Novotel Saigon Centre đã chuyển nhượng với giá 43 triệu USD?

13/05/2016 08:41 AM | Kinh doanh

Khách sạn 4 sao Novotel Saigon Centre có vị trí khá đắc địa trên đường Hai Bà Trưng dường như đã bị đươc chuyển nhượng cho bên thứ ba, bởi báo cáo tài chính hợp nhất cuối 2015 của Công ty Cổ phần Quê hương Liberty không còn đề cập đến khách sạn này.

Kết quả kinh doanh của Liberty đồng thời ghi nhận một khoản doanh thu tài chính đột biến lên đến 483 tỉ đồng (trong đó khoản mục lãi bán các khoản đầu tư chiếm 452 tỉ đồng), tăng mạnh so với mức chỉ 13 tỉ đồng của năm trước đó.

Chính nhờ khoản doanh thu tài chính đột biến này mới giúp cho tổng lợi nhuận trước thuế của Liberty đạt đến 600 tỉ, gấp gần 5 lần so với năm trước đó trong khi lợi nhuận gộp từ mảng kinh doanh cốt lõi của công ty chỉ đạt 138 tỉ đồng, sụt giảm 39% so với năm trước do chi phí tăng mạnh hơn doanh thu.

Khách sạn Novotel có giá vốn khoản 550 tỉ đồng và là tài sản của một công ty con trước đây của Liberty là Công ty Khách sạn Quốc Tế Thiên Thúc vốn được thành lập vào cuối 2013.

Một công ty con khác ra đời trong cùng thời điểm này là công ty Khách sạn quốc tế Bình Minh có vốn điều lệ 900 tỉ đồng để quản lí khách sạn 5 sao Pullman trên Đường Trần Hưng Đạo (Quận 1).

Nhưng trong báo cáo kết quả hợp nhất cuối 2015 của Liberty, trong khi công ty con Bình Minh vẫn được thể hiện và nằm dưới dạng là công ty con khác của Liberty là Sài Gòn – Quê Hương thì cái tên Thiên Phúc đã không còn hiện diện!

Điều này cũng đồng nghĩa là phần vốn của Liberty trong Thiên Phúc có thể đã được chuyển nhượng cho một đối tác khác bên ngoài hệ thống của Liberty. Điều này cũng khá trùng hợp với cuối tháng 4 vừa qua, Liberty đã công bố thông tin về thương vụ chuyển nhượng Thiên Phúc nhưng không công bố đối tác mua lại.

Với tổng vốn đầu tư 550 tỉ đồng và giả sử doanh thu tài chính đột biến được ghi nhận vào cuối năm ngoái là hơn 400 tỉ đồng do Novotel mang lai thì tổng giá trị chuyển nhượng của khách sạn Novotel Saigon Centre sẽ rơi vào khoảng 950 tỉ đồng (tức khoảng 43 triệu USD) – một mức giá khá tương đồng với mặt bằng chung của các khách sạn nằm tại khu vực này với mức khoảng 40- 50 triệu USD. Nhưng vì sao Liberty lại quyết định bán đi đứa con cưng Novotel Saigon Centre?

Thực trạng kinh doanh khó khăn của Novotel Saigon Centre đã được thị trường xì xào từ trước. Giữa năm 2015, hội đồng quản trị của Liberty đã tổ chức cuộc họp để bàn về kế hoạch tái cơ cấu vốn tại Thiên Phúc và nhiều khả năng phương án chuyển nhượng đã được thông qua.

Trước đó trong năm 2014, từng có tin đồn gây xôn xao trên thị trường về việc Liberty rao bán khách sạn Pullman. Đại diện công ty sau đó cho biết không có chuyện này.

Tuy vậy, nếu bán một số khách sạn cao cấp thì cũng có thể xem là quyết định sáng suốt của lãnh đạo Liberty. Thị trường khách sạn tại TP.HCM đang trong đoạn rất căng thẳng, nhất là đối với các phân khúc cấp cao 4- 5 sao bởi nguồn cung tăng mạnh nhưng nhu cầu khách thuê vẫn chủ yếu tập trung ở các phân khúc cấp thấp hơn trong năm 2015.

Tình hình tiếp tục kéo dài trong năm nay, theo hãng nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, hoạt động khách sản trong quý 1 trên địa bàn TP.HCM đã giảm do áp lực nguồn cung với sự gia nhập của 4 khách sạn 3 sao khiến nguồn cung tăng 1% theo quý và lên tới 14% theo năm. Ngoài ra, những bất ổn của nền kinh tế Trung Quốc, Nga đang tác động lớn đến lượng khách nước này tới TP HCM du lịch cũng là nguyên nhân khiến thị trường rơi vào khó khăn.

Việc gia tăng nguồn cung làm sự cạnh tranh về giá mạnh mẽ hơn. Trong quý này, giá phòng trung bình giảm -5% theo quý và -2% theo năm, chỉ còn xấp xỉ 1.800.000 đồng/phòng/đêm.

Tính đến quý I/2016, toàn thị trường có 117 dự án với 15.000 phòng khách sạn từ 3 đến 5 sao. Công suất thuê phòng bình quân cũng giảm nhẹ -1 điểm phần trăm theo quý và -2 điểm phần trăm theo năm.

Áp lực cạnh tranh trong các năm tới sẽ cực kì khốc liệt. Theo ghi nhận của Savills, trong giai đoạn 2016 - 2018, sẽ có thêm 5.000 phòng sẽ gia nhập thị trường và gây nhiều áp lực lên tình hình hoạt động chung, đặt biệt là phân khúc cao cấp.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh - Giám đốc Bộ phận Tư vấn Savills Việt Nam - nhà đầu tư tham gia vào "sân chơi" này thường cân nhắc rất kỹ vì thị trường hiện nay khá nhiều đối thủ, thậm chí những người đến sau chắc chắn sẽ áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, đôi khi là giảm giá để thu hút khách trong giai đoạn đầu hoạt động.

Đặt trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn buộc phải có kế hoạch cải tổ lại bộ máy hoạt động, tiết giảm chi phí hợp lí và đồng thời có thể sẽ phải cắt đi các tài sản không mang lại hiệu quả kinh doanh tốt. Các doanh nghiệp cũng sẽ phải nghiên cứu thêm các mô hình và dịch vụ mới, mang đến cảm giác mới lạ để thu hút thêm khách hàng.

Theo Nam Việt

Cùng chuyên mục
XEM