NHNN yêu cầu tăng cường chất lượng dịch vụ ATM cuối năm và Tết
Trước nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng tăng cao vào dịp cuối năm, NHNN đã có văn bản gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ yêu cầu tăng cường chất lượng dịch vụ ATM trong thời gian tới.
Cụ thể, đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ phải rà soát kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM của mình để đảm bảo an ninh, an toàn. Ngoài ra phải tăng cường giám sát, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận để cảnh báo khách hàng, hạn chế các sự cố kỹ thuật, đảm bảo giao dịch liên ngân hàng được thông suốt, ổn định.
Bên cạnh đó cần thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn) để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt.
Đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch tiếp quỹ, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và tiền mặt để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời cho ATM; tăng cường hoạt động ATM lưu động phục vụ tại các địa bàn xảy ra hiện tượng ATM quá tải.
NHNN cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ cần làm việc với các doanh nghiệp điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý để giảm tải cho các ATM tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; xây dựng phương án dự phòng chi trả trực tiếp bằng tiền mặt để đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng dịp Tết tại các khu vực có ATM quá tải; tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM.