"Ông Tây" bắn tiếng Việt hài hước được Shark Minh Beta rót vốn: Khát vọng biến cửa hàng veston thành "Lounge" thú vị!

18/12/2023 20:18 PM | Sống

"Tôi trở lại Việt Nam vào tháng 5/2003 để mở một văn phòng đại diện thời trang nhỏ. Tôi kiên định với con đường mình đang đi. Bởi tôi nhận thấy người Việt Nam rất tuyệt vời, có kỹ năng, có tư duy phương Tây và có thể hợp tác phát triển", ông Antonio chia sẻ về hành trình startup gian nan nhưng cũng đầy thú vị.

Hai mươi năm trước, trong một lần đến Việt Nam công tác và khảo sát thị trường, ông Antonio De Torres (46 tuổi, Newport Beach California - USA) từng làm việc tại một hãng thời trang nội địa của Mỹ đã "phải lòng" con người và đất nước xinh đẹp hình chữ S đầy tiềm năng.

Trở về Mỹ chỉ sau hơn một tháng công tác, ông Antonio quyết định viết đơn xin nghỉ việc, từ bỏ chức vụ Giám đốc cấp cao với mức thu nhập ngất ngưởng tại công ty thời trang xa xỉ tại Los Angeles để startup ở Việt Nam chỉ bởi lý do duy nhất: "Vị Chủ tịch đã không nhìn thấy tiềm năng của Việt Nam và không ủng hộ tầm nhìn của tôi". 

Có lẽ phải rất yêu đất nước và con người Việt Nam cùng với một khát vọng mãnh liệt là xây dựng nên một đế chế thời trang cao cấp nhưng giá thành hợp lý dành cho tất cả mọi người mới có thể khiến một người đàn ông đến từ nước Mỹ xa xôi bỏ lại mọi thứ như vậy.

"Ông Tây" bắn tiếng Việt hài hước được Shark Minh Beta rót vốn: Khát vọng biến cửa hàng veston thành "lounge" thú vị! - Ảnh 1.

Sau 20 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, ông Antonio có thể nghe hiểu tới 60 - 70% Tiếng Việt và sử dụng tương đối thành thạo ngôn ngữ giao tiếp cơ bản. Ông tự hào chia sẻ: "Tôi yêu thích hầu hết mọi thứ về Việt Nam, đặc biệt là đồ ăn. Chẳng có mùi vị món ăn nào của các bạn mà tôi chưa từng thử qua đâu". 

Đặc biệt, màn gọi vốn của ông Antonio trên chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) tràn ngập những biểu cảm "rất Việt" như "Quá đẹp", "Ôi trời ơi",... chính là điều khiến khán giả vô cùng thích thú. Startup Thiết kế ADT HITEK, với phương pháp ứng dụng công nghệ cao trong quy trình sản xuất bộ vest theo phong cách Ý cao cấp của ông Antonio, đã được Shark Minh Beta đồng ý hợp tác, rót vốn đầu tư, hứa hẹn tạo nên những đột phá trong thời gian tới.

Từ bỏ nối nghiệp gia đình để theo đuổi niềm đam mê với thời trang

- Được biết ông có hơn 20 năm kinh doanh doanh trong ngành thời trang, từng làm việc ở Mỹ cho các tập đoàn lớn như Gucci LVMH, Giorgio Armani, Christian Dior. Vậy vì sao ông lại quyết định tới Việt Nam khởi nghiệp?

Khi còn sống, cha tôi sở hữu một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới tài chính, mua bán cổ phiếu, trái phiếu và bảo hiểm. Cha muốn tôi tiếp quản cơ ngơi gia đình nhưng tôi từ chối để theo đuổi đam mê thời trang.

Tôi nộp CV vào Christian Dior Haute Couture - công ty thời trang xa xỉ đầu tiên mà tôi làm việc. Ban đầu, nhà tuyển dụng đánh giá tôi có thể đảm nhận những vị trí cao hơn chức vụ bán hàng thông thường. Nhưng tôi muốn bắt đầu từ những việc đơn giản và cơ bản nhất. Và tôi thành công trong việc thuyết phục được làm việc, không ngừng trau dồi kiến thức cùng kỹ năng, tạo tiền đề cho hành trình chinh phục ước mơ sau này.

Công ty thứ hai tôi gắn bó là Gucci Group USA. Tôi thành công trong việc xây dựng danh sách khách hàng tuyệt vời với rất nhiều VVIPs, tạo nên mạng lưới quan hệ và kiếm được nhiều hợp đồng giá trị. Về sau, tôi được Georgio Armani mời về, rồi tiếp đến có cơ duyên chuyển tới làm việc với hãng POSH Hand Tailored. Nhờ đó, tôi biết đến Việt Nam sau chuyến công tác kéo dài 2 - 3 tuần nhằm khắc phục một số vấn đề. Đó cũng là lần đầu tiên tôi bay đến Việt Nam vào khoảng năm 2002.

Thời điểm đó, đất nước bạn chưa có điện thoại thông minh hay bất cứ thiết bị công nghệ hiện đại. Tôi chỉ có thể vào quán cà phê để dùng Internet, quay số MODEM và chat Yahoo. Công việc bộn bề nên tôi ở lâu hơn so với dự kiến.

Sau khoảng 1 tháng, tôi thấy thực sự thích nơi này và nhìn ra tiềm năng phát triển. Và tôi trở lại Mỹ, đề xuất mở văn phòng đại diện tại Việt Nam nhưng ông chủ không đồng tình. Vì vậy, tôi quyết định từ chức, tôi chẳng lo ngại điều gì vì tôi hiểu mình có kiến thức, có nguồn khách hàng chất lượng.

Tôi trở lại Việt Nam vào tháng 5/2003 để mở một văn phòng đại diện thời trang nhỏ. Tôi kiên định với con đường mình đang đi. Bởi tôi nhận thấy người Việt Nam rất tuyệt vời, có kỹ năng, có tư duy phương Tây và có thể hợp tác phát triển.

"Ông Tây" bắn tiếng Việt hài hước được Shark Minh Beta rót vốn: Khát vọng biến cửa hàng veston thành "lounge" thú vị! - Ảnh 2.

- Từng làm việc tại các tập đoàn lớn với các sản phẩm cao cấp, khi đến Việt Nam - một đất nước đang phát triển, ông có nghĩ đây là thách thức lớn trong quá trình startup?

Tôi hiểu sẽ gặp một số khó khăn, hạn chế. Tôi biết rằng phải setup lại toàn bộ để có hệ thống sản xuất vận hành mượt mà. Đặc biệt, với sản phẩm cao cấp, thời gian đó có thể mất đến 5 - 10 năm.

Nhưng tôi nhận ra con người nơi đây có kỹ năng, có tinh thần ham học hỏi, sẵn sàng tiếp thu những điều mới. Và điều tôi yêu cầu cao nhất đó là tính chính xác tuyệt đối - yếu tố tạo nên sự thành công của sản phẩm cao cấp. Nghĩa là nếu 1 milimet thì chắc chắn phải là 1 milimet, chứ không phải 1.5, 2 hay 3 milimet. Việc chính xác tuyệt đối đòi hỏi nhân viên phải làm đi làm lại rất nhiều lần, không ngừng rút kinh nghiệm từ những lỗi sai. Đó là phần khiến đôi khi tôi và đội ngũ bị "stress".

Nhưng cuối cùng, tôi đã làm được. Chỉ trong vòng 20 năm, phần lớn các sản phẩm cao cấp được xuất khẩu và sau đó xây dựng nên thương hiệu riêng vững bền. Bắt đầu là ADT Haute Couture vào năm 2008.

- Thời điểm mới tới tới Việt Nam, sẽ rất khó để tiếp cận tới khách hàng cao cấp. Vậy đâu là cách ông tìm kiếm khách hàng?

Điều đầu tiên, tôi sở hữu gương mặt uy tín (cười). Điều thứ hai, tôi tập trung xây dựng danh tiếng. Danh tiếng là tất cả, nó còn quan trọng hơn tiền bạc hay bất cứ thứ khác. Tôi được gặp những nhân vật cấp cao thông qua sự giới thiệu của khách hàng.

Và cuối cùng đó là xây dựng đủ sự tin tưởng và thoải mái để cùng nhau làm việc. Tôi mở xưởng sản xuất riêng, công ty riêng, tập trung phát triển sản phẩm và dịch vụ, chứ tiền không phải là tất cả.

Đặc biệt, tôi có nhiều cơ duyên tại Hà Nội và đúng như cách các bạn vẫn nói "Hà Nội không vội được đâu". Tôi sẽ gặp gỡ, trò chuyện tâm tình với mọi người, trao đi sự tin tưởng, tình cảm dành cho nhau. Sau đó, tôi mới đề cập đến thời trang, vải vóc, áo quần. 

"Ông Tây" bắn tiếng Việt hài hước được Shark Minh Beta rót vốn: Khát vọng biến cửa hàng veston thành "lounge" thú vị! - Ảnh 3.

- Đâu là sự khác biệt giữa công ty ADT chuyên về thiết kế đồ cao cấp ông mở năm 2008 và ADT trong giai đoạn mới này?

Năm 2008, tất cả các sản phẩm ADT Haute Couture đều được làm thủ công vì đây là cách đã được thực hiện từ 100 năm trước. Mục tiêu lúc đó là tiếp nối nghề may cổ xưa của người Naples ở Ý. Điều này khiến giá thành sản phẩm rất cao, cụ thể một bộ vest sang trọng có giá khoảng 40 - 50 triệu đồng hoặc hơn thế.

Đến nay, ADT HITEK sẽ tạo ra một cuộc chơi khác. Vì muốn phát triển thương hiệu, nâng tầm khát vọng nên tôi không thể làm theo yêu cầu riêng vì số lượng rất hạn chế, chỉ có duy nhất một sản phẩm, thời gian sản xuất lại lâu. Để làm được điều đó, tôi phải tách thương hiệu thành 2 dòng sản phẩm, 1 dòng là ADT Haute Couture cung cấp sản phẩm 100% được thiết kế riêng cho những khách hàng trung thành của chúng tôi và những vị khách tìm kiếm một trải nghiệm xa xỉ nhất, dòng còn lại là ADT HITEK dành cho phân khúc phổ thông.

Tôi muốn dùng kiến thức và kinh nghiệm tích lũy trong hơn 20 năm kinh doanh để tạo sự chuyển biến mới trong sản phẩm, biến thành sản phẩm dành cho phân khúc tầm trung. Sản phẩm dành cho thị trường đại chúng vẫn sẽ sản xuất theo cách thức của thương hiệu cao cấp, được thiết kế riêng nhưng với chi phí thấp.

Chẳng hạn với bộ âu phục được sản xuất nhờ công nghệ cao, chính xác đến từng chi tiết. Dù nó không hề được làm thủ công 100% nhưng một số chi tiết vẫn được thực hiện bằng tay tỉ mỉ. Sản phẩm không theo hướng thời trang nhanh mà chú trọng đến các chi tiết sang trọng, độc bản. Ví dụ như các hãng thời trang nhanh như Zara, HM,.... thực tế chỉ là sản phẩm đại trà, không có nhà thiết kế cho từng sản phẩm như chúng tôi.

Hơn hết, chúng tôi còn có công nghệ riêng biệt về việc tạo ra vải và kỹ thuật cắt may thượng thừa để bạn hoàn toàn có thể tự giặt và sấy bộ vest tại nhà, không cần mang ra tiệm giặt khô. Đó chính là những điểm ưu việt mà thị trường đang khan hiếm, và tôi sẽ lấp đầy khoảng trống đó.

- Ở sản phẩm mới, làm thế nào để ông sản xuất số lượng lớn bằng việc sử dụng máy móc mà vẫn giữ được yếu tố "luxury"?

Rất dễ, chúng tôi đang sử dụng công nghệ tiên tiến và may quần áo tại một cơ sở sản xuất đẳng cấp thế giới tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi thực hiện tất cả các công việc cắt laser bằng máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến bậc nhất ở TP. HCM. Tất cả thiết bị máy móc đến từ Đức. Chúng tôi đang sử dụng công nghệ của Gerber, Durkopp Adler,... 

Nhiều mẫu thiết kế đã được đăng ký bản quyền và đang chờ được cấp bằng sáng chế tại Việt Nam và Mỹ. Còn về chất liệu vải, hiện chúng tôi đang hợp tác với các nhà máy ở Nhật Bản, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ. Không chỉ phần vải bề ngoài, mà ngay cả tấm lót bên trong, đệm vai đều được chú trọng, để tạo nên sự hoàn hảo tuyệt đối.

Hơn nữa, tôi muốn khách hàng sử dụng sản phẩm của mình có thể tự giặt, tự sấy khô mà không cần ra tiệm giặt là. Hiện nay có rất nhiều thương hiệu vest cung cấp sản phẩm chưa tối ưu trong việc làm sạch. Chẳng hạn khách hàng của họ không thể tự giặt bộ vest hay phải bỏ hết miếng đệm vai và vải bạt bên ngoài để giặt. Điều này chẳng có gì mới lạ và còn gây mất thời gian, công sức cho người tiêu dùng. Còn bộ vest của chúng tôi được thiết kế riêng hoàn chỉnh mọi thứ và có thể giặt được. Tôi đã mất 5 năm để nghiên cứu và ứng dụng thành công.

- Nếu muốn mua sản phẩm, khách hàng sẽ tới cửa hàng hay là đặt hàng trên mạng, thưa ông?

Tất cả mọi sản phẩm sẽ được bán trực tuyến, hiện chưa có cửa hàng bán lẻ. Mọi thứ đều qua hình thức trực tuyến 100%.

Đầu tiên, khách sẽ đặt hàng theo kích cỡ của mình ví dụ 44, 46, 48, hay 50. Chúng tôi sẽ cung cấp bảng kích thước, các kiểu dáng của trang phục cho khách hàng chọn lựa. Nó sẽ mang phong cách sang trọng của Ý và miền Địa Trung Hải.

Sau khi đã thiết kế bộ vest cho mình, khách hàng chỉ cần nhấp chuột và sản phẩm sẽ được gửi tới sau 2 - 5 ngày. Sản phẩm được đựng trong bao bì đẳng cấp, bạn sẽ phải ngạc nhiên vì được trải nghiệm cao cấp trong khi trả chi phí rất nhỏ. Khi bạn mở bao bì, bạn sẽ nhận được túi đựng vest, móc treo, thiệp cảm ơn tinh tế,... Tất cả phụ kiện nhỏ nhất đều được làm chỉn chu để xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.

"Ông Tây" bắn tiếng Việt hài hước được Shark Minh Beta rót vốn: Khát vọng biến cửa hàng veston thành "lounge" thú vị! - Ảnh 4.

Và rồi giá cả thì sao, với bộ vest như vậy, khách hàng chỉ bỏ ra 6 - 8 triệu đồng. Điều này khiến lợi nhuận co lại, nhưng không sao, tôi muốn bán số lượng lớn, tiếp cận tối đa thị trường. Vì thế, trước mắt tôi muốn đẩy mạnh bán hàng online để giảm thiểu chi phí như thuê mặt bằng, nhân sự, quản lý vận hành,... Tôi muốn dành tiền tập trung vào công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm hơn là mở các cửa hàng truyền thống.

Đến khi nào đạt được doanh số khoảng 1 triệu USD, Shark Minh Beta và tôi sẽ xem xét mở cửa hàng trực tiếp ở TP. Hà Nội hoặc TP. HCM. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát thị trường rộng lớn hơn ở một số quốc gia châu Á để có thể cung cấp số lượng lớn sản phẩm. Bán buôn sẽ là phần rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Khi đã lớn mạnh, chúng tôi phát triển cả mô hình nhượng quyền thương mại cho những người quan tâm thời trang nam cao cấp.

- Vậy ông dự kiến bao giờ sẽ mở cửa hàng offline cho ADT?

Chúng tôi dự định thực hiện trong 2 năm tới.

Quyết tâm biến "store" thành "Lounge" để "educate" khách hàng

- Ý tưởng của ông khi mở cửa hàng đầu tiên sẽ đặt máy giặt và máy sấy để khách hàng cảm nhận trực tiếp. Với ý tưởng thú vị này, ông có nghĩ khó thực thi khi phải giải quyết bài toán về không gian, chi phí, thời gian chờ,...

Chúng tôi sẽ làm một "Lounge" chăm sóc sản phẩm đầy tính nghệ thuật với mục đích chủ yếu để trưng bày, hướng dẫn, tham quan.

Về cơ bản, mục đích của "Lounge" là để hướng dẫn khách hàng chính xác những điều cần thiết khi sử dụng, bảo quản và vệ sinh bộ vest. ADT HITEK sẽ hướng dẫn mọi công đoạn dù là nhỏ nhất như gấp đồ, giặt, sấy,... tại cửa hàng, ngay cả khi lấy đồ ra khỏi máy giặt.

Khách sẽ không còn lo lắng về việc giặt là trang phục. Mục đích của "Lounge" để khách quan sát, cảm nhận, thậm chí là được thực hành trực tiếp, chứ không phải những lời hướng dẫn suông.

"Ông Tây" bắn tiếng Việt hài hước được Shark Minh Beta rót vốn: Khát vọng biến cửa hàng veston thành "Lounge" thú vị! - Ảnh 5.

- Những ưu điểm của loại vải mà ông đang sử dụng để sản xuất sản phẩm là gì, thưa ông?

Chúng tôi đang phát triển một loại vải đặc biệt ở Nhật Bản. Tôi muốn nói rằng khoảng 98% sản phẩm đều được phát triển tại Nhật Bản với các công ty mà tôi đang hợp tác. Các công ty này hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, nguyên liệu dệt, sợi.

Tôi nhận ra rằng khi bắt đầu một thương hiệu mới, tôi phải có một điểm độc đáo. Tôi cần phải tìm hiểu điều gì mà hiện tại thị trường chưa làm. Tôi muốn có một loại vải dệt dễ dặt, dễ sấy cho bộ vest. Ngoài ra, vải này còn có những tính năng khác như chống thấm nước, chống tia UV 80, UV 90, chống ẩm, công nghệ làm mát, công nghệ chống mùi, và nhiều công nghệ hiếm khác trong ngành.

"Tiền không phải thứ duy nhất để xây dựng nên công ty..."

- Khách hàng trước đây của ông là những nhân vật VIP, còn hiện tại đối tượng khách hàng của ông là ai?

Với dòng ADT Haute Couture, chúng tôi vẫn hướng đến khách hàng cao cấp. Còn với ADT HITEK, khách hàng mục tiêu hướng tới là những người đàn ông từ 35 - 45 tuổi, thậm chí là đàn ông nói chung, miễn là họ muốn tút tát vẻ ngoài, đề cao chất lượng, kiểu dáng và sự bền vững. 

ADT HITEK cung cấp sản phẩm có mức giá phải chăng dành cho người có thu nhập không cao nhưng giá trị nhận về gấp nhiều lần. Hãy so sánh thương hiệu, công nghệ của tôi với những sản phẩm khác trên thị trường dựa vào chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm, quy trình đóng gói,... Khách hàng sẽ nhận thấy chúng tôi hoàn toàn vượt trội.

- Như vậy ông đang nhắm tới phần đỉnh của kim tự tháp khách hàng?

ADT HITEK có rất nhiều khách hàng tiềm năng sau khi màn gọi vốn trên Shark Tank được phát sóng. Rất nhiều người đã hỏi tôi: "Mua sản phẩm của bạn ở đâu?", "Giá thành thế nào?", "Bao nhiêu ngày thì nhận được hàng?",... Đây là những gì tôi đang chuẩn bị cho buổi ra mắt sản phẩm, dự kiến trong khoảng cuối tháng 12/2023 đến đầu tháng 1/2024.

- Ông có định bán cho các khách hàng nữ không? Khách nữ mua gấp 10 lần khách nam, vậy tại sao ông không bắt đầu với phái đẹp?

Điều đó đã nằm sẵn trên kế hoạch, chỉ là tôi chưa chính thức công bố. Rõ ràng mọi người đều biết phụ nữ có nhu cầu mua hàng nhiều hơn đàn ông gấp 10 lần. Khi startup, đầu tiên cần có nguồn tài chính ổn. Ngoài ra, trước đó tôi có 23 năm kinh doanh thời trang nam giới nên tôi khá tường tận tệp khách hàng của mình. Tôi nghĩ khởi đầu nên phát triển thế mạnh sẵn có.

Còn với các quý cô, điều mà họ quan tâm là hoa văn, họa tiết, kiểu dáng. Điều này cần huy động đội ngũ thiết kế dành riêng cho nữ giới. Đó là công việc hoàn toàn mới, mô hình mới, tư duy mới mà không phải tập trung vào chất lượng vải - thế mạnh tôi có.

- Những lý do khiến ông quyết định lên Shark Tank gọi vốn là gì? Trước đó, ông đặt kỳ vọng vào Shark nào sẽ đồng hành?

Lúc đầu, tôi thích Shark Bình vì anh ấy trẻ tuổi, năng lượng tích cực và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp. Vợ anh ấy cũng kinh doanh thời trang nên tôi biết chắc anh ấy sẽ quan tâm đến lời đề nghị của tôi. Tuy nhiên trong tập gọi vốn này, Shark Bình không rót vốn nhưng chúng tôi vẫn có cơ hội hợp tác khi thương hiệu có một số thành công nhất định.

- Sau khi nhận được đầu tư từ Shark Minh Beta, lộ trình phát triển cụ thể của ông ra sao?

Trong xã hội có nhiều người giàu, người có tiền nhưng tiền không phải thứ duy nhất để xây dựng nên công ty. Tiền chỉ là một trong số các công cụ và bạn phải có rất nhiều thứ khác. Điều tôi thích ở Shark Minh Beta đó là trẻ tuổi, nhiệt huyết, tư duy cởi mở, có kiến thức và chiến lược bài bản.

Và tôi thấy danh mục các công ty anh ấy đang hỗ trợ có sự tương đồng với phân khúc khách hàng của ADT HITEK. Shark Minh Beta có hệ thống rạp chiếu phim nổi tiếng, nhóm khách hàng cũng là đối tượng mà chúng tôi hướng tới. Chắc chắn đó là nguồn lực tổng hợp để tôi phát triển.

"Ông Tây" bắn tiếng Việt hài hước được Shark Minh Beta rót vốn: Khát vọng biến cửa hàng veston thành "lounge" thú vị! - Ảnh 6.

- Dựa vào kinh nghiệm, ông đánh giá như thế nào về tương lai ngành thời trang tại Việt Nam?

Xét về lĩnh vực thời trang, Việt Nam chưa phải là quốc gia dẫn đầu mà chỉ dừng ở mức độ đang phát triển, cần học hỏi những thương hiệu lớn. Nhưng trong thời gian không xa, các thương hiệu của Việt Nam sẽ được đưa lên bản đồ thời trang thế giới, xuất khẩu sang nhiều nước, trở thành sản phẩm được nhiều người ưa chuộng.

Hiện có nhiều người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam. Một trong những lý do khiến tôi lên Shark Tank gọi vốn là để những người bạn quốc tế thấy Việt Nam đang phát triển ra sao. Tất cả các nhà đầu tư của chúng tôi đều là "cá mập", nói tiếng Anh trôi chảy, thu nhập tốt, công việc kinh doanh thành công.

- Trên Shark Tank, ông nói tiếng Việt khá rõ ràng với những câu gần gũi, ông có thể chia sẻ về việc học ngôn ngữ đất nước chúng tôi?

Tôi đang tìm lớp học tiếng Việt. Sau khi gọi vốn thành công tại Shark Tank, tôi hy vọng một ngày có thể phát biểu hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Về kỹ năng Nghe, tôi có thể hiểu 60 - 70%, nhưng để nói ra một cách tự nhiên thì cần phải đi học bài bản. Để giao tiếp tốt, tôi không thể nói như ngôn ngữ đường phố, rất thiếu chuyên nghiệp đúng không?

Xin cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện!

Theo Ứng Hà Chi

Cùng chuyên mục
XEM