Ông vua bốc xếp hàng hóa Nội Bài đang lo sốt vó khi lãi giảm, nhiều khách quốc tế quan trọng bỏ sang đối thủ
90% doanh thu của NCT đến từ phục vụ hàng hóa quốc tế, thế nên việc mất các khách hàng quốc tế là vấn đề đáng báo động với doanh nghiệp này.
Mới đây, công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (mã CK: NCT, trên sàn HOSE), một công ty con của Vietnam Airlines đã công bố báo cáo tài chính quý II/2016 và lũy kế 6 tháng đầu năm. Theo đó, giống như quý I, cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của NCT đều đang suy giảm so với cùng kỳ. Rõ ràng, tác động tiêu cực của việc mất các khách hàng quốc tế lớn trong năm 2016 đã đang thể hiện rõ với doanh nghiệp này.
Kết quả kinh doanh đang suy giảm
NCT là công ty chuyên cung cấp dịch vụ kho vận hàng hóa hàng không tại Cảng hàng không Nội Bài. Được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Việt Nam Airlines dưới vai trò là công ty mẹ, NCT được độc quyền cung cấp dịch vụ hàng hóa trên các chuyến bay nội địa của hãng hàng không này. Đồng thời, dưới vai trò là “con đẻ” của hãng hàng không quốc gia, công ty cũng thu hút được nhiều hãng hàng không quốc tế khai thác dịch vụ của mình.
Chiếm vị trí độc tôn ở Nội Bài, NCT thống lĩnh thị phần kho vận tới 81% tại cảng hàng không này (số liệu 2015). Năm 2014, NCT từng phục vụ 24 trên tổng số 36 hãng hàng không quốc tế tại Nội Bài.
Tuy nhiên, năm 2016, những con số doanh thu lợi nhuận lại đang thể hiện sự suy giảm trong kinh doanh của NCT.
Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu và lợi nhuận của NCT đều giảm so với cùng kỳ năm 2015.
Doanh thu lũy kế cả 6 tháng của NCT ở tất cả các mảng (phục vụ hàng hóa, xử lý hàng hóa, lưu kho, dịch vụ khác) đều giảm 2 con số khiến cho toàn bộ doanh thu 6 tháng đầu 2016 giảm 15%. Lợi nhuận trước thuế của NCT cũng giảm tới 23% so với 6 tháng đầu 2015.
Những kẻ phá bĩnh
Sự xuất hiện của những ké phá bĩnh, đặc biệt là Công ty Cổ phần Logistics Hàng không (ALS) là nguyên nhân chính gây ra sự sụt giảm trong kinh doanh này của NCT.
Ngay từ tháng 10 năm ngoái, những dự báo về sự xuất hiện của ALS với những hợp đồng mới sẽ vẽ lại thị trường, đã khiến NCT lo lắng.
Thời điểm đó, 2 hãng hàng không quốc tế CX (Cathay Pacific Airways) và KA (Hongkong Dragon Air) đã quyết định từ chối dịch vụ của NCT và chuyển hàng hóa sang phục vụ tại ga hàng hóa mới đi vào hoạt động của ALS. Đây là một thông tin đe dọa lớn tới hoạt động của NCT bởi lẽ chỉ riêng hàng hóa của CX cũng đã chiếm khoảng 15% thị phần hàng hóa qua Nội Bài.
Tiếp đó, ngày 11/2 năm nay, thêm một hãng hàng không quốc tế nữa là Korean Air quyết định ngừng sử dụng dịch vụ của NCT.
Hết CX, KA, Korean Air, đến lượt Samsung cũng khiến NCT đứng ngồi không yên. Thời điểm đó, hàng hóa Samsung chiếm khoảng 35% - 40% thị phần hàng hóa quốc tế tại Nội Bài và tới 35% thị phần quốc tế của NCT.
Cuối năm 2014, Samsung được chấp thuận xây dựng một nhà ga riêng tại Nội Bài, kết nối thẳng đến kho hàng không tại Khu công nghiệp Yên Phong tại Thái Nguyên. Ga này do chính ALS là chủ đầu tư. Điều này dấy lên những lo ngại rằng thị phần hàng Samsung mà NCT đang sở hữu sẽ phải san sẻ cho ALS.
90% doanh thu của NCT đến từ phục vụ hàng hóa quốc tế, thế nên việc mất các khách hàng quốc tế là vấn đề đáng báo động với doanh nghiệp này. Cuối năm ngoái, thị phần hàng hóa NCT nắm giữ tại Nội Bài đã từng được dự đoán sẽ giảm từ 81% xuống chỉ còn trên 60% .
Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhấn mạnh rằng vấn đề của “ông lớn tại sân ga Nội Bài” là hạn chế về mặt bằng kho bãi. Các kho bãi hiện tại NCT sử dụng đều là đi thuê với chi phí cao, tại các địa điểm phân tán gây khó khăn cho việc tập trung xử lý.
Một yếu tố nữa ảnh hưởng là vấn đề công suất đã chạm ngưỡng. Qua 10 năm hoạt động, NCT đã khai thác tối đa công suất mặt bằng kho bãi của mình, thậm chí có khi đã vượt.
Khó khăn vẫn chưa qua và vị thế dẫn đầu của NCT sẽ tiếp tục bị đe dọa bởi ngày càng có thêm nhiều đối thủ mới gia nhập thị trường. Từ năm 2015, thêm một công ty vận tải hàng hóa hàng không sẽ xuất hiện là Vietjer Cargo, công ty vận tải của hãng hàng không Vietjet Air.
ALS, Vietjet Cargo và một đơn vị khác nữa là Trung tâm Dịch vụ ga hàng hóa Nội Bài (ACS) sẽ bào mòn dần thị phần mà NCT đang sở hữu, làm lung lay vị thế số 1 tại Nội Bài của công ty này.