Netflix – cỗ máy đốt tiền khét tiếng ở phố Wall
Tờ CNN nhận định, Netflix đang giành chiến thắng trong cuộc chiến streaming bằng cách đốt một lượng tiền khủng khiếp.
Để có tiền sản xuất những bom tấn như Bird Box, House of Cards và Ozark, Netflix đã "đốt" tổng cộng 3 tỷ USD trong năm 2018. Dòng tiền tự do đã âm tới mức 1,3 tỷ USD trong quý thứ 4, tức là gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Đây không phải là hiện tượng chỉ xảy ra 1 lần. Netflix nói vào hôm thứ 5 rằng họ dự đoán sẽ phải chi thêm 3 tỷ USD nữa trong năm 2019 để đầu tư nhiều hơn cho nội dung và các chiến dịch marketing tốn kém nhằm thu hút thêm nhiều thuê bao, đặc biệt là ở nước ngoài.
Phố Wall thì dường như tỏ ra không mấy bận tâm tới vấn đề này. Netflix đang tăng được cả lượng khách hàng và lợi nhuận một cách nhanh chóng. Bằng cách mạnh tay chi tiêu tiền và vay mượn không ngớt, Netflix đang xây dựng được sự thống trị trong các lĩnh vực kinh doanh mà họ tham gia khiến các đối thủ không thể bắt kịp.
Tuy nhiên, Netflix không thể cứ đốt tiền kiểu như vậy mãi, đặc biệt là nếu thị trường trở nên hỗn loạn.
"Không bền vững một chút nào", Neil Begley – Phó chủ tịch cấp cao của Moody’s nói. "Về mặt chiến lược, Netflix đang làm tất cả mọi thứ đúng đắn. Nhưng ở đây đang tồn tại một mối lo ngại về rủi ro tài chính".
Chưa kể đến khối nợ mà Netflix đang gánh trên vai. Nợ dài hạn của công ty đã tăng gấp 4 lần kể từ cuối năm 2015 lên mức 10,4 tỷ USD.
"Những khoản đầu tư và tốc độ tăng trưởng về nội dung đều do những người sở hữu trái phiếu lãi suất cao gánh vác".
Đó là một chiến lược thông minh. Bị hấp dẫn bởi tốc độ tăng trưởng mạnh, thị trường trái phiếu lãi suất cao cho phép Netflix có những điều kiện vay mượn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, họ sẽ gặp rắc rối khi thị trường kinh tế hoảng loạn giống cuối năm ngoái chẳng hạn.
Về phần mình, Netflix khẳng định những lo ngại về bảng cân đối tài chính sẽ được giải quyết nhanh chóng bằng tốc độ tăng trưởng thuê bao nhanh chóng và chiến lược tăng giá cước. Và lời hứa đó đã thuyết phục được các nhà đầu tư. Cổ phiếu Netflix giảm 3% vào thứ 5 nhưng vẫn tăng tới 26% khi mới giao dịch được 13 ngày của năm mới 2019.
Nhìn chung Netflix có cơ sở để tự tin như vậy. Họ đã có thêm kỷ lục 8,8 triệu thuê bao trả tiền trong quý thứ 4, vượt mọi dự báo trước đó. Tổng cộng Netflix hiện có 139 triệu thành viên trả tiền, tăng từ 110 triệu thời điểm đầu năm 2018. Và công ty này dự báo chiếm 10% thời gian xem tivi của người Mỹ.