Ngày của Phụ nữ, trò chuyện với người đàn ông tặng nhiều hoa nhất Việt Nam
Nhân dịp 8/3, hãy cùng khám phá câu chuyện về người đàn ông đứng sau Startup Hoa Yêu Thương. Anh được mệnh danh người đàn ông tặng hoa cho nhiều phụ nữ nhất Việt Nam với trung bình 100 bó/ngày.
Phạm Hoàng Thái Dương - người sáng lập Startup Hoa Yêu Thương đã ấp ủ dự án này từ năm 2010 nhưng 4 năm sau mới bắt đầu mở được 1 shop hoa nhỏ 35m2. Hiện tại market size của công ty đã vượt qua con số 1 tỷ USD và sở hữu 300 nhân viên làm việc trực tiếp tại 4 chi nhánh: Đà Lạt, Hồ Chí Minh, Hà Nội và Phnom Penh.
Thách thức nào cho ngành hoa tươi nói chung và Hoa Yêu Thương nói riêng?
Công bằng mà nói, ở các nước phương Tây, họ chi tiêu cho hoa rất nhiều, vì với họ hoa tương đối rẻ so với thu nhập, chỉ bằng một ổ bánh mì 15 ngàn đồng.
Phạm Hoàng Thái Dương cho biết: Ở phương Tây, hoa chỉ đáng giá bằng 1 ổ bánh mì
Trong khi đó chưa đến 1% dân số người Việt có thói quen tiêu dùng cho hoa. Chúng tôi nhận thấy người dân ở những thành phố lớn có tiềm năng tiêu dùng hoa tươi cao, nên muốn khai phá. Ban đầu là điện hoa, quà tặng, sau đó chúng tôi mở rộng thành hoa cung cấp cho shop khác và hoa dành cho dịp lễ - Anh cho biết
Để thành công trong việc xây dựng hệ sinh thái này thì đâu là điểm mấu chốt?
Tôi xác định có 5 điểm mấu chốt, đó là nguồn hoa tốt, hạ tầng giao hoa nhanh, công nghệ quản lý đơn hàng, quy trình tự động hóa để giảm tải nhân sự và trải nghiệm khách hàng.
Phán đoán của anh trong nhóm Chia sẻ kinh nghiệm ngành hoa trên Facebook được đón nhận rất nhiều, anh có ý kiến gì về vấn đề này?
Chúng tôi đã thu nhập rất nhiều số liệu trong suốt 10 năm qua và từ đó đoán trước được ngày nào khách có ít nhu cầu, từ đó cân đối lượng hoa mua và bán ra. Việc chia sẻ kinh nghiệm bán hoa giúp chúng tôi ổn định thị trường, từ đó thúc đẩy ngành hoa Việt Nam đi xa hơn.
Vấn đề nhân sự ở Hoa Yêu Thương ra sao?
Việc thu hút nhân viên với mức lương cao hay mua lại các bí mật kinh doanh là khó khăn của công ty chúng tôi. Nhưng chúng tôi tin vào văn hóa và đạo đức tốt đẹp của nhân viên của mình, bằng chứng là các bạn luôn báo cáo cho BGĐ công ty những lời dụ dỗ đó để chuẩn bị.
Văn hóa và đạo đức tốt đẹp của nhân viên là điều Thái Dương tin tưởng
Chúng tôi cũng lường trước 1 số vấn đề nhân sự nên đã xác lập cấp độ chính sách bảo mật công ty với 7 mức.
Vậy nếu đối thủ hack phần mềm để lấy thông tin khách hàng tại công ty thì sao?
Thật ra với chúng tôi cũng không có gì là bí mật về kinh doanh và công nghệ. Chúng tôi cho rằng bí mật công nghệ hay mô hình kinh doanh phải luôn thay đổi và cập nhật thường xuyên, con người trong doanh nghiệp mới là quan trọng. Hơn nữa 95% khách của chúng tôi là khách quen, do đó nếu có lấy được thông tin, với uy tín từ Hoa Yêu Thương, chúng tôi tin tưởng khách hàng vẫn lựa chọn mình.
Hiện nay Hoa Yêu Thương đang áp dụng mô hình công nghệ nào để phù hợp thời đại không?
Trong năm 2020 chúng tôi dự kiến có khoảng ít nhất 4000 người thao tác trên hệ thống cùng một thời điểm. Vì vậy chúng tôi luôn cố gắng nâng cấp công nghệ để gia tăng hiệu suất lên 3-4 lần, trong khi đó cải tiến thuật toán và cấu trúc dữ liệu mới có thể tăng tốc hệ thống lên trên 1000 lần.
Quay trở lại về kinh doanh của Hoa Yêu Thương, trong năm 2020 sẽ là rất khó khăn, vậy Hoa Yêu Thương sẽ chuẩn bị gì để đối phó?
Chúng tôi sẽ đẩy mạnh các dự án bán hoa tươi trên các ứng dụng hiện đại như Momo, VNPay... Đây là những ứng dụng có hàng chục triệu người dùng, mở rộng mảng hoa cắt cành cho gia đình và văn phòng, đây cũng là các mảng có lượng người dùng lớn. Cũng để nâng cao năng lực cung cấp, chúng tôi mở rộng Sàn Giao Dịch Hoa Dalat, https://dalat.flowers và thu mua một công ty về cây xanh văn phòng, locat.com.vn, để tận dụng mảng cây văn phòng và cây quà tặng, nhằm tăng doanh thu.
Chúng tôi sẽ thực hiện các chiến dịch cùng với Cộng đồng hoa tươi của của Việt Nam là các shop hoa, đơn vị trồng hoa thực hiện việc kích cầu và truyền thông cho ngành hoa như cải tiến quy trình để giá hoa rẻ hơn, sản xuất video viral để tạo ra một văn hóa dùng hoa nhiều hơn trong gia đình.