Những ngành kinh doanh online nào hot nhất năm 2017?
Bức tranh kinh doanh online hiện nay tại Việt Nam đa phần là shop nhỏ lẻ. Theo đó có tới 43% shop có doanh thu năm 2017 dưới mức 500 triệu đồng.
Theo kết quả khảo sát thực hiện trên 3.000 chủ website là khách hàng của Bizweb.vn mới công bố, Thời trang- phụ kiện là ngành hàng dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Nhóm ngành này chiếm 18% lượng khảo sát do công ty DKT (đơn vị sở hữu Bizweb.vn) thực hiện. Đứng thứ 2 là ngành hàng công nghệ- điện tử với 15%. Ngành dược phẩm- làm đẹp- spa đứng vị trí thứ 3 với mức 10%.
Tuy là những ngành hot nhưng lại không dễ kiếm tiền. Bởi thống kê của Bizweb, mức tăng trưởng doanh thu năm 2017 của các shop không mấy khả quan khi có tới gần 40% được hỏi cho biết tình hình có kết quả bằng và tệ hơn năm ngoái. Cụ thể hơn 3 nhóm ngành có tỷ lệ tăng trưởng tốt lại là Mẹ và bé, sách truyện văn phòng phẩm, thực phẩm nhà hàng quán ăn khi chiếm tới 83%, 80%, 78% tổng số shop cho biết có tăng trưởng trong năm 2017.
Một con số khác cũng nói lên phần nào bức tranh kinh doanh online hiện nay đa phần là shop nhỏ lẻ. Theo đó có tới 43% shop có doanh thu năm 2017 dưới mức 500 triệu đồng. Mức doanh thu trên 1 tỷ đồng chỉ chiếm 31%. Doanh thu trung bình những người kinh doanh online do Bizweb khảo sát trong năm 2017 đạt mức 1,2 tỷ đồng. Dù không phải là ngành hot nhưng xây dựng- cơ khí- thiết bị là ngành có doanh thu trung bình cao nhất ở mức 1,7 tỷ đồng năm 2017.
Tiếp theo là ngành phương tiện-phụ tùng (1,6 tỷ đồng/shop), Dịch vụ-du lịch-khách sạn (1,4 tỷ đồng/shop), Nội thất (1,3 tỷ đồng/shop). Thấp nhất là Đồ gia dụng-sinh hoạt (khoảng hơn 600 triệu đồng/shop).
Các kênh bán hàng online đóng góp một phần không nhỏ vào doanh thu của toàn bộ cửa hàng. Trung bình mỗi shop có 40% doanh thu từ kinh doanh online trong tổng doanh thu. 66% shop cho hay doanh thu online chiếm dưới 1 nửa tổng doanh thu, còn lại chiếm trên một nửa.
Cũng vì đa phần các shop này có quy mô nhỏ nên phần lớn vẫn tự làm tiếp thị. Điều này cũng dễ hiểu, giúp những người kinh doanh tiết kiệm chi phí. Ngoài ra những công cụ tiếp thị được dùng phổ biến nhất cũng là những công cụ miễn phí như Facebook, Đăng bài trên các diễn đàn, group Facebook, Zalo, SEO, Tiếp thị qua Video. Tiếp theo là các kênh như Google Adwords, Email Marketing, Quảng cáo báo chí, Tiếp thị qua người ảnh hưởng.
Dự kiến trong năm 2018 các shop sẽ đầu tư hơn cho ngân sách tiếp thị. Theo Bizweb, năm 2017 có 13% người khảo sát cho rằng sẽ không tiếp thị thì năm 2018 giảm còn 10%. Đặc biệt 46% các shop dự tính chi từ 10-20 triệu/tháng cho tiếp thị, tăng vọt so với mức 29% năm 2017.