Những điều ít biết về nữ tỷ phú giàu nhất ngành ôtô
Susanne Klatten, nữ tỷ phú giàu nhất ngành ôtô là người thừa kế hãng xe hơi BMW. Nữ doanh nhân này còn gây dựng tài sản thông qua hãng dược phẩm Altana, công ty năng lượng gió Nordex AG cũng như doanh nghiệp sản xuất sợi carbon, than chì SGL.
Với khối tài sản trị giá 20,1 tỷ USD, Susanne Klatten là tỷ phú giàu thứ 2 ngành ôtô (chỉ sau Elon Musk) và là nữ doanh nhất giàu nhất lĩnh vực này. (Ảnh: Bloomberg)
Susanne Klatten sinh năm 1962 tại Bad Homburg, Đức. Bà có tên đầy đủ là Susanne Hanna Ursula Quandt, xuất thân từ gia đình Quandt - vốn được xem là một trong những đế chế danh giá và giàu có nhất nước Đức. (Ảnh: AFP)
Klatten thừa hưởng tài sản từ cha mình Herbert Quandt – người đã biến BWM từ một nhà sản xuất xe hơi chật vật khó khăn thành một trong những thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới. (Ảnh: Getty Images)
Theo Forbes, bà Klatten sở hữu 19,2% cổ phần BMW còn em trai bà, Stefan Quandt có 23,7% cổ phần. Bên cạnh đó, bà Klatten còn gây dựng tài sản thông qua hãng dược phẩm Altana, công ty năng lượng gió Nordex AG cũng như doanh nghiệp sản xuất sợi carbon, than chì SGL. (Ảnh: BMW)
Nữ doanh nhân này hiện là người giàu thứ 2 nước Đức, trong khi em trai Stefan đứng thứ 4 với tài sản 16 tỷ USD. Klatten được giới truyền thông chú ý từ năm 1978, khi cảnh sát phá vỡ một kế hoạch bắt cóc bà và mẹ Johanna. (Ảnh: Manager Magazin)
Susanne Klatten có bằng marketing và quản lý, bằng đại học kinh tế, bằng MBA về quảng cáo. Trước khi về ban kiểm soát BMW vào năm 1997, bà từng làm việc cho ngân hàng Dresdner và tập đoàn McKinsey dưới cái tên giả "Susanne Kant", để tránh việc quản lý và đồng nghiệp biết danh tính thực sự của mình, do không muốn phiền toái bởi xuất thân quý tộc. (Ảnh: Forbes)
Cùng em trai sở hữu gần nửa cổ phần BMW, Klatten cho biết trách nhiệm với tài sản thừa kế cũng là áp lực lớn với họ.
"Rất nhiều người cho rằng cả ngày chúng tôi chỉ ngồi trên du thuyền đi quanh Địa Trung Hải. Vai trò người quản lý tài sản cũng có những mặt không hề dễ chịu chút nào đâu", Klatten chia sẻ trong một bài phỏng vấn hiếm hoi trên Manager Magazin. (Ảnh: Bloomberg)