Ở lại ăn Tết để chia sẻ gánh nặng chống dịch tại Trung Quốc

08/02/2021 09:23 AM | Xã hội

Trong tuần qua, báo chí Trung Quốc đã có loạt bài viết tuyên dương sự hy sinh của những lao động xa quê.

Trung Quốc có hơn 280 triệu người từ nông thôn lên các thành phố, khu công nghiệp làm việc. Tất cả được vận động hạn chế về quê, ở lại chỗ làm ăn Tết. Đây chính là những đóng góp nhằm giảm bớt gánh nặng trong việc khống chế sự lây lan của dịch COVID-19 . Đã có nhiều câu chuyện cảm động về doanh nghiệp chăm lo Tết cho người lao động ở lại các thành phố.

Anh Hồ Thanh Hải, Giám đốc hệ thống nhà hàng năm nay ở lại Hàng Châu mà không về quê. 23 nhân viên đều ở lại. Dù doanh nghiệp mới gượng dậy nhưng trong đợt Tết này, anh vẫn chăm lo chu đáo cho nhân viên cả về vật chất và tinh thần như chuẩn bị sẵn thức ngày ăn Tết, mua quần áo ấm, lì xì và gửi quà về cho các gia đình nhân viên.

Các đoàn thể đã tổ chức nhiều hoạt động vui xuân đón Tết cho những người lao động ngoại tỉnh không về quê đón Tết . 1.000 công nhân một dự án xây dựng ở Thượng Hải vừa nhận chữ đầu năm, chụp ảnh và được tặng quà Tết. 30.000 người lao động ngoại tỉnh ở lại Thượng Hải cũng được tặng vé xem phim miễn phí, phiếu mua hàng giảm giá, vé vào các khu vui chơi miễn phí… Với người dân Trung Quốc, Tết là đoàn tụ, là lễ tiết thiêng liêng nhưng trong Tết này, nhiều người đã thay đổi để phù hợp với tình hình mới.

Các báo giật tít "Không phải chúng tôi không muốn về nhà mà chúng tôi ở lại vì mọi người". Nhiều người hy sinh gia đình nhỏ để an toàn cho một gia đình lớn - đất nước. Trên thực tế, chỉ ở vùng nguy cơ cao về dịch bệnh, người dân mới bị cấm ra khỏi khu dân cư. Còn ở những vùng nguy cơ thấp, trung bình, họ hoàn toàn có thể về quê, miễn là đáp ứng các yêu cầu của địa phương đề ra về xét nghiệm, giám sát tại nhà.

Để giúp hàng triệu người vơi đi nỗi nhớ nhà, các ngành chức năng Trung Quốc đã đẩy mạnh tuyên truyền khuyến khích người dân lì xì qua mạng, xem nhiều chương trình văn nghệ đặc biệt trên mạng, hát karaoke trực tuyến, gọi điện thoại video… Dự kiến, lượng bán hàng thương mại điện tử tăng 20 - 40% so với Tết năm 2020. Tết này, lượng người dân đặt hàng qua mạng các món ăn truyền thống, những món đặc sản của quê hương tăng mạnh. Số lượng đặt mua máy hút bụi, máy massage, thùng ngâm chân, các gói chăm sóc sức khỏe để tặng bố mẹ ở quê cũng tăng mạnh.

Thái Bình - Ngọc Chí

Cùng chuyên mục
XEM