Nghe Mr. Xuân Hoàn tiết lộ "động trời" về chiếc Maybach của Lily Chen, thuyết phục Ngọc Trinh "chốt đơn" có phải là 1 nghệ thuật?
Bên cạnh câu chuyện về 2 mỹ nhân sở hữu chiếc xe màu hồng đầy drama, Mr. Xuân Hoàn đã một lần kể hết những chuyện ít khi được nghe về nghề sales Mẹc bạc tỷ này.
Nóng nhất MXH gần đây chắc là màn "đụng hàng siêu xe hồng đen" ồn ào của Ngọc Trinh và ngọc nữ bolero Lily Chen, kéo theo đó là vô số những nhân vật liên quan khác. Trong đó có Mr. Xuân Hoàn , tay sales Mẹc khét tiếng nhất nhì Việt Nam lại vô tình là người se duyên 2 chiếc xe hồng - đen đầy drama này cho Ngọc Trinh và Lily Chen. Ngay lập tức, những thông tin của "tay sales" có số má này phủ đầy trên các phương tiện thông tin truyền thông.
Hai chiếc xe ồn ào khuấy đảo cộng đồng mạng gần đây
Gặp ở ngoài đời, Mr. Xuân Hoàn cũng thân thiện hệt như những đoạn video giao xe sang trên kênh YouTube cá nhân có hơn nửa triệu lượt theo dõi của mình. Chúng tôi bắt đầu bằng câu nói nổi tiếng được nhiều thế hệ hotgirl rỉ tai nhau: Thà khóc trên xe ô tô còn hơn cười trên xe đạp.
Mr. Xuân Hoàn lập tức đòi bổ sung: Tôi muốn bổ sung thêm là nếu khóc trên ô tô mà chiếc xe đó là Mẹc thì "cảm giác khóc" nó còn khác nữa. Những năm gần đây Mẹc luôn lấy được giải ô tô đẹp nhất thế giới, thêm cả ánh sáng đèn đóm bên trong, nỗi buồn của bạn trông cũng sẽ thật đẹp.
Clip: Mr. Xuân Hoàn nói gì về chiếc Maybach của Lily Chen và cách thuyết phục Ngọc Trinh chốt đơn?
Đang ở vị trí của 1 CEO, quay về làm Sales có hụt hẫng không?
Có chuyện này tôi chưa từng chia sẻ cho ai. Các bạn đã biết, vốn dĩ Xuân Hoàn có xuất phát điểm là làm sales. Sau đó tôi chuyển hướng sang làm truyền thông, mở công ty giải trí - lên làm giám đốc. Cuối cùng, quay trở về làm sales.
Tôi nhớ như in ngày tôi quyết định quay về làm nghề sales. Tôi đã soạn một tin nhắn, sau đó gửi cho tất cả bạn bè của mình với nội dung là: Hoàn quay về Huyndai, các bạn mua xe nhớ alo cho Hoàn nha.
Sau đó, tất cả đồng loạt nhắn tin: Chúc mừng Hoàn mở showroom!
Có nghĩa là trong mắt bạn bè, mình đang ở vị trí của CEO, nếu tôi tiếp tục phát triển, thì chỉ có thể là làm chủ. Họ không nghĩ Xuân Hoàn lại quay về làm cho một hãng xe phổ thông, công việc sales đơn thuần 100%, hoàn toàn không phải trưởng nhóm hay trưởng phòng. Tôi buộc phải gạt hết những cảm xúc và bắt đầu lại từ đầu, nhắn tin trả lời lại bạn mình: Không, mình chỉ làm sales thôi, nhớ nha ủng hộ mình.
Tôi hiểu, đây gọi là khi chúng ta lên voi xuống chó, cảm giác nó để lại cho mình chính là sự mặc cảm. Nhưng sự thật là chức danh gì cũng không còn quan trọng với tôi nữa rồi. Năm đó tôi 32 tuổi, độc thân - chẳng vướng bận chuyện gì. Tôi quyết định từ bỏ vị trí CEO đi về làm sales như thế đấy!
Chiếc xe thôi mà, có cần phải bật nắp champagne ăn mừng thế không?
Ở các nước phát triển, xe là phương tiện. Riêng Việt Nam, chiếc xe theo quan điểm của tôi là một phần gắn liền với thương hiệu cá nhân. Nó thật sự là cột mốc mà các bạn trẻ nên đề ra để đạt được cho mình.
Sẽ có nhiều người nghĩ "sao phải quan trọng hoá vấn đề cho 1 chiếc xe"; thì đây: Lý do là tại Việt Nam, một chiếc xe hơi khi lăn bánh ngoài đường đã có giá thành trung bình đắt gấp ba những nước khác. Tại Mỹ, người thu nhập trung bình sở hữu một chiếc xe rất là đơn giản, trong khi với chúng ta nó là cả một sự nỗ lực.
Khoảng 3 - 4 năm trước, những hãng xe sang ít quan tâm đến lễ bàn giao xe. Tôi thì ngược lại, luôn làm nó rất kỹ lưỡng. Bởi vì tôi coi một chiếc xe cũng như một thành viên trong gia đình. Khi buổi lễ diễn ra long trọng như vậy, tôi đẩy cảm xúc của khách hàng lên, cảm giác như họ đang được chào đón một thành viên mới.
Hình ảnh tất cả mọi thứ đều phải chỉn chu nhất, bó hoa cũng phải đặc biệt hơn, cảm xúc đó khiến cho khách hàng họ rất vui và sẵn sàng chia sẻ điều đó lên MXH. Thứ tôi được nhận về là gì? Chính là thương hiệu cá nhân, khách hàng họ sẽ không bao giờ quên mình!
Một lễ bàn giao xe của Xuân Hoàn, phải có hoa, bong bóng,...
Cái khó của nghề sales xe bạc tỷ chính là... ?
Clip: Mr. Xuân Hoàn nói gì về nghề sales "bạc tỷ"?
Tôi nghĩ cái khó của việc làm sales chính là chuyện phải hiểu được khách hàng mong muốn điều gì mà không phải hỏi rằng: Em đang mong muốn điều gì? Tôi ví dụ thế này cho cụ thể: Bạn dẫn người yêu mình đi ăn, bạn phải biết cô gái ngồi đối diện mình có thích ăn cay hay không để note cho phục vụ. Khi bạn tặng quà, bạn đâu cần hỏi người yêu mình có thích hay không?
Tương tự, tâm lý khách hàng cũng như thế. Bạn phải biết quan sát, nghiên cứu, cộng thêm nhạy bén nữa. Làm sao tôi có thể giao cho cô nhân viên văn phòng chiếc xe quá loè loẹt, hay cô gái cá tính lại bán cho chiếc xe nhìn vô là thấy nghiêm túc?
Ở ngành sales, đặc biệt là cho khách sang - đại gia thế này, tôi càng phải cho thấy sản phẩm mình bán ra có giá hợp lý, niềm tin họ dành cho tôi gần như là tuyệt đối. Việc chốt deal với tôi gần như chỉ đơn giản là ở trên phương diện THÍCH hay KHÔNG THÍCH mà thôi, chưa bao giờ tôi và khách hàng kì kèo với nhau về giá cả. Đó cũng là cách tôi và Ngọc Trinh làm việc với nhau đấy.
Riêng trường hợp của Lily Chen, đó là cô gái sở hữu Maybach trẻ nhất Việt Nam. Đó là giá trị thật, chẳng phải tính toán gì. Thực tế Lily Chen là người đứng tên xe Maybach trẻ nhất Việt Nam. Bởi vì có rất nhiều người đi xe xịn nhưng chủ xe đứng tên lại là một người khác.
Xuân Hoàn tiết lộ Lily Chen là người đứng tên Maybach trẻ nhất Việt Nam (cô sinh năm 1995)
Sales nắm giữ bí mật của khách hàng, họ phải làm gì với những bí mật đó?
Tôi biết rất nhiều bí mật của khách hàng, nhưng tôi luôn nhớ, bổn phận và trách nhiệm của mình đơn giản chỉ là làm tốt công việc hiện tại. Và tất nhiên, tôi cũng không và chẳng có quyền phán xét họ. Tôi coi khách hàng như là bạn, vậy nên ngoài xã hội ai lừa lọc ai không cần biết, bước vào showroom, họ coi tôi là bạn, đã là bạn thì không lừa nhau!
À nhưng cần nói rõ, rất nhiều bạn sales bị nhầm lẫn khái niệm này: Khách hàng là bạn và coi khách hàng là bạn khác nhau hoàn toàn nhé.
Khi coi khách hàng như bạn, người bán có thái độ đúng đắn, không có quyền can thiệp vào chuyện riêng tư, và không có quyền đưa ra lời khuyên kiểu như nên này nên kia. Nhiều người lợi dụng chuyện kinh doanh để nói chuyện ngoài đời, đó là phi đạo đức nghề nghiệp. Có những thứ biết rồi, để trong bụng đấy. Đừng bao giờ nghĩ khách hàng là bạn!
Còn ví dụ sau khi chiếc xe bán được một thời gian, giữa khách và sales nói chuyện nhiều hơn, chúng ta thực sự trở thành bạn của nhau thì nó lại là chuyện khác nữa.
Toàn bán xe cho chân dài người đẹp, vợ ở nhà có ghen không?
Không biết các bạn trẻ bây giờ nghĩ sao, nhưng tôi rất thích những cụm ca dao tục ngữ và tin nó sái cổ. Có câu thế này: Vợ đẹp là vợ của người ta... Vậy nên tôi quyết chọn một người phụ nữ mà tôi có thể nói chuyện, dù bận rộn cách mấy, tối về hai vợ chồng vẫn thủ thỉ với nhau được. May mắn là cô ấy cũng là Hoa khôi, trời cho thì mình... hưởng thôi.
Hồi nhỏ tôi ra chợ, các bà cứ nói nhìn mặt đa tình thế này nên sẽ khổ, tôi nghĩ vậy thật nên sau này cuộc sống cũng thiên về con tim nhiều hơn lí trí. Tôi nghĩ có được thành công như bây giờ cũng là do có vợ tư vấn.
Xuân Hoàn tự hào khi có vợ để nói chuyện, chia sẻ
May mắn là làm nghề này, tiếp xúc với nhiều chân dài gái xinh, cô ấy chẳng bao giờ ghen. Tôi nghĩ là vì vợ hiểu mình. Các anh cũng nên như thế, muốn vợ tin tưởng thì cái gì cũng nên chia sẻ với vợ. Ngoài ra, công việc tôi làm cũng phải chuẩn mực. Nó giống như câu chuyện tôi kể bạn ở trên, nhiều sales cứ mập mờ chuyện coi khách hàng là bạn và nghĩ khách hàng là bạn đấy.
Chẳng hạn có một khách nữ đến coi xe, tôi sẽ tiếp cô ấy theo một chuẩn mực mà khách nào cũng được đối xử như thế, không hơn không kém. Nhiều sales chưa gì nửa đêm sáng sớm nhắn tin "Good Morning" - "Chào buổi sáng" - "Chúc ngủ ngon" là thấy không ổn rồi đó. Ngày xưa độc thân thì thi thoảng tôi còn dính, chứ giờ có vợ rồi thì không hề nhé!