Nếu muốn con thông minh hơn hãy cho chúng học nhạc từ khi còn nhỏ

29/10/2016 10:57 AM | Sống

Kể từ khi còn rất nhỏ, não bộ trẻ em đã có khả năng phân tích một bản nhạc, nếu được nghe, học nhạc thường xuyên chúng sẽ xử lý thông tin nhanh nhạy hơn.

Xem một nghệ sĩ piano biểu diễn độc tấu có thể là một trải nghiệm chứa đầy cảm xúc mạnh mẽ.

Những khu vực trong não bộ chịu trách nhiệm cho khả năng nghe, nhìn và vận động đều tham gia vào một bản giao hưởng để tạo ra âm nhạc. Nó đòi hỏi phải phối hợp cả tay lẫn sự giao tiếp cảm xúc với người nghe để tạo ra được hiệu ứng thần kỳ của bài biểu diễn.

Sự kết hợp đó chắc chắn có ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ và chức năng của chúng – những chức năng quan trọng cho sự phát triển ngôn ngữ và khả năng đọc viết.

Mối liên quan giữa việc học nhạc và não bộ

Trong 2 thập niên gần đây, một số nhà nghiên cứu đã tìm ra những điểm khác biệt trong não và hành vi của những người chơi nhạc so với những người không chơi nhạc.

Việc học nhạc được cho là có liên quan đến khả năng ngôn ngữ và toán học, làm tăng IQ và giúp cho việc học tập toàn diện tốt hơn. Ngoài ra, người ta cũng nhận thấy có sự khác biệt giữa những người chơi nhạc với người bình thường ở khu vực não bộ liên quan đến khả năng nghe và vận động.

Tác động của việc học nhạc đối với sự phát triển của trẻ

Vào năm 2012, một nhóm nghiên cứu ở Viện Não và Sáng tạo tại Đại học Nam California đã bắt đầu một nghiên cứu kéo dài 5 năm nhằm tìm hiểu tác động của việc học nhạc trên 80 trẻ ở độ tuổi từ 6-7.

Nghiên cứu bắt đầu khi một nhóm trẻ chuẩn bị tham gia chương trình đào tạo của Dàn nhạc Trẻ Los Angeles.
Nghiên cứu bắt đầu khi một nhóm trẻ chuẩn bị tham gia chương trình đào tạo của Dàn nhạc Trẻ Los Angeles.

Nhóm trẻ thứ 2 thì chuẩn bị tham gia huấn luyện thể thao với một chương trình bóng đá cộng đồng. Chúng không tham gia vào việc học nhạc.

Nhóm trẻ thứ 3 là các em đến từ các trường công và trung tâm cộng đồng ở Los Angeles. Cả 3 nhóm đều là trẻ em thuộc các cộng đồng dân tộc thiểu số chịu thiệt thòi như nhau.

Mỗi năm các nhà khoa học lại gặp gỡ 3 nhóm trẻ này cùng với gia đình tại Viện Não và Sáng tạo để đo lường khả năng ngôn ngữ và ghi nhớ, khả năng xử lý âm nhạc và tiếng nói, cùng sự phát triển của não bộ ở mỗi đứa trẻ.

Những kết quả ban đầu cho thấy trẻ nằm trong nhóm học nhạc không khác biệt nhiều so với 2 nhóm còn lại. Đặc biệt là không có khác biệt gì trong các số đo trí thông minh, khả năng vận động, âm nhạc và xã hội trong não bộ của chúng.

Bộ não xử lý âm thanh như thế nào

Đường truyền dẫn thính giác kết nối tai với bộ não để xử lý âm thanh. Khi ta nghe thấy gì đó, màng nhĩ sẽ tiếp nhận âm thanh đó dưới dạng các rung động của nhiều phân tử khí. Sau đó nó được chuyển thành một tín hiệu trong não qua một loạt các cơ chế tinh vi ở tai trong. Tín hiệu này cuối cùng được chuyển đến khu vực nghe trong não bộ được gọi là vỏ não âm thanh, nằm gần 2 mặt bên của bộ não.

Các nhà nghiên cứu đã dùng nhiều bài test để đo lường khả năng ghi nhận và xử lý âm thanh trước khi tham gia các chương trình nêu trên, và mỗi năm lại thực hiện một lần để đo lường sự khác biệt.
Các nhà nghiên cứu đã dùng nhiều bài test để đo lường khả năng ghi nhận và xử lý âm thanh trước khi tham gia các chương trình nêu trên, và mỗi năm lại thực hiện một lần để đo lường sự khác biệt.

Chẳng hạn một bài test là đưa ra các cặp giai điệu lạ lẫm cho trẻ khi ghi lại tín hiệu từ não bộ của chúng. Các cặp giai điệu này hoặc là giống nhau, hoặc là đôi chỗ có điểm khác biệt về cao độ hoặc nhịp điệu. Sau đó trẻ được yêu cầu cho biết các cặp âm thanh này giống nhau hay khác nhau.

Việc học nhạc khiến bộ não phát triển ra sao

Sau 2 năm, nhóm trẻ được học nhạc khá hơn hẳn về khả năng nhận biết những thay đổi trong cao độ ở các cặp giai điệu (nếu 2 cặp giai điệu có khác biệt). Cả 3 nhóm đều có thể nhận biết dễ dàng khi 2 cặp giai điệu giống hệt nhau.

Điều này cho thấy trẻ được học nhạc lưu tâm hơn đến các giai điệu. Trẻ trong nhóm này cũng có phản ứng não bộ mạnh hơn với sự thay đổi cao độ so với trẻ ở 2 nhóm còn lại. Ngoài ra sự phát triển của khu vực não bộ chịu trách nhiệm mã hóa và xử lý âm thanh ở nhóm trẻ này cũng nhanh hơn.

Nghiên cứu này vẫn chưa kết thúc, nhưng kết quả thu được cho đến thời điểm này đều tỏ ra rất hứa hẹn, và đều ủng hộ những kết luận trước đây về ảnh hưởng tích cực của việc học nhạc đối với sự phát triển não bộ.

Như vậy việc học nhạc khi trẻ còn nhỏ, thậm chí là trong một khoảng thời gian không dài, cũng có thể đẩy nhanh sự phát triển não bộ và khả năng xử lý âm thanh của trẻ. Điều này sẽ rất có lợi cho việc học tập ngôn ngữ vì kỹ năng ngôn ngữ và khả năng đọc viết đều liên quan đến các khu vực tương tự trong não bộ.

Hy vọng rằng nghiên cứu này không chỉ giúp ta hiểu rõ hơn về lợi ích của việc học nhạc mà còn thấy được tác dụng tâm lý và xã hội của giáo dục âm nhạc cho trẻ ở những cộng đồng chịu thiệt thòi trên thế giới.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM