NHNN sẽ làm việc tại 14 tỉnh, thành để xử lý vướng mắc phát sinh trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

22/05/2020 08:27 AM | Xã hội

Thông tin này được Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết tại Hội nghị hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 tại Bình Dương ngày 21/5.

Ngày 21/5/2020, tại Bình Dương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân (UBND) Tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn. Hội nghị do Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt kinh tế, xã hội, đời sống của người dân. NHNN dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi bắt đầu có dịch, ngành Ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, NHNN đã kịp thời xây dựng khuôn khổ pháp lý bằng việc ban hành ngay Thông tư 01/2020/TT-NHNN (Thông tư 01) và Chỉ thị 02/CT-NHNN (Chỉ thị 02) vào đầu tháng 3/2020 để các TCTD triển khai việc gia hạn các khoản nợ gốc và lãi đến hạn, miễn giảm lãi, phí và tiếp tục cho vay mới đối với những dự án, doanh nghiệp cần vốn để duy trì và phục hồi trong thời điểm cao trào chống dịch. Phát triển mạnh các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ sinh hoạt của người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội; miễn, giảm phí thanh toán kể cả của NHNN và TCTD nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên quy mô lớn, với số tiền trên 1 nghìn tỷ đồng. Cho vay tái cấp vốn 16 nghìn tỷ đồng từ NHNN để NHCSXH có nguồn vốn cho vay đơn vị để trả lương cho người lao động bị ngừng việc với lãi suất 0%, không cần tài sản bảo đảm theo đúng tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP (Nghị quyết 42) của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg (Quyết định 15) của Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả bước đầu sau 2 tháng triển khai quyết liệt, tất cả các TCTD, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ, thể hiện tinh thần chia sẻ, tháo gỡ, tạo điều kiện cho khách hàng vượt qua và khôi phục sản xuất kinh doanh. Đến nay các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng với dư nợ 130 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 630 nghìn tỷ đồng cho 182 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch.​ Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103 nghìn khách hàng với dư nợ trên 2.800 tỷ đồng, cho vay mới đối với gần 517 nghìn khách hàng với dư nợ gần 19 nghìn tỷ đồng. ​​

Riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đến 30/4/2020, các TCTD đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 571 khách hàng với dư nợ 2.262 tỷ đồng; miễn, giảm lãi suất cho 2.316 khách hàng với dư nợ trên 753 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1/2020 đạt gần 25.000 tỷ đồng cho 4.470 khách hàng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả tích cực, vẫn còn một số người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chưa hoặc còn chậm trong tiếp cận các chính sách về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, cho vay mới. Do vậy, NHNN đã xây dựng chương trình công tác của Ban lãnh đạo NHNN làm việc tại các địa phương, đợt này sẽ làm tại 14 tỉnh, thành phố để nắm bắt tình hình triển khai các chính sách hỗ trợ của ngành ngân hàng, kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh để các chính sách hỗ trợ khắc phục khó khăn và phục hồi kinh tế sau dịch của ngành ngân hàng phát huy hiệu quả hơn nữa.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh: "Bình Dương nằm trong Khu vực Kinh tế trọng điểm Phía Nam, là một trong những tỉnh công nghiệp hàng đầu của cả nước, kinh tế phát triển năng động, có quy mô tin tín dụng đạt trên 204 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 3 Khu vực Đông Nam Bộ (chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai), tuy nhiên trước tác động của dịch bệnh, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, tín dụng ngân hàng đến cuối tháng 5 đạt mức tăng trưởng 1,36%, thấp nhất trong số 6 tỉnh Khu vực Đông Nam Bộ."

Do đó, trên tinh thần đồng hành, chia sẻ cùng với người dân, doanh nghiệp, ngày hôm nay, NHNN phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đây được coi là một trong các giải pháp, chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề về vốn tín dụng, với mục tiêu là đẩy mạnh triển khai các giải pháp của ngành ngân hàng, tăng khả năng tiếp cận vốn khôi phục sản xuất kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh "bình thường mới" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Bình Dương, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động năm 2020 của chi nhánh là tổ chức triển khai Thông tư 01 ngày 12/3/2020, Chỉ thị 02 ngày 31/3/2020 của Thống đốc NHNN trên địa bàn; Tiếp nhận và kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, kiến nghị liên quan đến Thông tư 01 của NHNN thông qua đường dây nóng của chi nhánh; Thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn để chia sẻ, thông tin, tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ của ngành Ngân hàng nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện; Tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các chi nhánh TCTD trên địa bàn không chấp hành, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong triển khai theo đúng chủ trương của ngành, quy định và chỉ đạo của NHNN.

Để các giải pháp của ngành Ngân hàng được triển khai kịp thời, hiệu quả hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị Vụ/Cục NHNN trong giai đoạn tới cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ: Rà soát, tham mưu Ban Lãnh đạo NHNN sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện cho các TCTD hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế kịp thời ứng phó, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19; Đẩy mạnh triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử; Khẩn trương phối hợp Bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ được giao của NHNN tại Nghị quyết 42 ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đối với các TCTD, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cần đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của Thống đốc tại Chỉ thị 01, Thông tư 01, Chỉ thị 02 của NHNN theo hướng chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, doanh nghiệp, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc.

Phó Thống đốc cho biết thêm, thời gian qua NHNN vẫn nhận được một số kiến nghị, phản ánh về việc tiếp cận các chính sách tháo gỡ khó khăn như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, giữ nguyên nhóm nợ… Trước tình hình đó, NHNN đã tổ chức khảo sát thực tế trên nhiều tỉnh thành phố, làm việc trực tiếp với một số chi nhánh NHTM để nắm bắt tình hình triển khai, các khó khăn vướng mắc để có giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng. Đồng thời, NHNN đã chỉ đạo các TCTD, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố thiết lập ngay đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời, triệt để từng trường hợp doanh nghiệp gặp vướng mắc; yêu cầu Chủ tịch HĐQT/HHĐTV/TGĐ các TCTD trực tiếp chỉ đạo triển khai nghiêm túc từ Hội sở đến các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng và xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các chi nhánh, phòng giao dịch của các TCTD cần sát sao hơn trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; Xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm; Kịp thời phản ánh với NHNN về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách của ngành Ngân hàng trong quá trình triển khai của TCTD.

Ngọc Thảo

Cùng chuyên mục
XEM