Mai Thu Huyền: “Đàn ông nhiều khi không hợp làm truyền thông bằng phụ nữ”

20/10/2013 01:30 AM | Nhân vật

Nghề này cần sự mềm dẻo, khéo léo với khách hàng; và phụ nữ kiên trì, biết chịu đựng hơn đàn ông

Nội dung nổi bật:

- Mai Thu Huyền là một diễn viên nổi tiếng, cô đã có 10 năm gắn bó tại tập đoàn FPT và từng giữ vị trí CEO của FPT Media trước khi tách ra thành lập công ty riêng đầu tư trong lĩnh vực truyền thông.

- Đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực phim ảnh: Tiềm năng lớn nhưng đầy rủi ro vì gout của khán giả "không biết đâu mà lần". Phim "nhảm", "thảm họa" lại có doanh thu rất cao.

- Phụ nữ thành công trong lĩnh vực truyền thông vì: nghề này cần sự mềm dẻo, khéo léo với khách hàng; và phụ nữ kiên trì, biết chịu đựng hơn đàn ông


Nổi lên qua những vai diễn truyền hình, sau đó tạo được dấu ấn qua vị trí CEO của FPT Media. Hiện Mai Thu Huyền đã thành lập công ty riêng và đầu tư trong lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam.

Khi tập đoàn FPT quyết định giải thể FPT Media, rút lui khỏi thị trường truyền thông. Nhưng chị vẫn mạnh dạn mở công ty và đầu tư trong lĩnh vực này. Hẳn chị phải nhìn thấy những tiềm năng to lớn khác?

Thực tế là FPT Media khi đó vẫn rất phát triển. Doanh thu tốt và có khá nhiều dự án.So với mặt bằng chung của thị trường truyền thông lúc bấy giờ thì FPT Media thuộc hàng công ty khá và có tiềm năng. Nhưng so với quy mô của cả tập đoàn FPT thì lĩnh vực Media không thấm vào đâu. Hơn nữa, lúc đó FPT có sự thay đổi về lãnh đạo và chiến lược kinh doanh. Tập đoàn muốn tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh lõi là công nghệ nên cắt các lĩnh vực khác.

Xem thêm: Trương Đình Anh chia sẻ về 100 ngày đầu tiên đảm nhận chức Tổng giám đốc FPT

Lúc đấy tôi chỉ thấy rằng có thể với tập đoàn thì lĩnh vực media là không phù hợp, nhưng với cá nhân tôi thì nó hoàn toàn phù hợp để mình dấn thân vào đầu tư.Khi đó, tôi thực sự cảm nhận được cơ hội của mình đã tới.

Và chúng ta cũng đều công nhận rằng lĩnh vực media ở Việt Nam vẫn thực sự hứa hẹn. Có nhiều thứ chưa được khai phá, nhiều nhu cầu của mọi người chưa được chú ý.

Vậy sau 2 năm kinh doanh và đầu tư vào thị trường truyền thông. Chị đã thu nhận được những thành công và thất bại nào?

Thời gian 2 năm là quá ngắn để nói về sự thành công hay thất bại của một công ty. Tôi vẫn đang trong thời gian xây dựng đội ngũ, quy trình, làm thương hiệu và xây dựng uy tín của mình trong lĩnh vực này. Tôi không đặt nặng vấn đề doanh thu trong khoảng thời gian này. Dĩ nhiên nó cũng phải đảm bảo để công ty duy trì và hoạt động được.

Theo chị, kinh doanh và đầu tư trong thị trường truyền thông cần chú ý tới những đặc điểm nào?

Có lẽ đặc điểm lớn nhất trong lĩnh vực này đó là không có công thức chung để thành công và thất bại có thể đến từ những việc tưởng chừng vô hại nhất. Vì truyền thông là đòi hỏi sự sáng tạo và khác biệt qua từng dịch vụ, từng chương trình. Không thể bê nguyên xi những cái đã làm của chương trình trước áp dụng cho chương trình sau được.

Vấn đề nữa là cần mở rộng cơ hội của mình. Thay vì đối đầu, hãy hợp tác với các công ty khác để tạo ra sức mạnh tổng hợp và sản xuất ra một sản phẩm có chất lượng nhất. Tôi nghĩ, truyền thông có tính kết nối rất cao để có thể tạo ra cơ hội cho mình cũng như đối tác.

Tiềm năng thị trường phim chiếu rạp Việt Nam là rất lớn nhưng gần đây vẫn nhiều phim bị lỗ nặng. Theo chị, điều này xuất phát từ đâu?

Cái gì tiềm năng cao thì rủi ro cũng cao, đó là quy luật của bất cứ thị trường nào chứ không chỉ trong lĩnh vực phim ảnh.Tôi nghĩ tìm hiểu đúng gout của khán giả Việt là rất khó. Nhiều lúc không biết đâu mà lần. Có thể, các nhà sản xuất nhiều khi chưa tìm hiểu kỹ các phân khúc đặc thù khác nhau. Thứ hai nữa là yếu tố may mắn về thời điểm. Nếu như phim ra đúng thời điểm của các bom tấn nước ngoài thì khả năng thất bại là rất cao.

Là 1 nhà sản xuất phim, bản thân tôi nhiều khi cũng rất băn khoăn trong việc lựa chọn đề tài và thể loại phim sao cho vừa đạt được hiệu quả về kinh tế vừa đạt được chất lượng nghệ thuật. Như hồi trước khi còn ở FPT Media, chúng tôi đầu tư sản xuất cùng lúc hai bộ phim với hai thể loại khác nhau. 

Một phim “Xin thề, anh nói thật” theo dòng phim giải trí, hướng đến đối tượng khán giả trẻ, mặc dù không nhận được sự ủng hộ của truyền thông nhưng nhiều khán giả xem phim lại rất thích thú vì các yếu tố hài hước của phim và đạt hiệu quả kinh tế tốt. Song song đó thì chúng tôi cũng làm một phim đề tài chính luận, phản ánh những vấn đề nóng của xã hội “Vùng đất không yên tĩnh”.

Đến sản phẩm cuối cùng thì bộ phim cũng được hội đồng thẩm định của đài truyền hình đánh giá tốt về chuyên môn và cũng rất hoan nghênh vì một công ty tư nhân nhưng dám làm phim chính luận ở những đề tài gai góc như tham nhũng, đất đai… Nhưng khi phim phát sóng thì do phát vào khung giờ buổi trưa nên lượng rating kém, doanh thu vì thế cũng thấp.

Xem thêm: Vị đắng phòng vé ngàn tỷ

Đó là phim truyền hình, còn với phim chiếu rạp thì chúng ta cũng thấy nhiều hoàn cảnh tương tự. Có những phim được đánh giá rất tốt về chất lượng nghệ thuật thì lại không có khán giả, doanh thu thấp, nhưng có những phim bị gắn mác là phim “nhảm” hay “thảm hoạ” thì lại có doanh thu rất cao.

Vấn đề này thì những nhà sản xuất như chúng tôi lắm lúc rất đau đầu và vẫn đang loay hoay tìm lời giải đáp.

Thị phần truyền thông tại Việt Nam hiện nằm khá nhiều trong tay các ông lớn. Theo chị, những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực này sẽ phải làm gì để thoát khỏi cái bóng của những ông lớn ấy?

Tôi nghĩ cơ hội vẫn được chia đều cho mọi người. Vì như lúc đầu tôi chia sẻ, thị trường và tiềm năng của media tại Việt Nam vẫn hứa hẹn phát triển rất lớn trong thời gian tới. Những công ty nhỏ và mới thành lập cứ cố gắng hết mình cho các dịch vụ, sản phẩm mà mình đang sản xuất làm sao có chất lượng tốt nhất. Họ nên tập trung vào giá trị cốt lõi của mình.

Có khá nhiều phụ nữ thành công trong lĩnh vực truyền thông. Theo chị, yếu tố nào khiến phụ nữ thành công trong lĩnh vực này?

Đó là sự kiên trì và mềm dẻo. Làm việc với các khách hàng, đối tác trong lĩnh vực này mà không có sự mềm dẻo, khéo léo thì dễ hỏng việc lắm. Đàn ông nhiều khi không có sự kiên nhẫn, kiên trì như phụ nữ nên họ dễ bỏ cuộc hơn, còn phụ nữ chúng tôi một lần chưa được thì sẵn sàng kiên trì, đeo đuổi cho đến khi nào đạt được mới thôi.

Nhuệ Giang

tuannm

Cùng chuyên mục
XEM