Nhà đầu tư nước ngoài vẫn âm thầm “thâm nhập” vào phân khúc BĐS này với kì vọng sẽ bật dậy mạnh mẽ hậu Covid-19

30/08/2021 10:29 AM | Kinh doanh

Tiềm lực tài chính tốt của nhiều người dân Việt Nam sẽ tiếp tục tạo lực đẩy cho du lịch trong nước, cũng như những kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ từ khách du lịch quốc tế. Giống như tất cả các thị trường bất động khách sạn nghỉ dưỡng khác trên thế giới, câu hỏi bây giờ chỉ là chúng ta cần phải chờ đợi bao lâu nữa khi đại dịch kết thúc.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn âm thầm “thâm nhập” vào phân khúc BĐS này với kì vọng sẽ bật dậy mạnh mẽ hậu Covid-19

Đó là nhận định của ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam. Theo vị chuyên gia này, xu hướng ngày càng tăng từ các nhà đầu tư nước ngoài thâm nhập vào phân khúc khách sạn của Việt Nam trong thời gian qua.

Làn sóng Covid-19 lần thứ tư đang chưa có dấu hiệu dừng lại đã mang lại rất nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam. Trong những tháng vừa qua, thị trường đã chứng kiến hàng trăm khách sạn lớn nhỏ được rao bán. Chuyên gia Savills đã phân tích động thái của các nhà đầu tư đã và đang nắm bắt cơ hội như thế nào trong việc mua lại các khách sạn.

Theo ông Troy, thị trường khách sạn tại Việt Nam cũng giống như tất cả các thị trường trên toàn cầu, đều chịu những tổn thất nặng nề đến hoạt động kinh doanh trong thời gian qua. Có thể chia mô khách sạn hiện nay thành hai phân khúc chủ đạo, là Khách sạn trong thành phố, chuyên để phục vụ cho khách doanh nhân và các biệt thự, resort nghỉ dưỡng. Cùng với sự hạn chế tối đa việc di chuyển bằng đường hàng và việc đóng cửa biên giới, tại Việt Nam hiện nay nguồn cầu từ khách du lịch quốc tế thực sự bằng không.

Mặc dù vậy, công suất cho thuê của các khách sạn trong thành phố ở cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM đã tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đi cùng với đó là sự cải thiện về giá phòng là do các khách sạn hiện đã được sử dụng làm các cơ sở cách ly. Trong giai đoạn khó khăn này, cũng có khá nhiều khu nghỉ dưỡng đã tương đối được hưởng lợi từ hoạt động cách ly này.

Ông Troy Griffiths đánh giá, trước thời điểm xảy ra đại dịch và giữa các đợt sóng Covid-19 tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh của ngành du lịch trong nước luôn nằm trong trạng thái cao điểm. Các khu nghỉ dưỡng và khách sạn mới được khai trương hàng loạt, các hãng hàng không bùng nổ và bất động sản khách sạn nghỉ dưỡng là loại hình tài sản được giới đầu tư yêu thích. Một trong những chìa khoá thành công của thị trường khách sạn du lịch tại Việt Nam là việc tập trung rất tốt tới nhóm đối tượng khách du lịch trong nước. Trong khi đó, các địa điểm du lịch khác như Thái Lan vốn dĩ luôn dựa nhiều vào khách du lịch quốc tế, nên sẽ chịu nhiều thiệt hại hơn do phụ thuộc nhiều vào khách quốc tế do những tác động của đại dịch Covid-19 gây ra.

 Nhà đầu tư nước ngoài vẫn âm thầm “thâm nhập” vào phân khúc BĐS này với kì vọng sẽ bật dậy mạnh mẽ hậu Covid-19  - Ảnh 1.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam

Nhìn chung, du lịch khách sạn là một ngành kinh tế dịch vụ có ảnh hưởng sâu rộng và mang lại nhiều lợi ích kinh tế sâu rộng cho rất nhiều ngành nghề khác trong xã hội. Ở một số nền kinh tế tập trung khai thác đối tượng khách hàng chủ lực là khách hàng nước ngoài như Thái Lan, Singapore và Philippines thì đóng góp vào Tổng sản phẩm nội địa (GDP) từ du lịch cũng rất cao. Ở những nước này, các ngành liên quan như bán hàng miễn thuế, thời trang, khách sạn- nhà hàng- ăn uống (HORECA)… cũng vì thế mà chịu nhiều thiệt hại hơn ở Việt Nam.

Trong những trường hợp này, các nhà đầu tư và nhà điều hành có cơ hội đầu tư dài hạn hơn, có thể vượt qua đại dịch với nguồn vốn ổn định để chờ tới khi khách sạn của họ có thể mở cửa trở lại. Tuy nhiên, đối với những khách sạn quy mô nhỏ có số lượng tương đối áp đảo tại thị trường Việt Nam, các chủ sở hữu và nhà điều hành phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn lưu động thông qua doanh thu của khách sạn. Chính vì vậy, đối tượng này đang gặp không ít khó khăn trong giai đoạn đại dịch, từ đó sẽ phải tìm kiếm cho mình những lối thoát. Trước khi đại dịch xảy ra, thị trường BĐS khách sạn nghỉ dưỡng tại Việt Nam phát triển tương đối vững chắc, vì vậy lúc này chúng ta có thể thấy các hoạt động M&A từ các đơn vị đầu tư quốc tế sẽ sớm được tiến hành.

Theo vị chuyên gia Savills, điều quan trọng đối với các chủ doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh bất động sản khách sạn nghỉ dưỡng, để có thể tồn tại và thích ứng trong bối cảnh mới, là xác định được rằng đại dịch rồi sẽ kết thúc, và không phải "trạng thái bình thường mới". Chắc chắn thị thường sẽ phục hồi một cách mạnh mẽ, để kéo phân khúc bất động sản khách sạn nghỉ dưỡng quay trở lại nơi nó vốn đã từng đứng vững trước đây. Đó là vì trong suốt thời gian dịch bệnh, người dân nói chung với một lượng dự trữ tài chính sẽ luôn sẵn sàng chi tiêu mua sắm, và đặc biệt là đi được du lịch, bất kỳ nơi đâu, từ đó khiến cho ngành kinh tế này chắc chắn sẽ bùng nổ trở lại.

Trong tương lai, ông Troy khẳng định, thị trường bất động sản khách sạn nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam Các đơn vị vận hành quốc tế tiếp tục giành nhiều sự tập trung cho việc đầu tư vào Việt Nam, bằng chứng là sự đầu tư mạnh mẽ trên khắp đất nước, cùng với đường bờ biển gần như đã được khai thác hoàn toàn. Có thể kể đến chuỗi khách sạn Wink Hotels vẫn đang duy trì mục tiêu mở thêm 20 khách sạn trong 5 năm tới.

Hạ Vy

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bầu Thụy muốn thoái toàn bộ vốn tại Thaiholdings, có thể thu về gần 5.000 tỷ đồng

Giao dịch dự kiến được thực hiện trong tháng 6, với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư.

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bất ngờ muốn thoái toàn bộ vốn tại Yeah1

Cuối năm 2021, ông Tống còn sở hữu gần 25% vốn tại Yeah1, nhưng ông đã thoái bớt một nửa hồi tháng 1/2022 và vừa thông báo sẽ bán sạch số cổ phiếu còn lại trong đầu tháng 6 tới đây, ngay trước khi Đại hội cổ đông thường niên diễn ra.

BizInsider

Tranh luận về "Sell-in" hay "Sell-out": Tại sao giới quản trị vẫn sử dụng số liệu "sell-in" để đánh giá thị phần trong một ngành hàng?

Mới đây, một cuộc tranh luận nổ ra khi thông tin thị trường smartphone Việt quý I/2022, Xiaomi bất ngờ lên TOP 2. Theo đó, với 22% thị phần, Xiaomi đã lần đầu vươn lên đứng ở vị trí thứ 2, vượt qua các hãng điện thoại khác sau thời gian nhiều biến động của ngành di động.

Đọc thêm