Tổng vốn đầu tư 0 triệu tỷ đồng
Khởi công - Khánh thành đồng loạt 19/12/2025
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, cả nước có 234 công trình, dự án đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, phân bố tại 34 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 148 dự án khởi công, 86 dự án khánh thành, thông xe kỹ thuật.
Tổng mức đầu tư các dự án hơn 3,4 triệu tỷ đồng, trong đó 96 dự án sử dụng vốn nhà nước với hơn 627.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 18% tổng vốn), còn lại 138 dự án sử dụng các nguồn vốn khác với hơn 2,79 triệu tỷ đồng, chiếm 82% tổng mức đầu tư.
Khu đô thị thể thao Olympic có diện tích hơn 9.171 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 925.000 tỷ đồng - ghi dấu ấn là khu đô thị lớn nhất Việt Nam khi trải rộng trên địa bàn 11 xã. Sở hữu vị trí chiến lược ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội, nằm ở tâm điểm các tuyến vành đai 3.5, vành đai 4, quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và kế cận ga Ngọc Hồi.
Dự án được quy hoạch thành 4 khu với mục tiêu kiến tạo đô thị thể thao, đô thị dịch vụ gắn với Khu liên hợp thể thao tầm cỡ quốc tế, góp phần nâng cao vị thế Thủ đô trên bản đồ thể thao châu lục và quốc tế.
Sân vận động Trống Đồng - trái tim của khu liên hợp thể thao - triển khai trên 73,3 ha, sức chứa 135.000 chỗ ngồi, là sân vận động đạt chuẩn FIFA có sức chứa và mái che đóng mở tự động lớn nhất thế giới. Thiết kế mang âm hưởng văn hóa Việt Nam với họa tiết trống đồng Đông Sơn, tích hợp AI với khả năng thay mới mặt sân trong 6-10 giờ, ghế thông minh kết nối 5G, kiểm soát an ninh theo thời gian thực.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ khởi công. Dự án do liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Tập đoàn Hòa Phát thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính 19 xã, phường của Hà Nội. Bao gồm hệ thống đại lộ 8-10 làn xe, 4 cụm công viên cảnh quan, hệ thống kè sông và tuyến metro ngầm hiện đại.
Dự kiến hoàn thành: 3/2/2030 - Kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng
Khởi công đồng loạt 5 nhà ga tại Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Hưng Yên và Hải Phòng. Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ tham dự lễ khởi công. Tuyến đường sắt đi qua 6 tỉnh/thành phố, điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc, điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện.
Đây là tuyến đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây, kết nối liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tốc độ thiết kế 160 km/h với đoạn chính, 120 km/h qua Hà Nội. Phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.
Dự án quan trọng quốc gia kết nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ. Việc đầu tư giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ 3,5-4 giờ xuống còn 1,5-2 giờ, giảm 40-50% chi phí vận tải.
Tuyến đường sẽ là "xương sống" cho liên kết kinh tế - xã hội toàn vùng, mở rộng hành lang logistics chiến lược từ Biển Đông lên cao nguyên và cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.
Khánh thành tuyến chính đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Dự án có ý nghĩa kinh tế - xã hội đặc biệt quan trọng, kết nối TP. Cần Thơ - trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long với tỉnh Cà Mau ở cực Nam Tổ quốc, nâng cao năng lực cạnh tranh logistics nông sản, thủy sản.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt với công suất 700.000 tấn/năm, tập trung vào các sản phẩm thép ray đường sắt, thép hình và thép đặc biệt phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược nội địa hóa ngành đường sắt Việt Nam.
Triển khai tại Khu công nghiệp phía Đông Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi. Thời hạn hoạt động 50 năm, dự kiến hoàn thành quý III/2028. Dự án sẽ cung cấp ray và thép đặc biệt cho các tuyến đường sắt chiến lược như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương từ năm 2021, triển khai giai đoạn 2021-2025 trên diện tích khoảng 439 ha. Các hạng mục chính như đường cất hạ cánh, hệ thống đèn tín hiệu, đài dẫn đường dùng chung cho quân sự và dân dụng đã hoàn chỉnh.
Cảng hàng không Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng, được thiết kế theo tiêu chuẩn quân sự cấp I và dân dụng cấp 4E, có khả năng tiếp nhận máy bay thân rộng. Sân bay góp phần nâng cao năng lực huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân, đồng thời tăng cường kết nối hàng không phục vụ phát triển du lịch Bình Thuận.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đi chuyến bay đặc biệt mang mã hiệu VN1 của Vietnam Airlines, khởi hành từ Nội Bài lúc 6h30 và đáp xuống Long Thành lúc 8h15 - đây là chuyến bay đầu tiên đáp xuống sân bay.
Sau gần 5 năm khởi công và xây dựng, dự án đã về đích và đạt chuẩn 4F (cấp cao nhất của ICAO). Đây là cột mốc quan trọng, minh chứng cho một "kỳ tích thi công" với tốc độ chưa từng có tiền lệ.
Dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2 sân bay Nội Bài được khởi công từ tháng 5/2024 và cán đích sau hơn 18 tháng vừa thi công vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng trăm chuyến bay mỗi ngày.
Lần đầu tiên một hệ sinh thái công nghệ số được triển khai đồng bộ tại một nhà ga quốc tế ở Việt Nam. Từ ki-ốt Check-in, Self Bag Drop đến làn xuất nhập cảnh tự động và kiểm soát an ninh bằng sinh trắc học.
Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 hướng tới mô hình "bệnh viện thông minh" đầu tiên trong hệ thống y tế công, với hệ thống phần mềm quản lý (HIS, LIS) được kết nối liên thông toàn diện giữa hai cơ sở.
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 được thiết kế theo chuẩn châu Âu, trang thiết bị hiện đại hơn, tạo điều kiện mở rộng các lĩnh vực mũi nhọn. Kỳ vọng giải quyết căn bản tình trạng quá tải kéo dài nhiều năm qua.
"Những công trình, dự án hạ tầng kinh tế - xã hội được khởi công, khánh thành đã thể hiện tư duy, tầm nhìn và khát vọng vươn xa ra biển lớn, tiến sâu vào lòng đất và bay cao lên vũ trụ của con người và dân tộc Việt Nam."
Bài viết: Minh Quân