Người trang điểm chuyên nghiệp cho các món ăn Việt
“Khi chụp ảnh món ăn Việt cho các nhà hàng ở nước ngoài phải chụp thật đẹp, để khi người nước ngoài đến các quán đó ăn ngon, họ muốn ăn món gốc thì buộc phải sang Việt Nam, vì vậy chụp ảnh đồ ăn cũng có nghĩa là làm quảng bá du lịch”.
Đó là chia sẻ của đầu bếp Nguyễn Thành Nam (28 tuổi, Hà Nội) khi nói về ước mơ đưa ẩm thực Việt ra thế giới.
Từ một chàng trai học chuyên ngành quản trị chế biến món ăn, Nguyễn Thành Nam đã theo đuổi ước mơ trở thành đầu bếp của mình và làm việc cho nhiều nhà hàng, khách sạn nổi tiếng tại Hà Nội và TP. HCM.
Sau một thời gian làm việc, Nam cảm thấy không gian gói gọn trong các gian bếp này không đủ để anh thể hiện sự sáng tạo của bản thân, nên đã quyết định nghỉ việc và bén duyên với nghề foodstylist (trang trí đồ ăn) và chụp ảnh đồ ăn từ năm 2017.
Theo đuổi nghề "trang điểm cho đồ ăn", người làm nghề cần am hiểu về món ăn và văn hóa của từng đất nước, địa phương
Nhớ lại những ngày bắt đầu bước vào nghề "trang điểm cho đồ ăn", anh Nam cho biết cả nước chỉ có hai người làm foodstylist nhưng đều ở trong TP. HCM, tại Hà Nội chưa có ai làm nghề này. Mọi kiến thức trong nghề anh đều phải tự bản thân mày mò, học hỏi.
"Mình không giỏi tiếng Anh nên chỉ gõ các từ khóa đơn giản như foodstylist UK, US trên YouTube để tìm tài liệu, rồi học theo kiểu "nghe nhạc hiệu, đoán chương trình".
Cũng may đã có kinh nghiệm trong thời gian làm đầu bếp nên chỉ cần nhìn sản phẩm là mình có thể hiểu các kỹ thuật cắt thái, chế biến được sử dụng", anh Nam chia sẻ.
Nguyễn Thành Nam dành thời gian xách ba lô đi xuyên Việt để khám phá văn hóa, ẩm thực của từng vùng miền
Học lý thuyết thôi chưa đủ, để theo nghề và làm nghề, Nguyễn Thành Nam đã một mình xách ba lô rong ruổi khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam để khám phá văn hóa, ẩm thực đặc trưng của mỗi vùng miền.
"Chụp đồ ăn nhìn có vẻ dễ nhưng để truyền tải hết cái hồn cốt, tinh hoa văn hóa của vùng miền vào từng món ăn, người làm nghề này buộc phải am hiểu về văn hóa, ẩm thực của từng địa phương", anh chia sẻ.
Chính những kiến thức về văn hóa trong hành trình xuyên Việt đã giúp đầu bếp Nguyễn Thành Nam trở thành một "phù thủy biến hóa đồ ăn chuyên nghiệp" và có tiếng trong giới nhiếp ảnh đồ ăn.
"Đã từng chụp món ăn của nhiều nước nhưng món ăn Việt Nam vẫn đẹp và cho mình nhiều cảm hứng sáng tác nhất. Đến giờ, mình đã chụp rất nhiều bộ ảnh đồ ăn, nhưng điều khiến mình tự hào nhất trong sự nghiệp là ba bộ ảnh mình chụp cho ba nhà hàng tại Nga (Viet Plus Restaurant), California (Golden Delights) và Đức (TOKIN Vietnamese).
Điều mình muốn truyền tải qua mỗi bức ảnh không chỉ là đồ ăn, mà còn là văn hóa ẩm thực của người Việt", Nam chia sẻ.
Gỏi tôm cuốn qua góc máy của đầu bếp Nguyễn Thành Nam
Các món ăn Việt xuất hiện trong menu của các nhà hàng trên đều là những món ngon gần gũi như nem cuốn, gỏi tôm, phở, bún bò Huế… nhưng để thể hiện chúng thật ấn tượng qua những bức ảnh lại không hề dễ.
"Muốn nâng tầm món ăn Việt, đưa ẩm thực Việt ra thế giới thì cần tận dụng những cơ hội như thế này. Phải chụp sao cho thật đẹp, hấp dẫn, bắt mắt để khách hàng nhìn vào là muốn nếm thử", đầu bếp Nguyễn Thành Nam tâm sự.
Chụp ảnh đồ ăn khác hoàn toàn với chụp người, vì đồ ăn không biết cười, cũng không biết tạo dáng. Foodstylist là người phải "trang điểm" cho món ăn mà mình chụp từ các nguyên liệu thật. Ảnh chụp món ăn cần có bố cục gọn gàng, nước ảnh trong, màu sắc tươi tắn rõ nét.
"Người làm nghề này cần có sự tỉ mỉ, khéo léo, hiểu sâu về đồ ăn, cách cắt thái, chế biến món ăn. Foodstylist, nhiếp ảnh đồ ăn cũng cần có vốn kiến thức về văn hóa của nơi ra đời món ăn. Khi đó bạn mới chụp được những bức ảnh đẹp, mang phong cách của riêng mình", anh Nam chia sẻ.
Bún chả cá được trang trí đơn giản nhưng vẫn thể hiện được sự hấp dẫn của món ăn
Hủ tiếu mì tươi đầy ắp topping khiến thực khách nhìn là muốn ăn ngay
Phở bò bát đá - món ăn khiến bao du khách nước ngoài mê đắm
Foodstylist cần am hiểu đồ ăn để có thể biến hóa chúng trở nên tươi tắn, hấp dẫn hơn