Nhật Bản: Xu hướng tang lễ nhỏ gọn với chi phí thấp và hình thức phúng điếu trực tuyến lên ngôi mùa dịch

14/04/2020 10:00 AM | Thời sự

Hình thức tang lễ trực tuyến ở Nhật Bản ngày càng phát triển trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng.

Nhật Bản: Xu hướng tang lễ nhỏ gọn với chi phí thấp và hình thức phúng điếu trực tuyến lên ngôi mùa dịch

Xã hội hiện đại kéo theo nhiều sự thay đổi trong các hoạt động truyền thống. Công ty Uniquest Inc. ở Osaka, Nhật Bản , là một trong những doanh nghiệp đang triển khai dịch vụ tang lễ đơn giản, rẻ, hiệu quả và cá nhân hóa hơn.

Xu hướng đó có khả năng sẽ phát triển tăng tốc khi COVID-19 đang lan rộng, dẫn đến vấn đề cách ly tại nhà và hủy bỏ các sự kiện công cộng buộc tang lễ ở Nhật Bản phải lược bớt các nghi thức truyền thống.

Công ty Uniquest hiện đang điều hành nền tảng dịch vụ tang lễ trực tuyến có tên Chiisana Ososhiki, nghĩa là "Tang lễ nhỏ gọn". Daichi Kuroki, Giám đốc Marketing của Uniquest, cho biết: "Những gia đình có người già hoặc các hộ gia đình đơn thân ngày càng quan tâm đến những hình thức tang lễ đơn giản với chi phí phải chăng".

"Tôi không nghĩ ngành công nghiệp tang lễ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh so với các ngành khác, nhưng COVID-19 hiện đang có khả năng làm tăng nhu cầu các đám tang nhỏ gọn".

Với tỷ lệ người già cao nhất thế giới, suốt 1 thập kỷ qua, số người qua đời ở Nhật Bản đã vượt qua số trẻ được sinh ra. Theo Bộ Y tế Nhật Bản, năm 2019, số ca sinh đã giảm còn khoảng 864.000, mức thấp nhất kể từ năm 1899 đến nay. Trong khi số người qua đời là 1,376 triệu người. Điều này dẫn đến việc tổ chức đám tang và các dịch vụ ăn theo trở thành ngành dịch vụ béo bở với thị trường trị giá 2 nghìn tỷ yên.

Theo Kamakura Shinsho, nhân viên của một công ty dịch vụ tang lễ trực tuyến, trong năm 2017 số người đưa tang trung bình tại một tang lễ là 64 người. Nếu tính trên dân số năm 2019 thì có 7,34 triệu người Nhật tham gia dịch vụ tang lễ trong 1 tháng.

Hiện tại, ngoài các biện pháp vệ sinh và cách ly xã hội thì số lượng các đám tang được tổ chức cũng đang giảm dần, các dịch vụ tưởng niệm cũng đang bị hoãn lại hoặc hủy bỏ.

Uniquest hợp tác với hơn 4.000 nhà tang lễ khắp Nhật Bản và là trung gian cho hơn 200.000 đám tang với chi phí thấp 119.000 yên (25,6 triệu VND). Đầu tháng 4, công ty này còn cho ra mắt dịch vụ mới: Phúng điếu trực tuyến, cho phép khách hàng nhận được tiền viếng, tiền chia buồn thông qua thanh toán trực tuyến.

Ban đầu, dịch vụ này nhắm vào những khách hàng không thể đến viếng vì lý do sức khỏe hoặc địa lý. Và thật trùng hợp, nó đã trở nên hữu ích trong thời kì đại dịch hoành hành.

Trong khi đó, Yoriso, một công ty dịch vụ tang lễ khác ở Tokyo, cung cấp gói dịch vụ hỏa táng người mất trước, hoãn tang lễ và nghi thức tưởng niệm. Đại diện của Yoriso chia sẻ: "Chúng tôi nhận được các cuộc gọi mỗi ngày từ những người lo lắng về COVID-19 và quan tâm đến dịch vụ này". Được biết, Yoriso đang hợp tác với khoảng 900 nhà tang lễ và 1.300 nhà sư Phật giáo.

Các công ty như Yoriso và Uniquest đã đưa ra các gói dịch vụ và khoản phí minh bạch, giải quyết vấn đề chi phí phức tạp và không rõ ràng tại Nhật Bản.

Chi phí một đám tang thông thường khoảng 1-2 triệu yên (khoảng 215 - 430 triệu VND), bao gồm nghi thức Phật giáo (Nhập liệm, phát tang, lễ động quan và di quan), cúng viếng, hoả táng. Trong khi đó, Yoriso cung cấp dịch vụ trọn gói với giá khoảng 500.000 yên (gần 108 triệu VND). Hoặc khách hàng có thể chọn các phương án rẻ hơn với giá chỉ 253.000 yên (54,5 triệu VND), diễn ra trọn 1 ngày.

Trong 1 bảng khảo sát thực hiện đầu tháng 4, 90% trong số 128 công ty tang lễ được hỏi đã trả lời: Số khách viếng tang lễ đang giảm do COVID-19 và họ tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục giảm mạnh.

Bên cạnh đó, các dịch vụ tang lễ còn được yêu cầu tuân thủ vệ sinh và khử trùng sạch sẽ trong suốt thời gian bùng phát dịch. Người chết sẽ được vận chuyển trực tiếp đến lò hỏa táng trong túi đựng xác ở các cơ sở y tế. Và để giảm rủi ro cho các nhân viên tiếp xúc trực tiếp với các thi thể, các công ty tang lễ đã triển khai nhiều biện pháp an toàn, trong số đó là mang khẩu trang liên tục khi làm việc.

Nguồn: Japan Times

 Nhật Bản: Xu hướng tang lễ nhỏ gọn với chi phí thấp và hình thức phúng điếu trực tuyến lên ngôi mùa dịch - Ảnh 1.

Theo HY LI

ICT Việt Nam

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyên gia tài chính cá nhân Nguyễn Minh Tuấn: Nhiều người không hiểu gì về tự do tài chính nhưng đã muốn nghỉ hưu sớm!

Có một thực trạng là những thuật ngữ tài chính thường xuyên bị hiểu sai, dẫn đến hành động sai lầm. Ví dụ, theo bạn, nhà là tiêu sản hay tài sản? Tự do tài chính và nghỉ hưu sớm là gì?

CEO Samsung Việt Nam: Chúng tôi đang xây trung tâm R&D 220 triệu USD tại Hà Nội, ‘khoe’ một tin vui của Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài

"Hiện tại Samsung Việt Nam đang vượt qua vai trò cứ điểm sản xuất trọng điểm toàn cầu tại Việt Nam", Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết. Ông lớn FDI này đang xây dựng trung tâm R&D 220 triệu USD tại Hà Nội, nâng tổng vốn đầu tư vào Việt Nam lên 17,7 tỷ USD.

BizInsider

Đại gia phố núi Bùi Pháp: Từ người làm gỗ đến sản xuất linh kiện điện tử, gánh nợ nghìn tỷ nhưng vẫn quyết tâm "rũ bỏ" Gia Lai để vươn tầm thế giới

Đức Long Gia Lai của ông Bùi Pháp vừa trải qua năm 2020 cực kỳ khó khăn khiến công ty thua lỗ nặng nề và chịu áp lực trả nợ lớn. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn và mới đây đã quyết định sẽ bỏ "Gia Lai" trong tên gọi, để vươn ra toàn cầu.

Chủ tịch Vinamit: Nhiều nhân viên không muốn “3 tại chỗ” và rất sợ bị ngoáy mũi, nếu sản xuất lại mà chưa có sự thoải mái thì vẫn không hiệu quả

Theo Chủ tịch Nguyễn Lâm Viên, nhiều nhân viên Vinamit đã có gia đình tại Bình Dương không muốn đến nhà máy để tham gia 3T, với những người chấp nhận đến, thì việc test nhiều quá khiến họ sợ hãi, thậm chí có người còn bị viêm mũi. Vậy nên, trong thời gian tới, nếu nhà nước cho sản xuất lại thì nên nới lỏng các điều kiện, đừng bắt doanh nghiệp 3T nữa, vì không ai chịu nổi.

Đọc thêm