Là một trong những thương hiệu bia cao cấp hàng đầu thế giới, Heineken® hiểu rõ vai trò của nhãn hiệu trong việc góp phần thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia của người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy, Heineken® cam kết xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm trong cộng đồng, góp phần thay đổi hành vi lái xe sau khi sử dụng
Người tiêu dùng Việt chung tay cùng Heineken® cam kết Đã uống rượu bia - Không lái xe: Từ lời nói đến hành động - Ảnh 1.

Từ năm 2008, HEINEKEN Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong trong ngành đồ uống có cồn tại Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG) triển khai các chương trình nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông sau khi sử dụng rượu bia cho người tiêu dùng. Đây cũng là chương trình có vai trò quan trọng nằm trong khuôn khổ chiến dịch "Thưởng thức Heineken® có trách nhiệm" trên toàn cầu, nhằm góp phần xây dựng thói quen "Đã uống rượu bia - Không lái xe", góp phần xây dựng văn hóa thưởng thức thức uống có cồn có trách nhiệm cho người tiêu dùng Việt.

Người tiêu dùng Việt chung tay cùng Heineken® cam kết Đã uống rượu bia - Không lái xe: Từ lời nói đến hành động - Ảnh 2.

Theo chia sẻ của ông Jacco van der Linden - Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam, trong năm 2019, HEINEKEN Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện cam kết đầu tư 10% ngân sách truyền thông cho các hoạt động tuyên truyền uống có trách nhiệm nhằm thay đổi nhận thức và hành vi lái xe sau khi đã thưởng thức rượu bia.

Người tiêu dùng Việt chung tay cùng Heineken® cam kết Đã uống rượu bia - Không lái xe: Từ lời nói đến hành động - Ảnh 3.

Không ngừng thay đổi cách tiếp cận, bằng đa dạng hóa các kênh truyền thông để tuyên truyền và xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm, năm 2019 HEINEKEN Việt Nam đã phối hợp với UBATGTQG khởi động chiến dịch truyền thông qua mạng xã hội với viral video "Giải pháp Vì Anh Em". Những tình huống trong video được xây dựng dựa trên tâm lý và thói quen của người tiêu dùng Việt cùng ý tưởng biến áp lực trên bàn nhậu thành sự hỗ trợ cho các chiến hữu về nhà an toàn, một loạt các "giải pháp vì anh em" độc đáo lần lượt được đưa ra. Tuy nhiên, không có giải pháp nào có thể giúp chúng ta lái xe an toàn về nhà sau khi đã uống rượu bia, thay vào đó, mọi người hãy cùng nhau nhắc nhở, hỗ trợ chiến hữu của mình thực hiện "Đã uống rượu bia - Không lái xe". Đó cũng là thông điệp mà HEINEKEN Việt Nam cùng UBATGTQG nhiều năm nay luôn hướng đến.

Người tiêu dùng Việt chung tay cùng Heineken® cam kết Đã uống rượu bia - Không lái xe: Từ lời nói đến hành động - Ảnh 4.

Bên cạnh đó, Heineken® còn phối hợp với những nhà hàng lớn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thực hiện mô hình "điểm bán kiểu mẫu". Đây là một sáng kiến nhằm đưa ra những giải pháp thiết thực giúp khách hàng thay đổi hành vi "Đã uống rượu bia – Không lái xe" mà Heineken® thực hiện hiệu quả tại thị trường Anh. Xuyên suốt hành trình từ khi đến quán đến khi ra về, thông điệp "Đã uống rượu bia - Không lái xe" được khéo léo truyền tải tới người tiêu dùng không chỉ qua đội ngũ nhân viên quán được đào tạo kỹ lưỡng bởi HEINEKEN Việt Nam mà còn bởi các biển nhắc nhở về việc uống có trách nhiệm được đặt ở nhiều điểm dễ thấy bên trong quán. Ngoài ra, khách hàng sử dụng đồ uống có cồn tại các quán cũng được khuyến khích ký cam kết "đồng ý không lái xe sau khi uống rượu bia" và sẽ được nhận mã ưu đãi Grab 2 chiều lên tới 100,000VNĐ/lượt để về nhà sau cuộc vui của họ. Đồng thời, những khách hàng đi xe đến quán cũng được hỗ trợ giữ xe qua đêm miễn phí.

Kể từ khi triển khai, chiến dịch "Đã uống rượu bia - Không lái xe" 2019 của HEINEKEN Việt Nam đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Chỉ trong vòng 3 ngày ra mắt, video "Giải pháp Vì Anh Em" đã thu về hơn 1 triệu lượt xem với hàng chục ngàn bình luận, chia sẻ tích cực trên mạng xã hội. Cùng với việc sử dụng hashtag #UongKhongLai và #ViAnhEm, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook đã đồng loạt đổi hình đại diện và tag bạn bè người thân như một lời cam kết "Đã uống rượu bia - Không lái xe". Heineken® còn kết hơp với các nghệ sỹ nổi tiếng như Liên Bỉnh Phát, Đăng Khôi, Hồng Đăng,… để thông điệp được chia sẻ mạnh mẽ, rộng rãi hơn đến người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Việt chung tay cùng Heineken® cam kết Đã uống rượu bia - Không lái xe: Từ lời nói đến hành động - Ảnh 6.

Các nghệ sỹ này cũng đã lần lượt thay đổi hình đại diện Facebook và có buổi trải nghiệm đáng nhớ tại các "điểm bán kiểu mẫu" nhằm kêu gọi người hâm mộ và cộng đồng cùng cam kết uống có trách nhiệm. Điển hình như vào tối ngày 26 & 27/12 vừa qua, Liên Bỉnh Phát, Đăng Khôi đã ghé thăm các "điểm bán kiểu mẫu" của Heineken® tại TP.HCM. Trong khi đó, Hồng Đăng cùng diễn viên Ngọc Quỳnh cũng rất nhiệt tình cùng nhau cam kết "Đã uống rượu bia - Không lái xe" tại một "điểm bán kiểu mẫu" ở Hà Nội vào ngày hôm sau.

Bước sang năm 2020, với vai trò là nhà tài trợ chặng đua Công thức 1 Việt Nam Grand Prix, Heineken® không chỉ tiếp tục mang đến trải nghiệm đua xe Công thức 1 lần đầu tiên tại Việt Nam mà còn tin rằng chặng đua nổi tiếng này sẽ là một cú hích mới, mang thông điệp "Đã uống rượu bia - Không lái xe" lan tỏa xa hơn nữa tới đông đảo người tiêu dùng Việt. Ông Alexander Koch, Giám đốc thương mại HEINEKEN Việt Nam, cho biết: "Heineken® cam kết hỗ trợ người tiêu dùng trong việc uống có trách nhiệm vì chúng tôi tin rằng những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc sống được cảm nhận khi uống có chừng mực. Thông qua việc xây dựng chiến lược lâu dài và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính phủ và các đối tác hữu quan, chúng tôi đặt mục tiêu thay đổi hành vi của người tiêu dùng nếu lái xe tuyệt đối không uống rượu bia."  

Linh Trần
Janh

Ánh Dương

Theo Trí Thức Trẻ