Ngành bán lẻ Trung Quốc sôi động trước Tết
Lĩnh vực bán lẻ tại Trung Quốc đang chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ trong những ngày cuối năm 2022 khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19.
Trong những ngày này, rất đông người dân Trung Quốc đang đổ xô đi mua sắm hàng hóa chuẩn bị cho các ngày nghỉ Tết sắp đến. Bầu không khí nhộn nhịp đang bao trùm thủ đô Bắc Kinh khi ngày càng có nhiều người đổ đến các cửa hàng và siêu thị mua sắm cho Tết Nguyên Đán.
Bầu không khí đặc biệt sôi động tại các cửa hàng bán vàng và các đồ trang sức làm bằng vàng - mặt hàng vẫn được người Trung Quốc xem như biểu tượng của sự sung túc, thịnh vượng và may mắn.
"Nhờ các biện pháp nới lỏng trong phòng chống dịch bệnh mà chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng rất mạnh số khách hàng. Lượng khách hàng tuần trước đã tăng gấp ba lần so với tuần trước nữa", ông Li Yang - công ty trang sức Caibai cho hay.
Rất đông người dân Trung Quốc đang đổ xô đi mua sắm chuẩn bị cho các ngày nghỉ Tết sắp đến.
Các mặt hàng bán chạy nhất là đồ trang sức bằng vàng được khắc hình thỏ - loài vật tượng trưng cho năm 2023 theo quan niệm của người Trung Quốc. Nhiều người cũng mua vàng như một hình thức đầu tư.
Cùng với các cửa hàng vàng, các siêu thị và cửa hàng tạp hóa cũng đang đón ngày càng nhiều khách hàng quay trở lại.
Ông Teng Hao - Nhân viên siêu thị Freshippo nói: "Trong thời kỳ dịch bệnh, lượng đơn hàng vẫn nhiều nhưng chủ yếu theo hình thức trực tuyến".
Sự phục hồi của lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ, du lịch tại Trung Quốc được dự báo sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa kể từ ngày 8/1/2023 - thời điểm Chính phủ Trung Quốc chính thức hạ cấp quản lý COVID-19 từ nhóm A xuống nhóm B, qua đó cho phép người mắc bệnh không cần phải thực hiện các biện pháp cách ly.
Cũng từ thời điểm này, người nhập cảnh và hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ không bị áp dụng chính sách cách ly và kiểm soát bắt buộc. Những nới lỏng này sẽ cho phép Trung Quốc mở cửa biên giới cho du khách quốc tế, thúc đẩy hơn nữa hoạt động thông thương trong nước cũng như giữa Trung Quốc với nước ngoài.