảm ơn anh vì đã giúp em thoát ra khỏi cuộc đời quẩn quanh cũ!
- Tại sao anh quyết định bỏ công việc giảng viên để khởi nghiệp ở lĩnh vực này? Gia đình anh phản ứng ra sao trước quyết định đó?
- Gia đình tôi phản ứng rất dữ dội, vì công việc giảng viên của tôi là bao nhiêu công sức, uy tín của gia đình để sắp xếp, gây dựng. Nhưng tôi là một người thích trải nghiệm. Tôi đã phân tích để ba mẹ thấu hiểu và để tôi sống cuộc đời của mình, miễn sao có ích cho xã hội là được.
Tôi luôn cảm thấy bản thân cần học hỏi hơn. Mọi thứ tôi làm đều là những trải nghiệm. Thành tích sẽ không là gì nếu như chúng ta không thể tạo ra những giá trị từ đó. Tôi là người tận dụng rất tốt các sự kiện để tạo ra giá trị, thay đổi giá trị của bản thân
- Hiện giờ, thử thách cá nhân mà anh đang đối mặt là gì?
- Khó khăn hiện tại, thì khi các shark đầu tư họ muốn một người có kinh nghiệm và kiến thức. Nhưng tôi còn chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm về kinh doanh. Tôi cần nguồn lực từ bên ngoài để cùng đồng hành. Vì thế, nếu như trong tương lai deal của tôi không thể phát triển như mong muốn thì cũng không sao cả.
Nếu như không thể vượt qua được khó khăn, tôi luôn rút ra bài học để lần sau "đóng một chiếc thuyền chắc hơn", chiến lược tốt hơn.
- Anh thường chia sẻ hình ảnh chế độ ăn là ăn khoai, uống cà phê. Đó là sở thích cá nhân, hay có tăng hiệu quả giảm cân nhiều hơn không?
- Điều đó dựa trên khoa học. Hệ vi sinh vật đường ruột (probiotics) có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Khoai lang là một trong những siêu thực phẩm pre-biotics, rất có lợi cho đường ruột. Tinh bột, chất xơ trong khoai lang giúp tôi nuôi "pet" – lợi khuẩn đường ruột. Đối với tôi, khoai lang là chất xơ diệu kỳ, nhân sâm của người Việt. Khoai lang (prebiotics) kết hợp với probiotics tạo ra post-biotics, cực kỳ tốt cho cơ thể.
Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra, cà phê có thể giúp làm sạch đường ruột, giúp tăng 30% chuyển hóa cơ thể, tăng sử dụng năng lượng. Khi sử dụng cà phê nguyên chất khi tập thể dục, bạn có thể tập trung hơn, tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn phải pha loãng cà phê như cold-brew. Lượng khoai lang và cà phê sẽ được tính toán cho phù hợp đối với từng đối tượng và cần có sự làm quen dần đối với cơ thể.
- Anh đang duy trì lối sống hiện tại của bản thân như thế nào?
Tôi luôn dành ít nhất 45 phút một ngày để luyện tập, rèn luyện cái thân, đọc sách thật nhiều để rèn luyện cái tâm, làm việc, tư duy thật nhiều để rèn luyện cái trí.
Tôi dành rất nhiều thời gian để đọc sách và lắng nghe cộng đồng. Tôi là một người update trend rất nhanh. Tôi rất chăm đọc comment của mọi người trên MXH. Thậm chí có những video có hàng nghìn comment tôi cũng đọc hết để xem cộng đồng phản ứng như thế nào, từ đó tìm ra hướng thị trường của mình.
Tôi đọc rất nhiều sách. Thời gian đọc là lúc tôi được sống với chính mình. Một tháng tôi có thể chi tới 10 triệu đồng tiền sách. Ngày nào cũng đọc đến mức… bị điên. Nhưng không sao, dù ai nói gì, tôi vẫn sống cuộc sống của mình.
Xin cảm ơn anh đã chia sẻ!