Nữ founder Cỏ Cây Hoa Lá: "Nuối tiếc vì không “chốt deal” với Shark Bình"
Sau màn gọi vốn hấp dẫn nhưng cũng gây tranh cãi trên Shark Tank Việt Nam mùa 6 khi không nhận bốn deal triệu đô của các Shark, 2 chị em nữ founder Cỏ Cây Hoa Lá đã lần đầu giải thích về quyết định của mình.
Cỏ Cây Hoa Lá là một trong số ít startup được dàn "cá mập" tranh giành deal một triệu USD tại Shark Tank Việt Nam mùa 6. Chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăm sóc cơ thể như dầu gội, sữa tắm, sữa dưỡng thể… từ nguyên liệu thiên nhiên, ứng dụng nông sản Việt và các thành phần hữu cơ, thương hiệu gây chú ý với thành tích doanh thu hàng trăm tỷ đồng, thường xuyên lọt top bán chạy nhất trên sàn TMĐT.
Tại "bể cá mập", hai nhà sáng lập Cỏ Cây Hoa Lá muốn kêu gọi một triệu USD cho 7% vốn cổ phần - tương ứng mức định giá 14 triệu USD, được các Shark đánh giá là khá cao ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, 4/5 "cá mập" vẫn quyết liệt ra "deal". Đề nghị đầu tiên được Shark Louis đưa ra là một triệu USD đổi lấy 36% cổ phần, khiến giá trị startup giảm xuống còn chưa bằng 1/4 so với kỳ vọng ban đầu của hai nhà sáng lập. Dẫu vậy, sau khi nhận thấy Lan Phương và Ngọc Bích quyết không hạ giá công ty quá thấp, các "cá mập" đều lần lượt giảm tỷ lệ cổ phần sở hữu, đưa ra đề nghị "dễ thở" hơn. Thậm chí, Shark Bình chấp nhận hạ tỷ lệ từ 25% xuống 20%, rồi 12% để thuyết phục hai founder. Đáng tiếc là cuối cùng, cả hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung, Cỏ Cây Hoa Lá quyết định ra về mà không có cam kết đầu tư nào.
"Nuối tiếc vì không chốt deal với Shark Bình"
Sau khi thương vụ được phát sóng, Cỏ Cây Hoa Lá nhận về không ít nghi ngờ từ khán giả, cho rằng startup chỉ có mục đích PR. Mới đây, cặp chị em Lan Phương và Ngọc Bích đã lần đầu tiên lên tiếng, trần tình về màn gọi vốn gây tranh cãi.
Theo hai nhà sáng lập, việc được 4/5 Shark đề nghị đầu tư là niềm may mắn đối với đội ngũ. Tuy nhiên, đó cũng là "trái ngọt" sau nửa năm nỗ lực chuẩn bị của cả tập thể. Việc lọt vào "mắt xanh" của các nhà đầu tư còn là minh chứng rõ nét cho chất lượng sản phẩm, tiềm năng của công ty.
"Cỏ Cây Hoa Lá có thế mạnh trên thị trường nhờ nguồn nguyên liệu bản địa ổn định, đồng thời kiểm soát trong việc sản xuất với nhà máy riêng. Chúng tôi cũng là người tiên phong sử dụng các thành phần hữu cơ vào các sản phẩm của mình. Đồng thời, Cỏ Cây Hoa Lá cũng xây dựng được mô hình kinh doanh "kiềng 3 chân" ổn định và bền vững, bao gồm: kênh bán lẻ trực tuyến (sàn TMĐT), cửa hàng trực tiếp (có mặt tại chuỗi Nhà thuốc An Khang, Pharmacity, chuỗi Con Cưng, siêu thị Aeon Mall…) và hơn 6.000 đại lý trên cả nước. Đó là lý do công ty duy trì tốc độ phát triển ngay trong cả giai đoạn khó khăn như năm 2023 hoặc giai đoạn Covid-19", nhà GĐ kinh doanh Ngọc Bích phân tích.
Cỏ Cây Hoa Lá đã tạo được chỗ đứng trong lòng khách hàng, nhất là chị em phụ nữ trước và sau sinh
Nhắc tới mục đích lên sóng Shark Tank, Ngọc Bích thẳng thắn chia sẻ:
"Điều đầu tiên và quan trọng nhất, Shark Tank Việt Nam là nơi chúng tôi có thể dễ dàng tiếp cận đến các nhà đầu tư. Cỏ Cây Hoa Lá là thương hiệu trẻ và đang trên hành trình hiện thực hóa khát vọng đưa nông sản bản địa vươn tầm Quốc tế nên rất cần sự đồng hành của nhà đầu tư, không chỉ về tài chính mà còn là chiến lược, hệ sinh thái.
Thứ hai, không thể phủ nhận Shark Tank Việt Nam là nền tảng tuyệt vời để truyền thông, đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. Sáu năm qua, chúng tôi tập trung vào việc xây dựng, cải tiến chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa quy trình, giờ là lúc cần những "đôi cánh" để giúp thương hiệu được lan tỏa.
Ngoài ra, đây còn là cơ hội quý giá để chúng tôi được kết nối, nhận về những lời khuyên hữu ích từ các nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm. Chúng tôi cũng đã phải vượt qua hàng nghìn startup để được trình bày trước các"cá mập".
Trong khi đó, nói về mức định giá 14 triệu USD gây tranh cãi, founder kiêm CEO Lan Phương cho biết, con số này hoàn toàn có cơ sở, được tư vấn từ đơn vị có chuyên môn. Cô khẳng định Cỏ Cây Hoa Lá không phải một doanh nghiệp thuê gia công mà đã tự chủ được chuỗi giá trị từ vùng nguyên liệu đến công thức độc quyền và quy trình sản xuất bài bản tại nhà máy có chứng nhận cGMP.
Thêm nữa, quá trình gọi vốn không chỉ diễn ra vài chục phút như trên sóng nên không tránh khỏi tâm lý hồi hộp, bối rối, đặc biệt là khi các "cá mập" đưa ra định giá khác xa với kỳ vọng.
Nữ đồng sáng lập Ngọc Bích cũng thừa nhận khá tiếc nuối khi đã không "chốt deal" với Shark Bình."Sau khi bình tâm xem lại, chúng tôi nhận thấy sự thiện chí lớn từ Shark Bình với Cỏ Cây Hoa Lá. Đứng trước dàn "cá mập" và máy quay, chúng tôi chưa đưa ra được quyết định sáng suốt nhất. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới các Shark vì những góc nhìn và lời khuyên dành cho đội ngũ".
Bên cạnh những phản hồi có phần tiêu cực về việc lên sóng chỉ để PR "trá hình", Cỏ Cây Hoa Lá cũng nhận về luồng ý kiến ủng hộ từ nhiều khách hàng và khán giả. Startup này cho biết vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để triển khai các kế hoạch trong năm 2024.
"Với tôi, sau khi lên sóng Shark Tank, khoản lãi lớn hơn cả là lòng tin của đội ngũ và khách hàng được củng cố. Trước kia, mọi nhận định về tiềm năng hay giá trị công ty hầu hết chỉ được đánh giá một cách chủ quan từ chính đội ngũ. Tuy nhiên, sự công nhận về tiềm năng, mô hình kinh doanh,... từ các nhà đầu tư có chuyên môn khiến chúng tôi cảm thấy vững vàng, tự tin hơn với con đường mình đã chọn", CEO Lan Phương bày tỏ.