Giám đốc Hocmai.vn: Có công mài sắt, có ngày nên kim
29/08/2012 15:43 PM
|
Trước khi xác định lộ trình phát triển rõ ràng, những sáng lập viên của Hocmai.vn phải tự dò đường bởi họ là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực học trực tuyến ở Việt Nam.
Bên cạnh phương pháp dạy truyền thống (học trực tiếp tại lớp), các nhà cung cấp dịch vụ từ các viện đào tạo, công ty, trung tâm đã sử dụng việc dạy học trên mạng như một kênh dạy chính với tính tương tác cao và đang từng bước khai thác triệt để các tiện ích của việc học qua internet.
Chi phí rẻ và tiện lợi
Học mà không cần “xông hơi” ở các lò luyện thi trong những ngày nóng như đổ lửa, tiết kiệm thời gian, muốn học lúc nào thì học là lý do nhiều học sinh chọn cách học và luyện thi trực tuyến.
Chỉ cần đăng ký tài khoản tại một số website học trực tuyến như Hocmai.vn, Moon.vn, Thaytro.vn, Hocduong.vn, Truongtructuyen.vn, Violet.vn,… người học chỉ phải bỏ ra một khoản tiền không nhiều (từ 120.000 – 600.000 đồng) để tham gia vào các chuyên đề hoặc đăng ký trọn gói khóa học của giáo viên được tải lên mạng.
Học sinh có thể đưa ra những câu hỏi đối với giáo viên qua hệ thống phản hồi ngay dưới bài giảng hoặc liên hệ trực tiếp với giáo viên để được giải đáp.
Anh Đặng Quang Hùng, Giám đốc Trung tâm Hocmai.vn Online, cho biết: “Mô hình e-learning đã rất thành công ở các nước phát triển, giải quyết tốt nhiều bất cập của người học. Hàng năm, học sinh đổ về trung tâm lớn luyện thi bất chấp những khó khăn về chỗ ăn ở, điều kiện học tập, đi lại, tốn kém tiền bạc,…
Thậm chí, ngay cả những học sinh ở trung tâm, vấn đề học thêm cũng rất vất vả, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống gia đình và xã hội như phụ huynh phải đưa đón, đường xá ách tắc,…”.
Để giải bài toán trên, trang web học trực tuyến Hocmai.vn đã chính thức cung cấp dịch vụ này từ tháng 4/2007.
Với ưu điểm giúp học sinh ở các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước có cơ hội học tập với các giáo viên giỏi, có tên tuổi; tiết kiệm thời gian và chi phí học tập; chủ động thời gian học nhằm đạt hiệu quả cao nhất; chủ động và linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung cần học,… song hình thức này lại đòi hỏi ở người học tính tự giác và khả năng tự học cao.
Nếu không xác định rõ mục đích học tập, học sinh sẽ dễ sa vào việc lạm dụng các dịch vụ giải trí, khiến việc học bị sao nhãng.
Tự dò đường
Có thể nói, Hocmai.vn là một trong những trang web đi đầu trong lĩnh vực học trực tuyến ở Việt Nam. Thời gian đầu không tránh khỏi những khó khăn vì bản thân lĩnh vực này rất mới.
“Chúng tôi phải thử rất nhiều hướng, có hướng thất bại, có hướng tạm chấp nhận được. Đến năm 2009, Hocmai.vn bắt đầu có đường hướng rõ ràng trong việc cung cấp dịch vụ và thu được những thành công nhất định, làm nền tảng cho sự phát triển bây giờ”, anh Hùng chia sẻ.
Dường như, những sáng lập viên ở Hocmai.vn phải tự dò đường trước khi có một lộ trình phát triển rõ ràng như hiện nay. Tất nhiên, trong quá trình nghiên cứu, Hocmai.vn có tham khảo một số hệ thống học trực tuyến ở nước ngoài, đặc biệt là của các nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.
Tính đến nay, trang web này đã có hơn 1,4 triệu người tham gia, trong đó có khoảng 300.000 tài khoản thường xuyên truy cập. Nhờ những bài tập được thiết kế linh hoạt, tốc độ phát triển của trang web tương đối tốt. Khi phát triển lên, công ty không phải mở thêm địa điểm, mà chủ yếu đầu tư vào dịch vụ.
Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012, Hocmai.vn đã có 85 thí sinh là thủ khoa, á
khoa của các trường. "Tuy chưa có thống kê đầy đủ, mà chỉ qua tiếp xúc với các nhóm khách hàng và sự kiện “Báo tin vui” trên web, chúng tôi nhận thấy tỉ lệ đỗ đại học cao”, anh Hùng kể.
khoa của các trường. "Tuy chưa có thống kê đầy đủ, mà chỉ qua tiếp xúc với các nhóm khách hàng và sự kiện “Báo tin vui” trên web, chúng tôi nhận thấy tỉ lệ đỗ đại học cao”, anh Hùng kể.
Để có được những thành công trong lĩnh vực này, anh Hùng cho rằng người làm giáo dục phải có niềm đam mê, hiểu về lĩnh vực giáo dục và đặc biệt là "tính kiên trì đủ lớn".
Mảng giáo dục, anh Hùng không quảng bá rầm rộ mà marketing theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”. Khách hàng đến với Hocmai.vn xuất phát từ chính những khách hàng đã sử dụng dịch vụ, đó là học sinh và phụ huynh. Khách hàng giới thiệu cho nhau, khóa trên giới thiệu cho khóa dưới hoặc gián tiếp xuất phát từ chính những người học trên các diễn đàn, mạng xã hội,…
“Tôi rất thích cuốn sách “Marketing không cần quảng cáo” và tôi nghĩ nó phù hợp với lĩnh vực giáo dục khi yếu tố chất lượng là tiêu chí số 1”, anh Hùng chia sẻ.
Trong tương lai, sẽ có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này, dịch vụ sẽ phong phú, tính cạnh tranh cũng cao hơn. Mong muốn của vị sếp trẻ Hocmai.vn Online vẫn là giữ vững và phát huy vị thế số 1 trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến cho học sinh phổ thông tại Việt Nam. Điều anh mong mỏi là “giúp học sinh học thật và thu được hiệu quả thật”.
Tân Hoa
Theo Trí Thức Trẻ
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!
http://ttvn.toquoc.vn/search.htm?keyword=Gi%C3%A1m+%C4%91%E1%BB%91c+Hocmai.vn%3A+C%C3%B3+c%C3%B4ng+m%C3%A0i+s%E1%BA%AFt%2C+c%C3%B3+ng%C3%A0y+n%C3%AAn+kim