OnPoint tiên phong xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ thương mại điện tử

19/07/2022 08:00 AM | Kinh doanh

Ngành dịch vụ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử (E-commerce enabler) là lĩnh vực khá mới mẻ tại Việt Nam. Trần Vũ Quang, nhà sáng lập và Tổng Giám đốc OnPoint – startup vừa huy động được 50 triệu USD, chia sẻ về tiềm năng và những thách thức trong lĩnh vực này.

Chào anh, vì sao anh chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển thương mại điện tử (TMĐT)?

Tôi sinh ra trong một gia đình có cả hai bố mẹ đều làm bác sĩ. Nếu như công việc của bố mẹ tôi là chữa bệnh, cứu người, tôi cũng mong muốn tìm giải pháp để giải quyết các bài toán khó cho doanh nghiệp. Tôi đã tâm niệm điều này từ khi bắt đầu tư vấn doanh nghiệp ở McKinsey cho đến khi xây dựng OnPoint. Tại OnPoint, chúng tôi kiến tạo một hệ sinh thái các giải pháp giúp doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội lớn của ngành TMĐT để tăng tốc kinh doanh trực tuyến.

TMĐT là ngành còn rất nhiều dư địa để phát triển. Tuy nhiên, các nhãn hàng vẫn có những "điểm đau" trong việc tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh thu. OnPoint xuất hiện để tạo nền tảng kết nối toàn diện giữa các bên: sàn thương mại điện tử, nhãn hàng và người mua, hỗ trợ nhãn hàng kinh doanh đa kênh và tiếp cận người mua hiệu quả.

Ngành hỗ trợ phát triển TMĐT đang có những thuận lợi và thách thức gì? OnPoint đối mặt với những thách thức đó thế nào?

TMĐT là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất hiện nay. Theo dự báo của Google, Temasek, Bain & Company, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thị trường TMĐT Việt Nam được dự báo đạt 34% trong giai đoạn 2020 - 2025. Đây là cơ hội lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển TMĐT.

Thách thức đầu tiên là môi trường vĩ mô thay đổi nhanh chóng, và chu kỳ các đổi mới đột phá ngày càng ngắn. Quá trình đưa ra quyết định trong giai đoạn này cần có tính thích nghi cao và đúng thời điểm để nắm bắt đầy đủ cơ hội cũng như tránh những sai lầm. Chi phí tài chính và chi phí cơ hội của các quyết định đầu tư sai lầm có thể rất lớn.

Chúng tôi lập kế hoạch trước với tất cả các tình huống kinh doanh khác nhau, xây dựng mạng lưới đối tác kinh doanh rộng khắp để đa dạng hóa sự lựa chọn và ít phụ thuộc hơn vào bất kỳ yếu tố nhất định nào.

Thứ hai, mô hình hỗ trợ phát triển TMĐT rất phức tạp về mặt vận hành khi bao gồm nhiều nhãn hàng và kênh bán. Nhận thức rõ điều này, OnPoint đã sớm đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, tích cực làm việc cùng các chuyên gia tư vấn hàng đầu để xây dựng quy trình nội bộ tiêu chuẩn, đảm bảo hệ thống có khả năng vận hành ở quy mô lớn. Hệ thống của OnPoint không chỉ chứng minh hiệu quả tại Việt Nam mà đã có thể phục vụ cho đối tác có quy mô vận hành rất lớn ở Philippines.

Theo anh, ngành hỗ trợ phát triển TMĐT ở khu vực châu Á và Việt Nam đang có những xu hướng gì? OnPoint có nắm bắt những xu hướng đó?

Hiện nay, xu hướng đáng chú ý nhất là việc ứng dụng công nghệ và phân tích dữ liệu để thấu hiểu các tập khách hàng với mục tiêu cá nhân hóa trải nghiệm của từng khách hàng trong hành trình mua sắm. Điều này giúp nhãn hàng giảm chi phí thu hút khách hàng mới, tăng được giá trị vòng đời khách hàng. OnPoint đã sớm đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống công nghệ trong đó sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) hay học máy (machine learning) để giúp nhãn hàng thu hút và giữ chân khách hàng của họ một cách hiệu quả hơn các phương pháp trước đây.

Một xu hướng khác là ứng dụng phần mềm dịch vụ (SaaS) vào hoạt động TMĐT. Khi không gian TMĐT ngày càng phức tạp hơn với nhiều kênh bán hàng khác nhau, hành trình của người mua được cá nhân hóa cao. Nhiều bên cộng tác trong thời gian thực để hoàn thành đơn đặt hàng. OnPoint cung cấp nhiều giải pháp SaaS như OctoSells - Giải pháp bán hàng đa kênh hay OctoPOS - Ứng dụng quản lý đơn hàng O2O (Online-to-Offline).

Ngoài ra, các nền tảng truyền thông xã hội đang chuyển hướng sang tích hợp các tính năng TMĐT, thu hút nhiều nhãn hàng và nhà bán hàng. OnPoint hiện đã đưa nhiều nhãn hàng lớn lên sàn Tik Tok Shop và cung cấp các giải pháp trọn gói bao gồm quản lý gian hàng, livestreaming, marketing, vận hành xử lý đơn hàng.

OnPoint tiên phong xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ thương mại điện tử - Ảnh 1.

Trần Vũ Quang tại sự kiện OnPoint công bố gọi vốn thành công Series B

OnPoint vừa công bố gọi vốn thành công 50 triệu USD từ SeaTown Private Capital Master Fund, đây có phải vừa là một tin vui vừa là một áp lực? Giữa áp lực công việc như vậy, anh thường làm gì để cân bằng cuộc sống?

Sự kiện OnPoint gọi vốn thành công vòng series B là tin vui đối với toàn thể công ty. Điều này thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển của công ty, cũng như chứng minh rằng mô hình kinh doanh của chúng tôi đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, thách thức ở đây là tiếp tục duy trì và phát triển vị thế của chúng tôi trong chuỗi giá trị TMĐT.

Tôi thường xuyên chạy bộ để rèn luyện sức khỏe, ý chí, tinh thần kiên trì và bền bỉ. Một trong những triết lý kinh doanh mà tôi tâm đắc là "Today's best performance is tomorrow's baseline" (Alibaba), thành tích tốt nhất ngày hôm nay sẽ chỉ là điểm khởi đầu cho ngày mai. Tôi luôn tâm niệm cần phải cố gắng và nỗ lực hơn, làm tốt hơn chính mình của ngày hôm qua.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM