"Ông trùm" ngành sữa Việt Nam tiết lộ lý do đổi nhận diện thương hiệu
Khi khách hàng mong muốn sản phẩm rẻ, đẹp, bằng mọi cách doanh nghiệp làm cho bằng được để đáp ứng nhu cầu, không để mất thị phần.
Ngày 3-1, Sở Công Thương TP HCM và Báo Tuổi Trẻ phối hợp với CSMO Việt Nam tổ chức hội thảo "Đổi mới để vươn mình trong kỷ nguyên mới".
Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Giải thưởng "Thương hiệu vàng TP HCM" lần thứ 5 và mở màn cho chuỗi chương trình "Đi cùng thương hiệu: Walk & Talk" mùa 3 năm 2025.
Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết Ngày hội Thương hiệu vàng TP HCM năm nay đánh dấu chặng đường 5 năm với nhiều giá trị ý nghĩa cho cộng đồng doanh nghiệp.
Chủ đề “Đổi mới và Bền vững” năm nay thể hiện mong muốn đổi mới quy trình tổ chức giải thưởng, bảo đảm tính khách quan, chuyên nghiệp và lan tỏa mạnh mẽ giá trị giải thưởng, kỳ vọng xây dựng giải thưởng trở thành biểu tượng uy tín, góp phần vào chiến lược phát triển thương hiệu của TP HCM và quốc gia vươn xa tầm khu vực và quốc tế.
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk - "ông trùm" trong ngành sữa tại Việt Nam, cho biết hồi tháng 7-2023, Vinamilk đã bất ngờ đưa ra quyết định táo bạo là tái định vị thương hiệu.
Thời điểm đó, giới kinh doanh tại Việt Nam đặt câu hỏi: Vì sao Vinamilk quyết định lột xác thương hiệu của mình trong khi đã có bề dày lịch sử gần nửa thế kỷ?
Ông Trí cho hay có 2 lý do mà ban lãnh đạo Vinamilk phải thay đổi. Đầu tiên, thương hiệu của Vinamilk đã đạt đến đỉnh cao nhưng không có sự bền vững do môi trường kinh tế - xã hội, hành vi tiêu dùng, thói quen sử dụng, phương tiện truyền thông hiện nay đang thay đổi chóng mặt, nếu không có sự cải tiến, vị trí dẫn đầu của Vinamilk sẽ bị thay đổi.
Một lý do đặc biệt khác là nhu cầu của người tiêu dùng về phân khúc sản phẩm ngày càng phân mảnh, một bên hướng đến sản phẩm cao cấp, phần khác có nhu cầu ngày càng cá nhân hóa với sản phẩm cao cấp hơn... Cho nên, Vinamilk đã quyết định tái định vị thương hiệu, không chỉ để phục vụ cho thị trường trong nước mà còn quốc tế.
Bên cạnh đó, bà Trần Phương Nga, CEO của Công ty CP Tập đoàn Thiên Long, cho biết để làm thương hiệu tốt, bền vững, doanh nghiệp cần đặt mục tiêu chung là lấy khách hàng làm trọng tâm. Khi khách hàng mong muốn sản phẩm rẻ, đẹp, bằng mọi cách doanh nghiệp làm cho bằng được để đáp ứng nhu cầu, không để mất thị phần.